Một trong những điều kiện tiên quyết để chắc chắn chiếc xe ô tô của bạn lăn bánh hợp pháp trên đường, đó là bạn phải thực hiện đầy đủ các thủ tục nộp thuế trước bạ cho xe ô tô mới mua của mình.

Nghị định 20/2019/NĐ-CP, 140/2016/NĐ-CP,, xe oto mới, Toyota Vios, xe oto cũ, Carmudi Vietnam, phí trước bạ, lệ phí trước bạ

Thủ tục nộp thuế trước bạ xe ô tô mới





Kể từ tháng 5/2017, sau khi Bộ Tài Chính đưa ra hướng dẫn cách nộp thuế trước bạ xe ô tô mới thông qua kênh điện tử, người dân chính thức có 2 hình thức để thực hiện công việc này. Đó là nộp thuế trực tuyến hoặc nộp thuế trực tiếp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền như cơ quan thuế, kho bạc nhà nước…

Thủ tục nộp thuế trước bạ xe ô tô mới trực tuyến

Đối với hình thức nộp thuế trước bạ trực tuyến hay nộp thuế điện tử, người mua xe sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí đi lại và thời gian. Người mua xe chỉ cần nộp thuế qua trang điện tử của Tổng Cục Thuế hoặc dùng đến dịch vụ internet banking của Ngân hàng, khi đang ở bất kỳ nơi nào có kết nối mạng.

Nghị định 20/2019/NĐ-CP, 140/2016/NĐ-CP,, xe oto mới, Toyota Vios, xe oto cũ, Carmudi Vietnam, phí trước bạ, lệ phí trước bạ


Khai báo trung thực các thông tin sau:

  • Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật

  • Giấy chứng nhận bảo vệ môi trường

  • Giấy chứng nhận kiểu loại xe ô tô đã mua theo mẫu tờ khai nộp thuế trước bạ – mẫu số 2 của Bộ Tài Chính.

Sau khi kê khai đầy đủ thông tin theo yêu cầu, cổng thông tin điện tử của Tổng Cục Thuế sẽ cấp mã hồ sơ tự động. Người nộp thuế điện tử sẽ dùng mã số này điền vào ô “Số tờ khai/Số thông báo/Số quyết định”.


Khi thực hiện công việc nộp thuế trước bạ thông qua kênh điện tử, người nộp thuế sẽ nhận được thông báo kết quả từ đơn vị trung gian. Chẳng hạn như nộp thuế qua ngân hàng, phía ngân hàng sẽ là bên thông báo chuyển tiền nộp thuế trước bạ thành công hay không.

Nghị định 20/2019/NĐ-CP, 140/2016/NĐ-CP,, xe oto mới, Toyota Vios, xe oto cũ, Carmudi Vietnam, phí trước bạ, lệ phí trước bạ

Hồ sơ nộp thuế trước bạ xe ô tô mới

Hóa đơn mua bán xe ô tô mới giữa đại lý và cá nhân (bản gốc)

Hóa đơn mua bán xe giữa nơi sản xuất với đại lý xe (bản photo)

Phiếu kiểm tra chất lượng xe khi xuất xưởng do nhà sản xuất cung cấp (bản gốc)

Giấy tờ pháp nhân:

+ Chủ xe là cá nhân: giấy CMND và Hộ khẩu (mang theo bản chính để đối chiếu)

+ Chủ xe là doanh nghiệp tư nhân: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản photo)

+ Chủ xe là công ty liên doanh: Giấy phép đầu tư (bản photo)

Tờ khai thuế trước bạ 2 bản (mẫu 2/LPTB):

+ Chủ xe là cá nhân: Có thể đến trực tiếp phòng khai thuế để khai thuế theo hướng dẫn của phòng thuế.

+ Chủ xe là tổ chức: Nên chuẩn bị trước khi đến phòng thuế, bởi cần có mộc đóng dấu xác nhận, và người đi đóng thuế phải cần có thêm giấy giới thiệu.

Quy trình đóng thuế trước bạ xe ô tô mới

Chủ xe mang theo đầy đủ các bộ hồ sơ ở trên, cùng một bản sao đầy đủ nộp cho phòng thuế. Sau đó đóng tiền và nhận lại biên lai đầy đủ.

Nơi nộp thuế trước bạ

Chủ xe là cá nhân: Nộp thuế trước bạ tại phòng thuế Quận/Huyện, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Chủ xe là doanh nghiệp tư nhân: Nộp thuế trước bạ tại phòng thuế Quận/Huyện, nơi đăng ký kinh doanh.

Phí đóng thuế trước bạ xe ô tô mới

Nghị định 20/2019/NĐ-CP, 140/2016/NĐ-CP,, xe oto mới, Toyota Vios, xe oto cũ, Carmudi Vietnam, phí trước bạ, lệ phí trước bạ

Phí đóng thuế trước bạ xe ô tô mới hiện nay được quy định là 10% giá niêm yết tại hãng của xe, đối với các dòng xe du lịch như sedan, hatchback, SUV, CUV, MPV…

Riêng địa bàn Hà Nội, mức lệ phí trước bạ xe ô tô mới là 12%. Đây cũng là một trong những tỉnh thành có mức phí đóng thuế trước bạ xe ô tô cao nhất cả nước cùng Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Cần Thơ. Ngoài ra, tỉnh Hà Tĩnh cũng là địa phương có mức lệ phí trước bạ cao với 11%. Các tỉnh thành còn lại có mức lệ phí trước bạ xe ô tô du lịch 9 chỗ trở xuống là 10%

Bên cạnh đó, theo Nghị định 20/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016/NĐ-CP, từ ngày 10/04/2019, các loại xe bán tải Pickup và bán tải Van có thời hạn sử dụng 25 năm biển số C, H, D sẽ có mức phí đóng thuế trước bạ lần lượt là 6% và 7,2% giá niêm yết của xe, và được áp dụng theo từng quyết định của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh, Thành Phố.

Thủ tục nộp thuế trước bạ xe ô tô cũ

Nghị định 20/2019/NĐ-CP, 140/2016/NĐ-CP,, xe oto mới, Toyota Vios, xe oto cũ, Carmudi Vietnam, phí trước bạ, lệ phí trước bạ

Đối với xe đã qua sử dụng, hầu hết thủ tục nộp thuế trước bạ xe ô tô cũ đều tương tự đối với xe ô tô mới, trong đó, tỷ lệ phí trước bạ đối với ô tô cũ được áp dụng vẫn là 2%. Tuy nhiên, về mức phí đóng thuế trước bạ xe ô tô cũ sẽ có sự thay đổi, thay vì 2% giá niêm yết tại hãng của xe mới, thì sẽ là 2% tỷ lệ giá trị xe cũ đối với xe oto mới.

Trong đó, giá của xe cũ sẽ được tính dựa trên năm sản xuất ra chiếc xe đó, không căn cứ vào năm mua hay vận hành xe, cụ thể như sau:

Tỷ lệ phí trước bạ đối với ô tô đã qua sử dụng là 2%

Thời gian xe ô tô đã qua sử dụng (năm)

Tỷ lệ giá xe cũ so với giá xe mới (%)

1

85

1 – 3

70

3 – 6

50

6 – 10

30

> 10

20

Ví dụ: Xe Toyota Vios 2012 có giá 535 triệu đồng, sau khi đăng ký lần đầu vào năm 2012 thì đến 2019 mới bán được cho người có nhu cầu sử dụng lại, nên khi đăng ký lần 2 này, mốc thời gian sử dụng là 8 năm, vậy, tỷ lệ giá trị xe chỉ còn 30% so với giá niêm yết vào năm 2012.

Thực tính sẽ là:

Phí nộp thuế trước bạ lần 2 = mức lệ phí 2% x tỷ lệ giá xe cũ x giá xe 100% = 2% x 30% X 535 triệu đồng = 3,21 triệu đồng.

Vậy, khách hàng mua xe Toyota Vios cũ này phải đóng thuế trước bạ là 3,21 triệu đồng cho Tổng Cục Thuế nơi đăng ký mua xe.

Hồ sơ nộp thuế trước bạ xe ô tô cũ

Ngoài việc chuẩn bị và nộp đầy đủ các hồ sơ nộp thuế trước bạ như xe ô tô mới, xe ô tô cũ cần thêm các giấy tờ sau:

+ Giấy đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản của chủ xe oto cũ (đối với xe đã qua sử dụng)

+ Giấy tờ chứng minh tài sản (hoặc chủ tài sản) thuộc đối tượng không phải nộp lệ phí trước bạ hoặc được miễn lệ phí trước bạ (nếu có).

Lưu ý: Sau khi đã thực hiện đầy đủ các thủ tục nộp thuế trước bạ xe ô tô mới hoặc ô tô cũ, chủ xe chỉ nên nộp bản photo toàn bộ hồ sơ cho cục thuế và đem bản chính về để sử dụng khi cần thiết.

Trên đây là những cập nhật mới nhất về các thủ tục nộp thuế trước bạ xe ô tô cũ, xe ô tô mới. Carmudi.vn hy vọng khách hàng hài lòng với thông tin hữu ích này.

Carmudi Vietnam

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Nguyên nhân khiến ô tô bị ì khi tăng tốc chủ yêu là do nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ và do khí thải không thoát được ra ngoài. Vậy cần xử lý những tình trạng đó như thế nào?

Xem chi tiết: Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Điều khiển xe tăng giảm tốc độ liên tục là một hành động góp phần giảm tuổi thọ của xe trầm trọng. Đi kèm theo đó là các hệ lụy như tiêu hao nhiên liệu, các bộ phận và hệ thống truyền động sẽ giảm hiệu năng nhiều hơn bình thường.

Xem chi tiết: Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Nhiệt độ cao là nguyên nhân chính khiến các bộ phận của xe như lốp, ắc-quy, dung dịch thường xuyên trục trặc. Sau đây là các dấu hiệu hư hỏng và biện pháp khắc phục

Xem chi tiết: Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Sự khác biệt giữa xe bản thiếu và bản đủ đó là trang bị của xe bản đủ luôn chất lượng và tiện lợi hơn từ ngoại thất, nội thất xe và hệ thống an toàn. Chính vì vậy, nếu lựa chọn ô tô bản thiếu, các bác tài nên suy nghĩ việc nâng cấp xe bằng các phụ kiện dưới đây.

Xem chi tiết: Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Bắt bệnh điều hoà ô tô lạnh không nổi vào mùa hè

6 tình huống nguy hiểm hay gặp khi lái xe và cách xử lý

Các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM tạm dừng hoạt động

Toyota Vios 2021 áp dụng khuyến mãi đến 30 triệu đồng trong tháng 6

Bí quyết đánh bay các vết mốc cứng đầu trên kính ô tô

Khoảng sáng gầm xe là gì? Cách đo

Ô tô xuất hiện khói trắng, có nguy hiểm hay không?

Dầu công nghệ tổng hợp toàn phần - Tinh hoa ngành công nghiệp sản xuất

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất