Xe ô tô bị nóng máy khi di chuyển trên đường nếu không được xử lý kịp thời có thể gây hại cho động cơ, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Dừng xe vào lề đường sớm nhất có thể

Xe ô tô bị nóng máy sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới xe ô tô, tuy nhiên người lái có thể an tâm rằng tính mạng của những người ngồi trên xe vẫn được đảm bảo an toàn. Nếu tình trạng này xảy ra quá lâu thì xe có thể bị hư hỏng nặng. Người lái hãy quan sát đồng hồ đo nhiệt, nếu kim nhiệt độ của đồng hồ báo nhiệt độ xe ô tô nằm ở vị trí vạch đỏ thì chắc chắn xe đang bị quá nhiệt. Bên cạnh đó, động cơ tỏa ra hơi nước cũng là dấu hiệu thông báo động cơ ô tô bị sôi nước. Nếu phát hiện thấy hai dấu hiệu này, người lái cần đi chậm lại và tìm vị trí an toàn để đỗ xe.





Xe ô tô bị nóng máy, xử lý động cơ bị nóng, két nước ô tô, nước làm mát ô tô
Xe ô tô bị nóng máy, xử lý động cơ bị nóng, két nước ô tô, nước làm mát ô tô

Kim chỉ nhiệt độ

Có thể người lái sẽ không tìm được vị trí để đỗ xe ngay lập tức. Đối với trường hợp này, người lái hãy áp dụng mẹo tắt điều hòa và mở cửa sổ của xe. Bên cạnh đó, hãy bật máy sưởi và quạt tản nhiệt, hành động này sẽ giúp động cơ giải thoát hơi nóng. Đừng quên bật xi nhan để thông báo cho những phương tiện cùng di chuyển và giảm tốc độ đến khi đỗ xe an toàn.

Xem thêm: Thảm sàn ô tô

Mở nắp ca pô khi hơi nước không còn bốc ra


Két nước bị sôi khiến hơi nước bốc ra từ động cơ xe. Vì vậy người lái không nên mở nắp ca pô của xe khi vẫn thấy hơi nước, điều này sẽ khiến người lái bị bỏng tay. Sau khi hơi nước không còn tỏa ra, người lái có thể tắt máy xe và mở nắp ca pô. Tuy nhiên nếu nắp ca pô vẫn còn nóng, hãy đợi đến khi nó nguội hẳn rồi mở để tránh bị bỏng. Hơi nước tồn đọng trong xe sẽ được thoát ra ngoài nhờ thao tác này. Việc đợi nắp ca pô nguội có thể kéo dài tù 30 đến 45 phút nhưng nó sẽ giúp người lái an toàn. Lưu ý, khi mở nắp ca pô, người lái tắt máy nhưng vẫn để chìa khóa ở chế độ “on”. Các bộ phận trong xe sẽ vấn được hoạt động để tiếp tục việc làm mát cho xe.

Xe ô tô bị nóng máy, xử lý động cơ bị nóng, két nước ô tô, nước làm mát ô tô
Mở nắp capo giúp hơi nước thoát ra

Mở nắp capo giúp hơi nước thoát ra

Kiểm tra ống tản nhiệt phía trên két nước

Theo kinh nghiệm xử lý động cơ bị nóng, người lái xác định tình trạng hệ thống tản nhiệt bằng cách bóp nhẹ ống tản nhiệt (bóp bằng tay). Nếu ống quá cứng và khó bóp thì người lái không nên mở nắp két nước vì áp suất trong ống đang rất cao và việc mở nắp két nước là rất nguy hiểm. Lưu ý, ống tản nhiệt có thể có nhiệt độ khá cao nên người lái cần sử dụng một mảnh vải sạch hoặc khăn để cầm vào ống. Hạn chế cầm trực tiếp bằng tay.

Không được đụng vào nắp két nước làm mát cho tới khi nguội hẳn

Nhiều người lái đã vội vàng đụng vào nắp két nước ô tô ngay khi mới mở ca pô, việc này có thể khiến người lái bị nước sôi trong két bắn vào cơ thể. Vì vậy, hãy để két nước nguội hẳn trước khi chạm vào. Ngay cả khi két nước chỉ còn âm ấm, người lái cũng không nên chủ quan mà hãy đợi đến khi nó nguội.

Vặn nắp két nước đúng cách

Để vặn nắp két nước một cách an toàn nhất, người lái hãy sử dụng một tấm vải dày để lót nắp két nước. Chất lỏng bên trong két sẽ nhanh chóng nguội khi két nước được mở nắp. Đối với những loại két nước không có ren, người lái cần ấn nó xuống sau khi nới lỏng ngay lập tức. Nắp két nước có thể được mở hẳn theo cách này.

Kiểm tra nhiên liệu động cơ có bị rò rỉ không


Rò rỉ nước ở hệ thống làm mát cũng là một trong những nguyên do khiến xe ô tô bị quá nhiệt. Việc rò rỉ này sẽ dẫn tới tình trạng nước làm mát ô tô quá ít hoặc đã cạn kiệt. Do đó, người lái cần kiểm tra phía bên dưới gầm xe để xem có bị rò rỉ nước làm mát hay không. Đặc trưng của nước làm mát là có mùi dễ chịu và có thể tìm thấy ở những vị trí như ống dưới gầm xe hoặc phần nắp của két nước. Đặc biệt là loại dung dịch này không khác nước thường quá nhiều và không đậm đặc như dầu. Với một số hãng nước làm mát, dung dịch này có thể có màu xanh lá, xanh lam, vàng, đỏ…

Xe ô tô bị nóng máy, xử lý động cơ bị nóng, két nước ô tô, nước làm mát ô tô
Kiểm tra động cơ

Kiểm tra động cơ

Bổ sung nước và dung dịch làm mát

Khi kiểm tra và xác nhận nước làm mát đã hết, người lái hãy cung cấp thêm nước làm mát cho xe. Nếu không chuẩn bị sẵn nước làm mát dự phòng, người lái có thể đổ trực tiếp nước sạch vào để thay thế.

Khởi động lại xe sau khi đã thực hiện các bước kiểm tra trên

Hãy khởi động xe để chắc chắn rằng kim chỉ nhiệt độ không còn nằm ở vạch đỏ nữa. Nếu kim chỉ nhiệt vẫn chưa thay đổi, hãy tắt máy và chờ đến khi kim nhiệt trở về bình thường.

Trường hợp nghiêm trọng gọi ngay xe cứu hộ

Nếu tình trạng quá nhiệt không giảm đi và ngày càng nghiêm trọng, người lái nên gọi cứu hộ. Nhiệt độ nước làm mát quá cao hoặc đầu máy quá nóng sẽ khiến động cơ gặp hư hại nghiêm trọng.

Xe ô tô bị nóng máy, xử lý động cơ bị nóng, két nước ô tô, nước làm mát ô tô
Hãy gọi cứu hộ khi cần thiết

Hãy gọi cứu hộ khi cần thiết

Minh Duyên

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất