Đã gần 16 năm kể từ khi RX400h được Lexus ra mắt năm 2005. Từ đó tới nay, hãng đã bán được 2 triệu xe điện trên toàn cầu. Điều đó tương đương với việc 19 triệu tấn khí thải CO2 đã được giảm thiểu, tức khoảng 300.000 xe chở khách mỗi năm trong 15 năm qua.
Kể từ mẫu hybrid RX đầu tiên, Lexus đã liên tục mở rộng phạm vi sản xuất xe điện. Ngày nay, hãng sở hữu tổng cộng 9 mẫu xe hybrid và xe chạy bằng pin đang được bán trên khoảng 90 quốc gia. Năm ngoái, 1/3 tương đương 33% trên tổng số các mẫu xe Lexus bán ra trên toàn cầu được điện khí hóa.
Để phù hợp với tầm nhìn “Lexus Electrified” mà nhà sản xuất ô tô đã công bố vào năm 2019, hãng sẽ giới thiệu 20 mẫu xe mới từ nay tơi năm 2025, hơn một nửa trong số đó là xe hybrid hoặc chạy điện hoàn toàn. Lexus cũng có kế hoạch điện khí hóa tất cả các mẫu xe của mình vào năm 2025, sau đó sẽ từ từ loại bỏ động cơ đốt trong. Đến năm 2050, Lexus đặt mục tiêu đạt được tính trung hòa carbon trong toàn bộ chuỗi xe, từ sản xuất đến hậu cần và tái chế.
Giờ đây, Lexus sẽ giới thiệu mẫu xe plug-in hybrid sản xuất hàng loạt đầu tiên của hãng trên thị trường trong năm nay, cũng như một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2022. Các mẫu xe trong tương lai sẽ sử dụng hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian Direct4 và hệ thống lái tiên tiến Steer-by-wire.
Một trong những mẫu xe như vậy được sử dụng công nghệ trên là LF-Z Electrified concept đã được giới thiệu hồi đầu năm nay. Concept này giới thiệu trước mẫu xe điện mới của Lexus với 2 động cơ sản sinh công suất tổng hợp 536 mã lực và mô-men xoắn 700 Nm.
Cùng với các công nghệ Direct4 và Steer-by-wire, Lexus cho biết hiệu suất tăng tốc và vào cua sẽ làm hài lòng những người đam mê tốc độ. Tăng tốc từ 0-100km/h chỉ mất 3 giây và xe có tốc độ tối đa tới 200 km/h.
Pin lithium-ion làm mát bằng chất lỏng 90 kWh được cho là cung cấp phạm vi hoạt động khoảng 600 km trên chu trình WLTP và có khả năng sạc nhanh 150 kW. Thông số và thiết kế của xe đều rất hấp dẫn.
Chia sẻ về điều này, Lexus nói rằng ngôn ngữ thiết kế nội thất mới sẽ tập trung vào khả năng hiển thị bên ngoài, và một cabin gọn gàng sẽ mang lại trải nghiệm tối giản hơn mà Lexus gọi là omotenashi đích thực, có nghĩa là “lòng hiếu khách”./.
CTV Hoàng Thanh/VOV.VN Theo Paultan