Xe ô tô bị nóng máy khi di chuyển trên đường nếu không được xử lý kịp thời có thể gây hại cho động cơ, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Dừng xe vào lề đường sớm nhất có thể
Xe ô tô bị nóng máy sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới xe ô tô, tuy nhiên người lái có thể an tâm rằng tính mạng của những người ngồi trên xe vẫn được đảm bảo an toàn. Nếu tình trạng này xảy ra quá lâu thì xe có thể bị hư hỏng nặng. Người lái hãy quan sát đồng hồ đo nhiệt, nếu kim nhiệt độ của đồng hồ báo nhiệt độ xe ô tô nằm ở vị trí vạch đỏ thì chắc chắn xe đang bị quá nhiệt. Bên cạnh đó, động cơ tỏa ra hơi nước cũng là dấu hiệu thông báo động cơ ô tô bị sôi nước. Nếu phát hiện thấy hai dấu hiệu này, người lái cần đi chậm lại và tìm vị trí an toàn để đỗ xe.
Kim chỉ nhiệt độ
Có thể người lái sẽ không tìm được vị trí để đỗ xe ngay lập tức. Đối với trường hợp này, người lái hãy áp dụng mẹo tắt điều hòa và mở cửa sổ của xe. Bên cạnh đó, hãy bật máy sưởi và quạt tản nhiệt, hành động này sẽ giúp động cơ giải thoát hơi nóng. Đừng quên bật xi nhan để thông báo cho những phương tiện cùng di chuyển và giảm tốc độ đến khi đỗ xe an toàn.
Xem thêm: Thảm sàn ô tô
Mở nắp ca pô khi hơi nước không còn bốc ra
Két nước bị sôi khiến hơi nước bốc ra từ động cơ xe. Vì vậy người lái không nên mở nắp ca pô của xe khi vẫn thấy hơi nước, điều này sẽ khiến người lái bị bỏng tay. Sau khi hơi nước không còn tỏa ra, người lái có thể tắt máy xe và mở nắp ca pô. Tuy nhiên nếu nắp ca pô vẫn còn nóng, hãy đợi đến khi nó nguội hẳn rồi mở để tránh bị bỏng. Hơi nước tồn đọng trong xe sẽ được thoát ra ngoài nhờ thao tác này. Việc đợi nắp ca pô nguội có thể kéo dài tù 30 đến 45 phút nhưng nó sẽ giúp người lái an toàn. Lưu ý, khi mở nắp ca pô, người lái tắt máy nhưng vẫn để chìa khóa ở chế độ “on”. Các bộ phận trong xe sẽ vấn được hoạt động để tiếp tục việc làm mát cho xe.
Mở nắp capo giúp hơi nước thoát ra
Kiểm tra ống tản nhiệt phía trên két nước
Theo kinh nghiệm xử lý động cơ bị nóng, người lái xác định tình trạng hệ thống tản nhiệt bằng cách bóp nhẹ ống tản nhiệt (bóp bằng tay). Nếu ống quá cứng và khó bóp thì người lái không nên mở nắp két nước vì áp suất trong ống đang rất cao và việc mở nắp két nước là rất nguy hiểm. Lưu ý, ống tản nhiệt có thể có nhiệt độ khá cao nên người lái cần sử dụng một mảnh vải sạch hoặc khăn để cầm vào ống. Hạn chế cầm trực tiếp bằng tay.
Không được đụng vào nắp két nước làm mát cho tới khi nguội hẳn
Nhiều người lái đã vội vàng đụng vào nắp két nước ô tô ngay khi mới mở ca pô, việc này có thể khiến người lái bị nước sôi trong két bắn vào cơ thể. Vì vậy, hãy để két nước nguội hẳn trước khi chạm vào. Ngay cả khi két nước chỉ còn âm ấm, người lái cũng không nên chủ quan mà hãy đợi đến khi nó nguội.
Vặn nắp két nước đúng cách
Để vặn nắp két nước một cách an toàn nhất, người lái hãy sử dụng một tấm vải dày để lót nắp két nước. Chất lỏng bên trong két sẽ nhanh chóng nguội khi két nước được mở nắp. Đối với những loại két nước không có ren, người lái cần ấn nó xuống sau khi nới lỏng ngay lập tức. Nắp két nước có thể được mở hẳn theo cách này.
Kiểm tra nhiên liệu động cơ có bị rò rỉ không
Rò rỉ nước ở hệ thống làm mát cũng là một trong những nguyên do khiến xe ô tô bị quá nhiệt. Việc rò rỉ này sẽ dẫn tới tình trạng nước làm mát ô tô quá ít hoặc đã cạn kiệt. Do đó, người lái cần kiểm tra phía bên dưới gầm xe để xem có bị rò rỉ nước làm mát hay không. Đặc trưng của nước làm mát là có mùi dễ chịu và có thể tìm thấy ở những vị trí như ống dưới gầm xe hoặc phần nắp của két nước. Đặc biệt là loại dung dịch này không khác nước thường quá nhiều và không đậm đặc như dầu. Với một số hãng nước làm mát, dung dịch này có thể có màu xanh lá, xanh lam, vàng, đỏ…
Kiểm tra động cơ
Bổ sung nước và dung dịch làm mát
Khi kiểm tra và xác nhận nước làm mát đã hết, người lái hãy cung cấp thêm nước làm mát cho xe. Nếu không chuẩn bị sẵn nước làm mát dự phòng, người lái có thể đổ trực tiếp nước sạch vào để thay thế.
Khởi động lại xe sau khi đã thực hiện các bước kiểm tra trên
Hãy khởi động xe để chắc chắn rằng kim chỉ nhiệt độ không còn nằm ở vạch đỏ nữa. Nếu kim chỉ nhiệt vẫn chưa thay đổi, hãy tắt máy và chờ đến khi kim nhiệt trở về bình thường.
Trường hợp nghiêm trọng gọi ngay xe cứu hộ
Nếu tình trạng quá nhiệt không giảm đi và ngày càng nghiêm trọng, người lái nên gọi cứu hộ. Nhiệt độ nước làm mát quá cao hoặc đầu máy quá nóng sẽ khiến động cơ gặp hư hại nghiêm trọng.
Hãy gọi cứu hộ khi cần thiết
Minh Duyên