Tân tổng thống Mỹ Joe Biden dự tính sẽ chuyển hóa toàn bộ số xe nói trên thành xe thuần điện trong tương lai gần. Tuyên bố này được ông đưa ra trong buổi họp báo công bố chiến dịch mang tên “Buy American” thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa Mỹ và số xe điện được đề cập 100% phải được lắp ráp nội địa tại nước này.
“Buy American” sẽ là chiến dịch có quỹ đầu tư lớn nhất vào các mảng cơ sở hạ tầng, nghiên cứu và phát triển của Mỹ từ Thế chiến thứ 2 tới nay. Chi tiết kế hoạch vẫn đang được các lãnh đạo cấp cao của Mỹ soạn thảo nhưng riêng về mảng ô tô, toàn bộ xe công sau khi hết vòng đời sẽ bị thay thế bằng xe thuần điện.
Lựa chọn của chính phủ Mỹ cho xe điện “Buy American” vô cùng đa dạng khi Ford, GM, Rivian hay Tesla đều sở hữu cơ sở hạ tầng đủ đáp ứng số lượng xe yêu cầu của chiến dịch này. Tuy nhiên, không phải các hãng xe Mỹ mà Volkswagen mới là thương hiệu “đánh tiếng” ủng hộ chiến dịch đầu tiên và hy vọng mình sẽ được chính phủ Mỹ lựa chọn.
VW là một trong những tập đoàn sở hữu dây chuyền lắp ráp quy mô lớn độc lập tại khu vực Bắc Mỹ và hoàn toàn đạt chuẩn tham gia vào “Buy American” dù có trụ sở tại Đức.
Trong tổng số xe công của chính phủ Mỹ, 250.000 chiếc thuộc diện xe dân sự sử dụng hàng ngày, 225.000 là xe công vụ và 173.000 là xe quân sự, cũng là đối tượng khó thay thế nhất. Số tiền họ phải bỏ ra cho các hợp đồng mới có thể lên tới 10 chữ số (20 tỉ USD) tùy theo điều kiện trong mảng xe quân sự gắt gao tới đâu.
Ngoài xe công, chính quyền ông Biden cũng đang xem xét lại các điều luật được chính phủ Trump đưa ra trước đó, trong đó có mảng tiêu chuẩn khí thải và tiêu thụ nhiên liệu quy định. Khi còn tại vị, ông Trump không áp các tiêu chuẩn ngặt nghèo về môi trường cho các hãng xe nội địa để giảm giá bán trong khi chính phủ mới mong muốn làm ngặt để bảo vệ môi trường nhưng gián tiếp sẽ làm tăng chi phí phát triển và giá trung bình xe mới trong khu vực.
Tham khảo: Autonews