Bước ngoặt của thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 được tạo nên bởi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước...

Chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ xe lắp ráp trong nước giống như một cú “bẻ lái” giúp thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 rẽ hướng và tăng tốc.

Ô tô Việt Nam, thị trường ô tô việt nam, giảm phí trước bạ, VAMA, đại lý bán xe ô tô, doanh số bán xe




Sức mua ô tô đang tăng tốc mạnh mẽ giai đoạn cuối năm 2020.

LÁCH QUA COVID-19

Cuộc giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 trong tháng 4/2020 đã khiến cho thị trường ô tô Việt Nam gần như chững lại. Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường tháng 4/2020 chỉ đạt 11.761 chiếc, giảm đến 39% so với tháng trước đó và giảm 44% so với cùng kỳ năm 2019.


Bước sang tháng 5/2020, khi dịch Covid-19 bắt đầu được khống chế, việc giãn cách xã hội theo đó cũng được dỡ bỏ. Và gần như lập tức, sức mua ô tô tăng trở lại.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường tháng 5/2020 đạt 19.081 chiếc, tăng 62% so với tháng 4 mặc dù vẫn thấp hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 6/2020, sức mua ô tô tiếp tục hồi phục khi có 24.002 xe ô tô bán ra thị trường, tăng 26% so với tháng 5 và giảm 13% so với cùng kỳ 2019.

Rõ ràng, đại dịch Covid-19 đã gây nên những ảnh hưởng nặng nề đến ngành ô tô Việt Nam. Bởi vậy, nhằm gỡ khó cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, qua đó góp phần kích thích nền kinh tế, ngày 28/6/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP trong đó quy định hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (xe CKD). Chính sách hỗ trợ kéo dài cho đến hết ngày 31/12/2020.

Đối với mặt hàng ô tô tại Việt Nam, trước bạ là khoản lệ phí có giá trị rất lớn. Với tỷ lệ thu lệ phí trước bạ 10-12% tùy từng địa phương, số tiền người tiêu dùng chi ra khi đăng ký lưu hành một chiếc xe mới sẽ từ khoảng 40 triệu đồng đến vài trăm triệu đồng. Do đó, việc được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đương nhiên sẽ có tác động rất lớn đến sức mua ô tô trên thị trường.

Một con số thống kê của Bộ Tài chính cũng đã cho thấy rõ “giá trị” của lệ phí trước bạ ô tô. Cụ thể, trong văn bản đề nghị không kéo dài chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ xe CKD, Bộ Tài chính cho biết nguồn thu ngân sách từ lệ phí trước bạ ô tô sau gần 4 tháng Nghị định 70 có hiệu lực đã hụt hơn 3.700 tỷ đồng.


Mặc dù vậy, phải đến tháng 9/2020, hiệu ứng tích cực từ chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ của Chính phủ mới thực sự thấy rõ. Trong tháng 7 và tháng 8, sức mua ô tô trên thị trường vẫn khá èo uột.

Giới kinh doanh ô tô nhận định, hiện tượng sức mua ô tô chưa tăng mạnh ngay sau khi các loại xe CKD được hỗ trợ lệ phí trước bạ là bởi khi ấy, hầu hết các doanh nghiệp vẫn chưa chuẩn bị được nguồn cung. Lý do là trước đó, dịch Covid-19 đã đẩy các doanh nghiệp vào tình thế ngừng trệ hầu hết các hoạt động, linh kiện phục vụ lắp ráp không có, kế hoạch sản phẩm phải “cất vào tủ”…

Từ tháng 9/2020, khi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ bắt đầu “ngấm” và các doanh nghiệp phần nào chủ động được nguồn cung, sức mua ô tô bắt đầu bứt tốc với tỷ lệ tăng trưởng đáng kể khi so sánh tháng sau so với tháng liền kề trước đó.

Cụ thể, lượng xe ô tô bán ra thị trường tháng 9/2020 đạt 27.252 chiếc, tăng tăng 32% so với tháng 8; tháng 10/2020 đạt 33.254 chiếc, tăng 22% so với tháng 9; tháng 11/2020 đạt 36.359 chiếc, nhích thêm 9% so với tháng 10.

Ô tô Việt Nam, thị trường ô tô việt nam, giảm phí trước bạ, VAMA, đại lý bán xe ô tô, doanh số bán xe

CƠ HỘI MUA XE GIÁ TỐT CHO NGƯỜI TIÊU DÙNG

Sau khi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ của Chính phủ được thi hành, có thể thấy sản lượng bán hàng của các loại xe ô tô CKD hồi phục rõ rệt, tỷ lệ tăng trưởng luôn cao hơn so với các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Tuy nhiên, do chỉ các loại xe CKD được hỗ trợ lệ phí trước bạ đã khiến thị trường ô tô rơi vào trạng thái mất cân bằng. Các loại xe CBU trở nên yếu thế trong cuộc cạnh tranh với xe CKD mặc dù trên thực tế, hai nhóm mặt hàng ô tô này hầu như không cạnh tranh trực tiếp với nhau.

Việc các loại xe CKD được hỗ trợ một nửa lệ phí trước bạ đã đẩy các hãng xe nhập khẩu và ngay trong các liên doanh vào tình thế buộc phải “móc túi” trợ giá các loại xe CBU.

Động thái này đã tạo nên một cuộc đua giảm giá, kích cầu chưa từng có tại thị trường ô tô Việt Nam, kể cả so sánh với năm 2017 khi thị trường rơi vào ảm đảm do tâm lý chờ xe nhập khẩu thuế 0% từ các nước Đông Nam Á.

Đối với những loại xe được hỗ trợ từ chính sách, các hãng xe thậm chí “tặng” thêm 50% lệ phí trước bạ còn lại. Chưa kể, nhằm đảm bảo doanh thu, hệ thống các đại lý cũng giảm giá bán trực tiếp thêm cho người tiêu dùng.

Trong giai đoạn từ tháng 9/2020 đến nay, hầu hết các loại xe ô tô trên thị trường đều được hỗ trợ trước bạ, giảm giá hoặc quà tặng có giá trị tương đương từ 50-100% số tiền người tiêu dùng lẽ ra phải nộp lệ phí trước bạ.

Cuộc đua kích cầu thậm chí lan sang cả các phân khúc ô tô hạng sang khi cá biệt có những mẫu xe như BMW X7 hay Land Rover Vogue được giảm giá cao nhất gần 900 triệu đồng.

Thời điểm này, thị trường ô tô Việt Nam đang ở trạng thái “chạy nước rút”. Khi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ của Chính phủ sắp hết hiệu lực và mới đây, Bộ Tài chính đã kiến nghị không kéo dài chính sách hỗ trợ đối với ô tô CKD , người tiêu dùng đang có tâm lý tranh thủ mua xe.

Trên thực tế, đây chính là cơ hội để người tiêu dùng có thể mua được xe ô tô với chi phí thấp nhất trước khi lệ phí trước bạ quay trở về các mức thu 10-12% theo quy định. Và cũng do đó, như các con số thống kê cho thấy, sức mua ô tô đang tăng trưởng đáng kể.

Mặc dù sức mua ô tô tháng 11 chỉ tăng trưởng 9% so với tháng 10 song theo nhận định, tỷ lệ tăng trưởng này đã là rất cao do đã đến giới hạn của nguồn cung xe trên thị trường.

Có thể dễ nhận thấy khi một số mẫu xe được ưa chuộng trên thị trường luôn rơi vào tình trạng “cháy hàng”.

Thử lấy ví dụ ở phân khúc ô tô đang rất “nóng” trên thị trường là các loại xe SUV cỡ B. Khi mẫu xe mới Kia Seltos thiếu nguồn cung trầm trọng, nhiều đại lý Kia không đảm bảo thời gian giao xe đến tay người tiêu dùng theo kế hoạch đã ít nhiều gây rối loạn trên mạng xã hội.

Nguồn cung Kia Seltos “tới hạn” cũng góp phần đẩy doanh số của các mẫu xe đối thủ tăng vọt. Theo báo cáo của VAMA, trong tháng 11/2020, cả 3 mẫu xe trong phân khúc SUV đô thị đều đạt sản lượng bán hàng cực kỳ ấn tượng. Trong đó, Kia Seltos đạt sản lượng bán hàng 1.821 chiếc, Toyota Corolla Cross đạt 1.537 chiếc và Hyundai Kona đạt 1.241 chiếc.

Nhìn lại giai đoạn kể từ thời điểm giãn cách xã hội cho đến nay, có thể thấy chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ giống như một cú “bẻ lái” mạnh mẽ qua đó giúp thị trường ô tô Việt Nam lách qua trở ngại dịch Covid-19 một cách ngoạn mục.


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Thị trường ảm đạm, giá xe ô tô đua nhau giảm mạnh

Các hãng ô tô và đại lý đang đồng loạt giảm giá xe, khuyến mại đối với nhiều mẫu xe ô tô trong bối cảnh ảm đạm của thị trường giai đoạn đầu năm 2021.

Xem chi tiết: Thị trường ảm đạm, giá xe ô tô đua nhau giảm mạnh

Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2021 ảm đạm nhưng có nhiều tín hiệu tốt

Khép lại năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam có nhiều biến động từ giảm sâu đến tăng tốc đầy bất ngờ. Bước sang năm 2021 với tình hình bán hàng khá ảm đạm nhưng có nhiều tín hiệu tốt cho một năm hồi phục sau dịch Covid 19.

Xem chi tiết: Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2021 ảm đạm nhưng có nhiều tín hiệu tốt

Thị trường ô tô Việt Nam vươn lên thứ tư Đông Nam Á

Với doanh số gần 300.000 chiếc xe bán ra năm 2020, Việt Nam đã vượt qua Philippines để trở thành thị trường ô tô lớn thứ tư trong khu vực Đông Nam Á.

Xem chi tiết: Thị trường ô tô Việt Nam vươn lên thứ tư Đông Nam Á

SUV hạng B bán chạy nhất tháng 1/2021: Kia Seltos số 1, Ford EcoSport bán thua cả Honda HR-V

Kia Seltos chiếm tới gần một nửa thị phần của phân khúc xe SUV/Crossover hạng B và đứng vị trí top 1 về doanh số ngay tháng 1/2021.

Xem chi tiết: SUV hạng B bán chạy nhất tháng 1/2021: Kia Seltos số 1, Ford EcoSport bán thua cả Honda HR-V

Thị trường ô tô tăng trưởng trong tháng 1, hứa hẹn khởi sắc năm 2021?

Trong tháng đầu năm 2021, thị trường ô tô Việt Nam đã có mức tăng trưởng khá tốt so với cùng kỳ năm ngoái nhưng ảnh hưởng từ chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước khá lớn.

Xem chi tiết: Thị trường ô tô tăng trưởng trong tháng 1, hứa hẹn khởi sắc năm 2021?

Hết ưu đãi phí trước bạ, thị trường ô tô sụt giảm mạnh tháng 1/2021

Doanh số của hầu hết các hãng xe tại thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh vào đầu tháng 1, khi chính sách ưu đãi phí trước bạ của Chính phủ kết thúc.

Xem chi tiết: Hết ưu đãi phí trước bạ, thị trường ô tô sụt giảm mạnh tháng 1/2021

Hưởng lợi từ NĐ70, lợi nhuận doanh nghiệp ô tô bứt phá trong nửa cuối năm 2020

Hưởng lợi từ Nghị định 70 cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ và chính sách ưu đãi lãi suất đã giúp loạt doanh nghiệp ô tô lãi lớn trong năm 2020.

Xem chi tiết: Hưởng lợi từ NĐ70, lợi nhuận doanh nghiệp ô tô bứt phá trong nửa cuối năm 2020

Tam trụ THACO vs Toyota vs TC Motor năm 2020: Đua tranh gay gắt từng phân khúc, cân nửa thị trường

Đứng trên phương diện nhà sản xuất, THACO tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam khi sở hữu nhiều thương hiệu nhất, bao gồm Kia, Mazda, Peugeot cùng 2 thương hiệu cao cấp BMW, MINI.

Xem chi tiết: Tam trụ THACO vs Toyota vs TC Motor năm 2020: Đua tranh gay gắt từng phân khúc, cân nửa thị trường

10 mẫu xe bán chạy nhất năm 2020: Cái tên dẫn đầu không khó đoán, 'ngựa ô' Fadil vượt Hyundai Grand i10

Chuyện lạ trên thị trường ô tô cuối năm

Những mẫu xe nào bị “đứt bầu sữa” ưu đãi phí trước bạ của Chính Phủ từ 2021?

6 chính sách mới về ô tô trong năm 2021

Ô tô lắp ráp áp đảo xe nhập khẩu năm 2020

Tiếp tục giảm 30% phí bảo trì đường bộ cho ô tô

Dừng giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Thị trường ô tô Việt Nam 2020 đầy biến động, năm 2021 khó đoán định

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất