Ly hợp quạt gió ô tô giúp rút ngắn thời gian hâm nước động cơ nhằm tối ưu hóa nhiên liệu sử dụng.
Ly hợp quạt két nước (hay còn được gọi là bộ ly tâm) là một dạng lò xo cảm ứng nhiệt hoạt động dựa trên một dung môi lỏng Silicone căn cứ theo nhiệt độ nước làm mát ô tô để làm việc. Khi xe vận hành, thiết bị này sẽ điều khiển chế độ làm việc của quạt két nước ô tô. Nhiệt độ mà ly tâm quạt két nước cảm nhận được sẽ là nhiệt độ của gió đi qua các cánh tản nhiệt của két nước.
Ly hợp quạt gió ô tô
Nguyên lý làm việc của ly hợp quạt gió ô tô
Khi xe mới khởi động, nhiệt độ nước làm mát còn thấp. Lúc ấy, nhiệt độ gió đi qua két nước làm mát ô tô còn thấp, do đó Silicone trong ly hợp quạt chưa bung ra và quạt chỉ quay nhẹ do Silicone bên trong Rotor còn ít. Sau khi đã chạy nóng máy, nhiệt độ nước làm mát sẽ tăng cao, do đó nhiệt độ nước làm mát cao lên. Điều này khiến Silicone trong ly hợp quạt két nước sẽ mở ra do nhiệt và làm thiết bị xoay đi một góc nên lỗ cánh van và lỗ vách ngăn trùng nhau và dầu đi vào khoang làm việc.
Phía sau bộ ly hợp
Nếu như không có nhiệt, Rotor và Cover sẽ không tiếp xúc truyền lực nào do không có dầu. Thế nhưng, khi có nhiệt van sẽ mở và dầu sẽ đổ từ Rotor sang Cover và quạt gió sẽ quay nhanh nhờ momen truyền thủy lực để giảm nhiệt gió đi qua két nước. Trong cả quá trình làm việc như thế, Silicone sẽ chạy tuần hoàn 2 khoang lưu trữ và hoạt động.
Sau khi ngừng hoạt động, nhiệt độ nước làm mát giảm xuống, từ đó dẫn đến việc nước qua két nước cũng hạ nhiệt. Khi ấy Silicone sẽ co lại và van sẽ đóng khe hở giữa khoang chứa và khoang làm việc lại. Khi này, dầu ở khoang làm việc sẽ bị giữ lại và bị quán tính ly tâm đánh ra khỏi khe tiếp xúc rồi thu hồi ngược lại buồng lưu giữ.
Lưu ý: Rotor có một cánh dẫn có công dụng như bơm cấp dầu qua khe hở Rotor và Cover đã đề cập trước đó. Khe hở ấy có kết cấu như một cửa tiết lưu để tăng khả năng dầu đi vào buồng hoạt động cũng như ngăn việc chảy ngược lại. Để có thể hiểu thêm về khả năng hoạt động, các bạn có thể tham khảo sơ đồ ly hợp quạt gió của hệ thống làm mát trên ô tô.
Sơ đồ cấu tạo ly hợp quạt nước
Bên cạnh đó, hệ thống làm mát trên ô tô và nước làm mát được tạo ra để tránh việc quá nhiệt của động cơ bất chấp thời gian. Vì thế, việc quạt ly hợp quay nhanh trong nhiệt độ thấp là không cần thiết. Khi quạt gió quay mạnh sẽ khiến xe tạo tiếng ồn và giảm công suất.
Xem thêm
- Chi tiết các bước sục rửa két nước ô tô đúng cách
- Fortuner xe cũ
- Xe kia morning van cũ
Sau khi tìm hiểu những điểm cơ bản về nguyên lý làm việc của ly hợp quạt gió ô tô, ta có thể hiểu rằng ly hợp quạt gió tương tự một hệ thống điều khiển quạt két nước làm mát. Và đi kèm với nhiệm vụ như thế là những công dụng như cải thiện khả năng giữ nhiệt của nước, giảm thời gian hâm nóng nước, từ ấy sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu và tăng tuổi thọ cho động cơ.
Minh Tân