Sau 80.000km là một mốc bảo dưỡng rất quan trọng đối với xe ô tô Toyota. Bởi khi này xe đã vận hành khá lâu, không ít chi tiết, bộ phận cần bảo dưỡng, thay mới.
Thông thường, sau khi đạt được một cột mốc km nhất định, bạn sẽ có một quy trình bảo dưỡng xe ô tô toyota khác nhau nhằm thay thế những thiết bị cần thiết theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Các dòng xe Toyota có dung tích 1.5L đến 2.5L như xe Toyota Vios, Toyota Corolla Altis, Toyota Camry… sẽ có cùng một lịch bảo dưỡng, với các giai đoạn bảo dưỡng ô tô bao gồm 40.000, 80.000, 120.000km… Như vậy, cứ sau mỗi 40.000km đường đi, bạn sẽ cần bảo dưỡng một lần.
Sau 80.000 km bạn cần kiểm tra các chi tiết của xe
Trong số đó, lần bảo dưỡng xe Toyota 80.000km được xem là một đợt kiểm tra và trùng tu xe ô tô lớn, đây cũng là thời gian mà cần phải thay thế kha khá chi tiết có trong xe. Chính vì lẽ đó, bạn cần phải quan tâm một số hạng mục để có thể thay sửa đúng các chi tiết cần thiết cho xe.
Nhớt động cơ và lọc nhớt
Sau mỗi 5.000km, bạn sẽ cần phải thay nhớt một lần và lọc nhớt là 10.000km. Cũng vào thời điểm này, bạn sẽ cần phải thay cả nhớt động cơ và lọc nhớt ở mức xe đi được 80.000km. Việc thay nhớt động cơ ô tô và lọc nhớt đúng thời hạn sẽ giúp bạn kéo dài được tuổi thọ của xe và đảm bảo xe luôn hoạt động trơn tru trong mọi thời tiết khắc nghiệt.
Thay lọc nhớt
Lọc xăng
Lọc xăng sẽ được thay sau mỗi 40.000km. Và vào đúng 80.000km sẽ là lúc bạn cần phải thay lọc xăng lần 2, điều ấy sẽ giúp xăng của xe luôn được đảm bảo ở chất lượng tốt nhất. Đồng thời, thay lọc xăng sẽ làm giảm cặn bẩn, tránh tình trạng lọc xăng bị nghẹt.
Thay lọc xăng
Lọc gió động cơ và điều hòa
Tương tự với lọc xăng, lọc gió động cơ và điều hòa cũng có thời gian thay khuyến cáo là sau 40.000km. Bởi sau một khoảng thời gian hoạt động, thiết bị này sẽ dính nhiều bụi bẩn và gây xe tiêu hao nhiều xăng hơn. Ngoài ra, khi bị nghẹt, hiệu suất xe sẽ giảm sút nhiều và là nguyên nhân gây ra các bệnh liên quan tới đường hô hấp.
Dầu trợ lực
Sau khi sử dụng một thời gian, dầu trợ lực lái sẽ bị thoái hóa và bị nhiễm bẫn nặng. Do đó, dầu này cũng cần được thay thế định kỳ sau mỗi 40.000km (dựa trên sổ tay lịch bảo dưỡng của Toyota). Vì vậy, cứ tới khi bảo dưỡng 80.000km, bạn sẽ phải thay dầu trợ lực một lần.
Thay dầu trợ lực
Dầu phanh
Do dầu phanh ô tô có chất Glycol nên có khả hấp thụ nước khá mạnh. Chính vì thế mà sau khi sử dụng một thời gian, dầu phanh sẽ bị nhiễm nước gây giảm nhiệt sôi của dầu phanh, khiến hệ thống phanh sẽ giảm hiệu suất làm việc và giảm tuổi thọ ABS đáng kể. Bạn cũng sẽ cần phải thay dầu phanh định kỳ sau 80.000km để đảm bảo áp suất thủy lực hệ thống và giúp hệ thống phanh luôn làm việc ở hiệu suất cao nhất có thế.
Nước làm mát
Sau thời gian làm việc, nước làm mát ô tô sẽ lẫn nhiều cặn bẩn do tiếp xúc nhiều với các chi tiết bên trong động cơ ô tô và làm nó không có tác động hiệu quả như lúc ban đầu. Do đó, Toyota khuyến cáo ta nên thay sau mỗi 40.000km đường đi, do đó mà ở lần bảo dưỡng 80.000km bạn nên thay nước làm mát.
Bugi mới
Việc phải làm việc trong một môi trường khắc nghiệt, bugi sẽ bị mòn cực dẫn và gây tiêu hao nhiều nhiên liệu và làm tăng lượng khí thải của xe. Sau 80.000km, bạn có thể thay bugi thường, nhưng sau 100.000km ban nên thay thành bugi Platin hay Inridium.
Bu gi quá cũ sẽ gây tiêu hao nhiên liệu
Ắc quy
Ắc quy của xe Toyota sẽ có tuổi thọ hơn 2 năm và trong thời gian này bạn cần phải vệ sinh chi tiết này nhằm kéo dài tuổi thọ thiết bị. Các chuyên gia đã nói bạn nên thay ắc quy ô tô mới sau 2 năm nhằm tiết kiệm một phần chi phí bảo dưỡng Toyota. Hoặc bạn cũng có thể thay sau mỗi 80.000km nhằm đảm bảo khả năng vận hành của xe được hoàn hảo nhất.
Kiểm tra hệ thống lái
Một chiếc xe Toyota hoặc bất cứ chiếc xe nào cũng cần một hệ thống lái để giúp người dùng xe lưu thông dễ dàng hơn. Một hệ thống lái bị lỗi sẽ gây người lái xe mất cảm giác tay lái. Do đó, bạn cần phải luôn kiểm tra định kỳ sau 20.000km để phát hiện những lỗi nhỏ nhất và khi ở 80.000km bạn cũng sẽ cần phải kiểm tra lại hệ thống.
Kiểm tra hệ thống lái để giúp xe luôn hoạt động tốt
Kiểm tra hệ thống phanh
Là một hệ thống đảm bảo sự an toàn cho người lái xe, bạn cần phải kiểm tra bảo dưỡng phanh định kỳ và thường xuyên. Theo sổ tay bảo dưỡng Toyota, bạn cần phải kiểm tra trong kỳ bảo dưỡng 80.000km các chi tiết như má phanh, piston phanh…
Kiểm tra bạc đạn bánh xe
Bạc đạn xe là một trong những chi tiết dễ bị hư tổn nhất do phải làm việc với tần suất lớn. Khi bị hư tổn, bánh xe sẽ kêu khá to khi di chuyển. Chính vì lý do đó, bạn cần phải thay bạc đạn sau 80.000km để tránh các tiếng ồn khó chịu.
Minh Tân