Đây là lần đầu tiên Toyota vượt lên vị trí số 1 kể từ năm 2017 tới nay theo khảo sát của Brand Finance. Thương hiệu Nhật đạt được thành quả này nhờ mức tăng 2% trong thời gian qua có được do lưu trữ nguồn cung chip bán dẫn ổn định trong khi các đối thủ không ít thì nhiều phải giới hạn sản lượng do cạn kiệt linh kiện.
Bên cạnh đó, doanh số ổn định tại nhiều khu vực lớn từ quý III/2020 trở đi, lợi nhuận ròng tăng 50%, mối quan hệ mật thiết hơn với chính phủ Trung Quốc (do nước này có hứng thú với công nghệ xanh của Toyota) cũng góp phần không nhỏ vào kết quả này.
Ở chiều ngược lại, các hãng xe khác sau khi vượt qua cơn bão COVID-19 lại gặp phải “hạn hán” mang tên chip bán dẫn khiến họ phải giới hạn sản lượng. Honda (giá trị thương hiệu giảm 5% xuống 31,3 tỉ USD) hay Nissan (giảm 9% xuống 16,2 tỉ USD) là những nạn nhân như vậy. Nissan, đáng nói hơn, đã phải đối mặt với mức giảm lợi nhuận lên tới 33% – kết quả tiêu cực nhất từ 2009 tới nay.
Tuy Toyota dẫn đầu về giá trị thương hiệu, Maruti Suzuki (tăng 8% lên 3 tỉ USD) – nhà sản xuất xe số 1 Ấn Độ mới là cái tên dẫn đầu về mảng chỉ số sức mạnh thương hiệu tại châu Á (bao gồm các thông số đa dạng hơn như đầu tư vào thị trường, độ phủ tới khách hàng, độ thỏa mãn của nhân viên hay danh tiếng thương hiệu) với điểm số 88,2 trên 100 trong khi Toyota chỉ đạt 86,8. Nếu nhìn rộng ra phương diện toàn cầu, Ferrari là cái tên số 1 ở mảng này trong năm thứ 3 liên tiếp với điểm số 93,9 trên 100.
Tesla, với mức tăng 158% giá trị thương hiệu lên 32 tỉ USD trong năm qua, là thương hiệu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Giá trị thị trường của họ dựa theo giá cổ phiếu đã có lúc vượt qua mức 800 tỉ USD, tuy nhiên giới phân tích không coi đây là con số phản ánh chính xác những gì mà Tesla hiện có.
Đức hiện vẫn là thế lực lớn nhất làng xe toàn cầu nếu chỉ xét về giá trị các thương hiệu xe mà họ nắm giữ. 8 hãng xe Đức hiện chiếm 34% tổng giá trị thương hiệu toàn cầu (tương đương 201,8 tỉ USD), trong đó có tới 4 cái tên nằm trong 5 vị trí dẫn đầu, lần lượt từ cao tới thấp là Mercedes-Benz (giảm 11% xuống 58,2 tỉ USD), Volkswagen (tăng 5% lên 47 tỉ USD), BMW (giữ nguyên ở 40,4 tỉ USD) và Porsche (tăng 1% lên 34,3 tỉ USD).
Tham khảo: Brandirectory