Kể cả những xe luôn được đánh giá cao về mức độ bền bỉ như xe của hãng Toyota, thì việc bảo dưỡng vẫn đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành của xe.

Một chiếc xe Toyota nói riêng và những chiếc ô tô nói chung khi được chăm sóc định kỳ sẽ đảm bảo cho động cơ và các chi tiết máy hoạt động trong điều kiện tốt nhất, hạn chế tối đa sự ăn mòn, và các hỏng hóc trong quá trình sử dụng. Việc bảo dưỡng thường xuyên cho xe cần được tiến hành định kỳ theo lịch trình cụ thể cho tất cả các chi tiết máy của xe. Lịch bảo dưỡng cho các bộ phận trên xe sẽ không đồng nhất mà phụ thuộc vào công suất hoạt động và mức độ hao mòn của nó khi xe vận hành. Lịch bảo dưỡng xe sẽ được xác định dựa trên mốc thời gian chạy xe hoặc số km mà xe di chuyển, áp dụng mốc cho điều kiện nào tới trước.





Theo như khuyến nghị của hãng Toyota dành cho các chủ xe, việc bảo dưỡng cho xe sẽ được thực hiện với 4 cấp. Bao gồm bảo dưỡng cấp nhỏ, bảo dưỡng cấp trung bình, bảo dưỡng cấp trung bình lớn và bảo dưỡng cấp lớp. Quy định cho các cấp bảo dưỡng cũng dựa trên số km đi được hoặc thời gian chạy xe.

Lịch bảo dưỡng xe Toyota

Như đã nói ở trên, việc bảo dưỡng xe ô tô Toyota sẽ được thực hiện định kỳ theo các cấp bảo dưỡng từ cấp 1 đến cấp 4. Với mỗi cấp bảo dưỡng thì mức độ phức tạp tăng dần, số lượng chi tiết cần bảo dưỡng tăng, kéo theo chi phí bảo dưỡng cũng tăng lên.

Bảo dưỡng khi chạy được 5000 km hoặc 3 tháng

Theo như lịch bảo dưỡng do hãng Toyota đưa ra, lần bảo dưỡng đầu tiên khi xe đưa vào sử dụng là tại thời điểm xe chạy được 5000 km hoặc sau 3 tháng vận hành. Công đoạn chủ yếu khi bảo dưỡng xe lần đầu tiên gồm các thao tác kiểm tra khả năng vận hành của xe, tất cả các chi tiết nội ngoại thất xe.


Các bộ phận cần kiểm tra trong lần bảo dưỡng đầu tiên này sẽ gồm: kiểm tra cần số, tay phanh, bàn đạp ga, chân phanh, hệ thống đèn xe, đèn cảnh báo, đèn hiển thị trong xe và hệ thống âm thanh trong xe, kiểm tra việc đóng mở bình xăng, cốp xe, cửa xe, kiểm tra hoạt động của các nút bấm trong xe… Thao tác kiểm tra lần đầu sẽ đảm bảo rằng tất cả các bộ phận trên xe không gặp phải lỗi trong quá trình sản xuất. Và nếu phát hiện được lỗi trong lần bảo dưỡng này, các chủ xe có thể yêu cầu hãng xe có động thái khắc phục.

Những lưu ý quan trọng khi bảo dưỡng xe Toyota
Bảo dưỡng lần đầu cho xe Toyota để chắc chắn các bộ phận của xe hoạt động hiệu quả

Theo tư vấn của các thợ sửa xe lâu năm, thời gian bảo dưỡng lần đầu nên tiến hành khi xe đã vận hành được khoảng 1.000km. Lý do được ra là với những chiếc xe mới thì các chi tiết máy trong quá trình gia công và lắp đặt sẽ còn bám lại nhiều mạt kim loại. Những bụi mạt kim loại này có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng động cơ.

Tuy nhiên, theo quan điểm của các hãng xe, việc thay dầu quá sớm là không cần thiết vì quá trình sản xuất xe luôn tuân thủ các quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt nên việc còn sót lại các mạt kim loại trong các bộ phận máy của xe là cực kỳ hãn hữu. Chi phí dành cho lần bảo dưỡng đầu tiên của xe khá nhẹ nhàng vì cũng không quá phức tạp vì chỉ bao gồm công kiểm tra xe, hoặc cả thay dầu nếu chủ xe yêu cầu. Một số gara thậm chí còn khuyến mại cho chủ xe chi phí bảo dưỡng lần đầu.

Bảo dưỡng định kỳ cho xe Toyota sau mỗi 5.000km

Sau đợt bảo dưỡng lần đầu cứ mỗi 5000 km chủ xe nên tiến hành bảo dưỡng xe định kỳ một lần. Thao tác trong những lần bảo dưỡng tiếp theo cũng là kiểm tra tổng quát tất cả các chi tiết bên trong và bên ngoài xe giống như với kiểm tra lần đầu. Việc kiểm tra định kỳ này sẽ giúp phát hiện sớm các sự cố, hoặc tình trạng hỏng hóc, và tiến hành khắc phục nếu cần thiết.

Những lưu ý quan trọng khi bảo dưỡng xe Toyota
Bảo dưỡng xe Toyota sau mỗi 5.000 km

Công việc bảo dưỡng định kỳ mỗi 5.000 km không quá phức tạp nhưng lại rất cần thiết. Nhất là khi xe càng sử dụng lâu thì việc kiểm tra bảo dưỡng định kỳ ở cấp độ nhỏ càng trở nên quan trọng. Với lần bảo dưỡng này, cần tiến hành thay dầu máy cho xe, chọn loại dầu cho xe phù hợp với yêu cầu của nhà sản xuất.

Bảo dưỡng xe sau mỗi 15.000 km


Cấp bảo dưỡng tiếp theo là sau khi xe chạy được 15.000km, và tiến hành định kỳ ở mỗi 15.000km tiếp theo. Thao tác chủ yếu trong lần bảo dưỡng này là thực hiện thay dầu cho động cơ và kiểm tra vận hành của xe. Việc thay dầu cho xe sẽ giúp động cơ xe được bôi trơn tốt, loại bỏ cặn kim loại và bụi bẩn trong dầu.Một lưu ý ở lần bảo dưỡng này là nên tiến hành đảo lốp lần đầu để hạn chế tình trạng các lốp xe mòn không đồng đều, giúp duy trì độ bền cho lốp. Việc đảo lốp cũng nên được thực hiện sau mỗi 15.000 km tiếp theo.

Những lưu ý quan trọng khi bảo dưỡng xe Toyota
Tiến hành đảo vị trí lốp định kỳ cho xe ô tô

Bảo dưỡng định kỳ cho ô tô sau mỗi 30.000 km

Cấp bảo dưỡng cao hơn dành cho xe Toyota là khi xe chạy được 30.000 km. Lúc này, ngoài việc kiểm tra tình trạng hoạt động của các chi tiết nội ngoại thất, tiến hành thay dầu định kỳ và đảo lốp thì cần mở rộng phạm vi bảo dưỡng cho các bộ phận khác của xe. Theo đó, đây là thời điểm cần thiết để thay lọc gió cho động cơ, và lọc gió của điều hoà. Thay lọc gió của điều hoà sẽ đảm bảo rằng không khí được đưa vào trong xe là không khí sạch, đảm bảo sức khoẻ cho người sử dụng. Còn riêng đối với động cơ, việc thay thế lọc gió sẽ giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn và tiết kiệm được nhiên liệu.

Những lưu ý quan trọng khi bảo dưỡng xe Toyota
Thay lọc gió cho động cơ giúp tiết kiệm nhiên liệu

Bảo dưỡng định kỳ sau mỗi 40.000 km

Mỗi khi xe chạy được 40.000 km thì cần tiến hành bảo dưỡng sâu rộng trên toàn bộ chi tiết của xe ô tô. Việc bảo dưỡng sẽ thực hiện tuần tự từ bên ngoài vào bên trong xe sẽ đảm bảo các bộ phận của xe vẫn hoạt động hiệu quả. Lần kiểm tra định kỳ mỗi 40.000 km cũng đồng thời trùng với lịch kiểm tra định kỳ ở cấp độ bảo dưỡng nhỏ, nên các hạng mục cần bảo dưỡng trong lần này sẽ gần như bao quát toàn bộ xe. Quá trình bảo dưỡng sẽ đi từ các hạng mục bảo dưỡng thuộc cấp độ bảo dưỡng nhỏ sau cho đến công tác bảo dưỡng ở mức cao hơn ở từng bộ phận của xe.

Thay dầu và lọc dầu cho động cơ xe. Theo đúng như lịch trình, thì việc thay dầu cho xe cần tiến hành thường xuyên mỗi 5.000 km một lần. Mỗi lần thay dầu nên thay luôn lọc dầu cho xe. Khi vận hành trên quãng đường dài, khả năng bôi trơn của dầu trong hộp số, và của hệ thống phanh cũng bị giảm sút đáng kể và chừa nhiều bụi bẩn. Chính vì vậy, thời điểm này chủ xe nên tiến hành thay dầu cho hộp số và hệ thống phanh. Dầu thay cho hộp số nên sử dụng đúng chủng loại mà hãng Toyota quy định là dầu ATF và dầu dùng cho phanh nên dùng loại DOT3 – Blake Fluid.

Những lưu ý quan trọng khi bảo dưỡng xe Toyota
Bảo dưỡng cấp lớn cho toàn bộ xe sau mỗi 40.000 km

Một số công đoạn khác cũng cần tiến hành trong lần bảo dưỡng này bao gồm thay nước cho hệ thống làm mát, thay lọc gió cho động cơ nếu cảm thấy lọc gió đã bẩn, thay dầu cho hệ thống bơm trợ lực lái và thay lọc xăng. Bên cạnh đó, chủ xe cũng nên chủ động yêu cầu đơn vị bảo dưỡng kiểm tra lại hệ thống lái, phanh xe, và hệ thống làm lạnh.

Chi phí bảo dưỡng cho xe Toyota

Khi mua xe, thì chủ xe cũng nên dự toán được mức chi phí cần thiết để “nuôi” xe. Trong đó, không thể bỏ qua chính là chi phí bảo dưỡng định kỳ cho xe. Với lần bảo dưỡng đầu tiên cho xe, đa phần các gara sẽ tiến hành bảo dưỡng và thậm chí thay dầu miễn phí. Còn những lần bảo dưỡng sau đó thì chắc chắn sẽ thuộc về chủ xe.

Mức chi phí bỏ ra cho mỗi lần bảo dưỡng sẽ khác nhau, và phụ thuộc vào cấp bảo dưỡng xe. Với cấp bảo dưỡng càng cao thì chi phí bảo dưỡng càng nhiều do mức độ bảo dưỡng chuyên sâu hơn. Bên cạnh các chi phí dành cho việc kiểm tra vào bảo dưỡng các chi tiết của xe, chi phí thay thế các bộ phận trên xe cũng sẽ chiếm một khoản kha khá. Bởi vậy, các chủ xe cũng nên tham khảo trước kinh nghiệm bảo dưỡng của những người đã sử dụng xe lâu năm để biết chi tiết nào cần và chưa cần thay thế.

Những lưu ý quan trọng khi bảo dưỡng xe Toyota
Chi phí bảo dưỡng xe phụ thuộc vào cấp độ bảo dưỡng và mức độ hao mòn xe

Theo mức giá thị trường hiện nay, thì công bảo dưỡng xe định kỳ ở cấp nhỏ rơi vào khoảng 150.000 đồng – 200.000 đồng/xe. Và mức giá này tăng lên khoảng 700.000/đồng tới 1.200.000đồng/ xe khi bảo dưỡng cấp lớn. Trong trường hợp “độ chụm” của xe bất thường thì chi phí căn chỉnh sẽ vào khoảng 300.000 đồng – 450.000 đồng/ lần căn chỉnh.

Mức chi phí dành cho vật tư phụ thuộc vào các hạng mục cần thay thế của xe. Ở các bảo dưỡng cấp nhỏ và cấp trung bình, mức chi phí dành cho vật tư thường không cao. Nhưng với cấp bảo dưỡng lớn thì số tiền mua vật tư thay thế như dầu máy, dầu phanh, dầu hộp số, quả lọc không khí, lọc xăng, lọc gió… có thể lên tới cả chục triệu đồng.

Luôn có sự chênh lệch về mức giá dịch vụ ở các gara ô tô, và lý do được các chủ gara đưa ra là nằm ở chất lượng dịch vụ. Nhưng để đánh giá được chất lượng phục vụ thì nên có sự so sánh giữa các gara. Một số chủ xe ít kinh nghiệm khi vào các gara lạ để bảo dưỡng có thể sẽ bị “chém đẹp”. Nên trước khi đưa xe đi bảo dưỡng, chủ xe cần tham khảo về mức giá thành bảo dưỡng trung bình đối với dòng xe của mình. Các vật tư đối với từng dòng xe và đời xe cũng có sự chênh lệch, bởi vậy người sử dụng cũng nên tham khảo mức giá của các vật tư dành cho chiếc xe mình sở hữu.

Trong trường hợp xe xuất hiện các hỏng hóc, thì chủ xe cũng nên lên mạng hoặc hỏi những người am hiểu về xe để biết thêm thông tin về vấn đề mà xe gặp phải. Nhờ có như vậy mà chủ xe sẽ không bị các gara qua mặt, đội giá sửa chữa lên cao và đề xuất thay thế những chi tiết không cần thiết.

Quốc Hà

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tiếp tục mở rộng mạng lưới Đại lý/Chi nhánh đại lý và Trạm dịch vụ ủy quyền tại khu vực miền Nam với việc ra mắt đại lý Toyota Bến Tre.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Toyota Yaris có thể tăng mã lực bằng cách cập nhật phần mềm

Hãng xe Nhật Toyota đã ra mắt một phiên bản Yaris GR đặc biệt có tên Morizo Selection với khả năng cập nhật phần mềm liên tục như điện thoại.

Xem chi tiết: Toyota Yaris có thể tăng mã lực bằng cách cập nhật phần mềm

Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Bến Tre

  Toyota Bến Tre có địa chỉ tại Quốc lộ 60, ấp Phước Thạnh, xã Tam Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, hoạt động từ ngày 08/06/2021, đưa tổng số Đại lý/Chi nhánh đại lý và Trạm uỷ quyền của Toyota lên con số 75.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Bến Tre

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Toyota Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ Vaccine phòng Covid-19

Cùng với nhiều doanh nghiệp khác, Toyota Việt Nam đã chung tay để góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ Vaccine phòng Covid-19

HKS “cải thiện” toàn diện Toyota GR 86 với gói độ siêu nạp GT2 và thiết kế đậm chất xe đua

Nếu những thông tin về hiệu năng của Toyota GR 86 vẫn có thể vướng phải một số ý kiến trái chiều khi công suất chỉ ở mức 228 mã lực thì thương hiệu độ xe Nhật Bản nổi tiếng HKS tới đây sẽ đem tới cho chiếc xe này…

Xem chi tiết: HKS “cải thiện” toàn diện Toyota GR 86 với gói độ siêu nạp GT2 và thiết kế đậm chất xe đua

Toyota khẳng định Tundra 2022 sẽ nhấn chìm đối thủ Ford F-150

Một tuyên bố vô cùng tự tin của thương hiệu Nhật khi nói về Toyota Tundra.

Xem chi tiết: Toyota khẳng định Tundra 2022 sẽ nhấn chìm đối thủ Ford F-150

Toyota Vios bất ngờ "đại hạ giá" tới hơn 50 triệu tại Việt Nam

Toyota GR 86 độ, không chỉ đẹp mà còn mạnh hơn 300 mã lực

Trên tay Lexus LX 570 S nhập khẩu từ Trung Đông, SUV 8 chỗ sang trọng Nhật Bản

Toyota GR Yaris được bổ sung phiên bản đặc biệt Morizo Selection, mang đến hiệu năng cao hơn

Bản độ Toyota GR 86 mạnh hơn 300 mã lực

Toyota Land Cruiser Prado phiên bản kỷ niệm 70 năm có giá từ 895 triệu đồng tại Nhật Bản

Bản độ Toyota GR 86 mạnh hơn 300 mã lực

Nhân viên Toyota tự tử, hãng xe Nhật lên biện pháp chống nạn quấy rối

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất