VinFast Fadil và Kia Seltos đều có điểm chung là những mẫu xe mới xuất hiện trên thị trường nhưng những thành tích về doanh số của cả hai đều rất đáng ngưỡng mộ. Trong khi đó, Hyundai Santa Fe là cái tên đầu tiên có thể xô đổ kỷ lục của trong suốt gần một thập kỷ của Toyota Fortuner.
Năm 2020 được xem là một năm đầy biến động của thị trường xe Việt Nam khi phải chịu ảnh hưởng chung của nền kinh tế sau dịch bệnh. Tuy vậy, làng xe trong nước vẫn ghi nhận những sự bứt phá rõ nét về kết quả doanh số cũng như thứ hạng của từng mẫu xe, bao gồm cả những mẫu xe đã có “thâm niên” hay những mẫu xe non trẻ. Dưới đây là danh sách những mẫu xe đang tạm dẫn đầu của từng phân khúc trong khoảng thời gian từ tháng 1/2020 tới hết tháng 11/2020.
Phân khúc hạng A: Hyundai Grand i10
Trong năm 2020, phân khúc xe hạng A là một trong những phân khúc có sự cạnh tranh về thứ hạng khốc liệt nhất khi hai cái tên dẫn đầu là Grand i10 và Fadil chỉ cách nhau vỏn vẹn 331 xe. Cụ thể, tính tới hết tháng 11/2020, Hyundai Grand i10 đang là mẫu xe có doanh số cộng dồn đứng đầu phân khúc với 14.653 xe bán ra, xếp ngay sau là VinFast Fadil với 14.322 xe.
Bên cạnh kết quả doanh số sát nút, điều khiến người ta quan tâm ở phân khúc này chính là việc VinFast Fadil trên thực tế là một mẫu xe mới ra mắt thị trường, xét về tính “thâm niên” cũng như bề dày thương hiệu, mẫu hatchback hạng A tới từ Việt Nam hoàn toàn “không có cửa” để so sánh với đối thủ Hyundai Grand i10. Tuy nhiên, chính chất lượng và các chiến lược kinh doanh hiệu quả của nhà sản xuất đã giúp VinFast Fadil bứt phá trong năm 2020, đe doạ trực tiếp ngôi vương phân khúc của đối thủ vốn được xem là tiếng tăm hơn.
Phân khúc Sedan hạng B: Toyota Vios
Không chỉ trong phân khúc sedan hạng B, Toyota Vios cũng là mẫu xe du lịch có doanh số tốt nhất ngành xe Việt. Tính tới hết tháng 11/2020, Toyota Việt Nam đã bán ra tổng cộng 26.198 xe Vios trên toàn quốc, áp đảo tới 8.676 xe so với đối thủ Hyundai Accent xếp ở vị trí số 2 với 17.522 xe.
Phân khúc Sedan hạng C: Kia Cerato
Bên cạnh phân khúc sedan hạng B, phân khúc sedan hạng C cũng là nhóm phân khúc được nhiều người dùng Việt quan tâm hơn cả. Mẫu xe đang tạm thời dẫn đầu phân khúc này là Kia Cerato với 10.223 xe bán ra, cao hơn 1.685 xe so với đối thủ xếp ngay sau mà Mazda3 với 8.535 xe.
Phân khúc Sedan hạng D: Toyota Camry
Năm 2020 có thể được coi là một năm buồn với phân khúc xe sedan hạng D tại thị trường Việt Nam. Nếu như trước đây, những mẫu xe như Toyota Camry, Mazda6 hay Hyundai Sonata là những cái tên được nhiều người dùng săn đón thì câu chuyện nay đã thay đổi.
Lý giải điều này, trên thực tế tâm lý mua xe của đại bộ phận người dùng không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu đã có sự dịch chuyển khá mạnh từ xe gầm thấp sang các mẫu CUV/SUV đa dụng hơn. Không chỉ vậy, các nhà sản xuất xe hơi hạng sang cũng đang thu hẹp dần khoảng cách về giá so với các đối thủ “chiếu dưới” và khiến phân khúc hạng D ngày một yếu thế.Hiện nay tại thị trường Việt Nam, phân khúc sedan hạng D còn chỉ tồn tại 4 cái tên bao gồm Toyota Camry, Mazda6, Honda Accord và VinFast Lux A2.0. Trong đó, Toyota Camry tiếp tục là cái tên dẫn đầu với doanh số cộng dồn 11 tháng đạt 4.584 xe. Riêng VinFast Lux A2.0 chưa công bố doanh số bán hàng chi tiết và Mazda6 chưa công bố doanh số tháng 11/2020.
Phân khúc CUV hạng B: Hyundai Kona
Trước đây, khi nhắc tới phân khúc CUV hạng B tại thị trường Việt Nam, Ford EcoSport là cái tên đầu tiên và duy nhất “nắm trùm” phân khúc này. Không lâu sau đó, sự ra đời của Hyundai Kona đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện và nhanh chóng chiếm ngôi đầu bảng kể từ khi ra mắt cho tới nay.
Tính từ đầu năm 2020 tới hết tháng 11, Hyundai Kona vẫn là mẫu xe có doanh số tốt nhất phân khúc với 6.597 xe bán ra, “át vía” triệt để các đối thủ như Ford EcoSport hay Honda HR-V.
Kia Seltos
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, sự ra đời của Kia Seltos và Toyota Corolla Cross đã cho thấy ngôi vương phân khúc của Hyundai Kona đang có dấu hiện lung lay đến mức đáng báo động. Chỉ trong 2 tháng mở bán (tháng 10 và tháng 11), Kia Seltos đã ghi nhận mức doanh số kỷ lục lên tới 4.473 xe, tức chỉ thấp hơn doanh số cộng dồn 11 tháng liến tiếp của Hyundai Kona 2.124 xe.
Theo dự đoán, nếu Hyundai Kona tiếp tục giữ được mức tăng trưởng ổn định như tháng 11 thì gần như mẫu CUV tới từ Hàn Quốc đã nắm chắc vị trí số 1 về doanh số trong phân khúc CUV hạng B của năm tại thị trường Việt Nam.
Toyota Corolla Cross
Tuy vậy, bước sang năm 2021, cục diện về thứ hạng trong phân khúc CUV hạng B nhiều khả năng sẽ có thay đổi mạnh mẽ khi 2 cái tên Kia Seltos và Toyota Corolla Cross có thêm thời gian để tấn công thị trường. Khi đó, cả Hyundai Kona và nhà sản xuất của mình sẽ cần tới những “chiêu thức” mới để hấp dẫn khách hàng hơn.
Phân khúc CUV hạng C: Mazda CX-5
Tính từ đầu năm 2020 tới hết tháng 11, Mazda CX-5 là mẫu xe đứng đầu nhóm CUV cỡ trung tại thị trường Việt Nam với 9.949 xe bán ra, cao hơn 839 xe so với đối thủ xếp ở vị trí số 2 là Hyundai Tucson với 9.110 xe. Nhìn chung, thứ hạng này gần như sẽ không có sự thay đổi trong tháng cuối cùng của năm khi sức hút của mẫu CUV Nhật Bản vẫn chưa hề có dấu hiệu tụt giảm.
Phân khúc SUV 7 chỗ: Hyundai Santa Fe
Trong suốt giai đoạn từ năm 2011 – 2019, Toyota Fortuner là mẫu SUV 7 chỗ bán chạy nhất trong phân khúc tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, điều này đã hoàn toàn thay đổi trong năm 2020 với sự bứt phá của đối thủ Hyundai Santa Fe.
Tính từ đầu năm 2020 tới hết tháng 11, Hyundai Santa Fe có doanh số cộng dồn đạt 9.462 xe, cao hơn đáng kể so với con số 7.239 xe của Toyota Fortuner, mẫu xe đang xếp thứ 2 trong phân khúc.
Lý giải sức hút của Hyundai Santa Fe. Thực tế, mẫu SUV Hàn Quốc bắt đầu quá trình “gây bão” của mình kể từ khi phiên bản hoàn toàn mới ra mắt thị trường Việt Nam hồi cuối năm 2018. Ngay từ thời điểm đó, Hyundai Santa Fe đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ với người tiêu dùng nhờ ngoại hình bắt mắt, ngôn ngữ thiết kế mới trẻ trung hơn, trang bị đi kèm vượt trội so với các đối thủ và sự đa dạng về phiên bản cũng như giá thành cạnh tranh.
Đối với Toyota Fortuner, đây từng được xem là một “tượng đài” trong phân khúc SUV 7 chỗ tại thị trường Việt Nam. Điều đó đã được thể hiện qua kết quả doanh số của mẫu xe này trong gần 10 năm với vị trí số 1 phân khúc. Tuy nhiên, bước sang năm 2020, Toyota Fortuner đang phải gánh chịu không ít sự tấn công của các đối thủ nặng ký như Hyundai Santa Fe, Ford Everest, Mazda CX-8 hay mới nhất là VinFast Lux SA2.0 hay Kia Sorento thế hệ mới.
Theo đánh giá, nếu Toyota Fortuner không có một “phép màu” nào về kết quả doanh số trong tháng 12/2020, Hyundai Santa Fe gần như đã chắc chắn có được ngôi vương trong phân khúc SUV 7 chỗ và chính thức xô đổ kỷ lục “bất bại” của Fortuner tron suốt gần 1 thập kỷ qua tại Việt Nam.
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)
Nguồn: XeHay