4 trên 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 3/2021 là các mẫu sedan hạng B với doanh số 6.249 xe.

Sau giai đoạn tháng 2 có phần trầm lắng do vướng kỳ nghỉ Tết dài ngày, doanh số của hầu hết hãng xe tại Việt Nam đều bùng lên mạnh trong tháng 3. Theo công bố từ các hãng cũng như Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đây là lần đầu tiên cả 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường đều có doanh số trên 1.000 xe/tháng.





Đáng chú ý trong danh sách bán chạy này, các mẫu sedan hạng B một lần nữa cho thấy sự thống trị mạnh mẽ.

Sedan hạng B lên ngôi

Tháng 3/2021 ghi nhận doanh số ấn tượng của hàng loạt mẫu sedan hạng B như Hyundai Accent (2.094 xe), Toyota Vios (1.971 xe), Honda City (1.182 xe) hay Mitsubishi Attrage (1.002 xe). Cả 4 mẫu xe này đều có mặt trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường. Tính rộng ra, sedan hạng B chiếm đến 41,1% tổng doanh số 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường, cho thấy sự ưu ái cực lớn của người dùng trong nước cho phân khúc xe này.

sedan hạng b, VAMA, Hyundai Accent, Toyota Vios, honda city, Mitsubishi Attrage, kia seltos


Doanh số 3 mẫu sedan hạng B nổi bật tại thị trường Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2021. 3 tháng liên tiếp, cả Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City đều nằm trong top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam.

Có một vài nguyên nhân dẫn đến việc doanh số sedan hạng B ngày càng tăng mạnh tại Việt Nam. Đầu tiên phải kể đến tâm lý thay đổi của người tiêu dùng Việt Nam. Chưa có thống kê chi tiết nhưng theo các chuyên gia, một lượng lớn người mua xe tại Việt Nam hiện nay đều là người mua lần đầu. Nếu như trước đây, người mua xe lần đầu có xu hướng chọn các mẫu xe hạng A như Kia Morning, Hyundai Grand i10 để tối ưu chi phí nhất có thể thì hiện nay, theo xu hướng đi lên của kinh tế, người dùng cũng đặt ra những tiêu chí cao hơn cho chiếc xe đầu tiên mà họ sở hữu. Do đó, sedan hạng B hiện được xem là lựa chọn phù hợp nhất.

Thực tế, các mẫu xe hạng A như Hyundai Grand i10 hay VinFast Fadil vẫn có doanh số tốt tại Việt Nam. Tuy nhiên, so với sedan hạng B thì doanh số xe hạng A đang ngày càng tụt lại.

Nguyên nhân thứ 2 khiến sedan hạng B được ưa chuộng là vì giá bán của các model này hiện được xem là tốt. Lấy chiếc Hyundai Accent – mẫu sedan hạng B bán chạy nhất tháng 3 – làm ví dụ. Model này có đến 4 phiên bản, giá dao động từ 426 triệu đồng đến 542 triệu đồng. Nếu đối tượng mua xe là gia đình trẻ, muốn tối ưu chi phí hoặc nhóm chạy xe dịch vụ, họ vẫn có thể chọn bản Accent 1.4MT tiêu chuẩn với giá không cao hơn quá nhiều so với một chiếc xe hạng A. Nếu kinh tế tốt hơn, họ có thể lựa chọn nhiều phiên bản khác với nhiều tuỳ chọn bổ sung. Ngay cả Honda City, mẫu sedan hạng B được xem là “đắt” so với mặt bằng chung thị trường cũng chuẩn bị tung ra phiên bản E, cắt giảm tuỳ chọn để có được mức giá tốt (khoảng 499 triệu đồng), tăng sức cạnh tranh.

Một nguyên nhân khác khiến doanh số các mẫu sedan hạng B bùng nổ giai đoạn đầu năm 2021 là cả 3 mẫu xe chủ lực ở phân khúc này, không hẹn mà gặp, đều tung ra phiên bản mới vào giai đoạn cuối 2020 và đầu 2021. Phiên bản mới ra mắt luôn có doanh số “cộng dồn” do tâm lý chờ đợi của người mua ở các giai đoạn trước.


Sự “nóng bỏng” ở phân khúc này đã kéo dài suốt năm 2020 khi sedan hạng B chiếm tới 18% toàn bộ lượng xe tiêu thụ tại Việt Nam trong năm với doanh số hơn 73.000 chiếc. Đây cũng là phân khúc “chật chội” nhất trên thị trường với sự hiện diện của hầu hết nhà sản xuất lớn và trên dưới 10 model bán ra.

SUV cỡ B cũng nóng theo

Không chỉ sedan cỡ B là các mẫu SUV đô thị cỡ B cũng đang là phân khúc hot bậc nhất thị trường. Tháng 3/2021, phân khúc này đóng góp 2 đại diện trong top 10 xe bán chạy, lần lượt giữ vị trí thứ 4 (Kia Seltos – 1.602 xe) và thứ 5 (Toyota Corolla Cross – 1.390 xe). Nên nhớ, mức doanh số này chưa phản ánh hết độ “hot” của 2 mẫu xe này do cả 2 đều gặp tình trạng khan hàng, người mua xe phải đợi theo đơn vị tháng để nhận xe.

sedan hạng b, VAMA, Hyundai Accent, Toyota Vios, honda city, Mitsubishi Attrage, kia seltos

Kia Seltos vừa tăng giá 10 triệu đồng cho cả 4 phiên bản tại Việt Nam.

Về tuổi đời tại Việt Nam, các mẫu SUV đô thị có lịch sử phát triển không quá dài nhưng lại là phân khúc sôi động bậc nhất. Tính từ khi Ford lần đầu đem chiếc EcoSport về Việt Nam năm 2014, đến nay hầu hết nhà sản xuất lớn đã “tham chiến” ở phân khúc này, hình thành một cuộc đua hấp dẫn về doanh số. Ở đó, Kia và Toyota đang tạm thời chiếm ưu thế. Hyundai Kona, Ford EcoSport hay Honda HR-V đang tạm thời bị bỏ lại phía sau.

Cũng giống sedan hạng B, các mẫu SUV đô thị này được người dùng yêu thích vì tính linh hoạt khi di chuyển trên phố, tiết kiệm nhiên liệu cùng giá bán hấp dẫn hơn hẳn so với các mẫu SUV cỡ lớn. Nếu cộng dồn cả phân khúc sedan lẫn SUV cỡ B, có đến 6 mẫu xe hạng B nằm trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Với giá khoảng 500 triệu, Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021 sẽ được lựa chọn trong phân khúc xe hạng B giá rẻ?

Xem chi tiết: Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

So sánh Toyota Vios GR-S và Honda City RS 2021: Trận chiến trên bảng thông số

Toyota Vios GR- S và City RS mang trên người một thiết kế mang hơi hướng phong cách thể thao. Tuy nhiên với chiếc City RS có nhiều trang bị hơn và giá cũng thấp hơn 31 triệu đồng, trong khi đó Toyota Vios GR được trang bị nhiều tính…

Xem chi tiết: So sánh Toyota Vios GR-S và Honda City RS 2021: Trận chiến trên bảng thông số

Kia Cerato giảm giá, rẻ ngang xe hạng B

Với mức giá mới, chi phí mua Kia Cerato có thể chỉ bằng với một số mẫu xe hạng B như Honda City RS giá 599 triệu đồng hay Toyota Vios bản GR-S giá 638 triệu đồng.

Xem chi tiết: Kia Cerato giảm giá, rẻ ngang xe hạng B

Hậu khai tử, Audi TTS đời cũ được rao bán lại với giá ngang Honda City bản tiêu chuẩn

Chiếc xe được chủ cũ độ lại một số chi tiết ngoại thất, và đang rao bán với giá hơn 600 triệu đồng.

Xem chi tiết: Hậu khai tử, Audi TTS đời cũ được rao bán lại với giá ngang Honda City bản tiêu chuẩn

Chiều rộng xe ô tô là gì? Cách đo

Trên một chiếc xe ô tô, ngoài chiều dài, chiều rộng xe ô tô cũng có một vai trò rất đặc biệt. Một chiếc xe có chiều rộng lớn thường có không gian bên trong rộng rãi, nhưng nó sẽ khó di chuyển, chiếm nhiều không gian hơn. Vậy chiều rộng xe ô tô thực chất là gì?

Xem chi tiết: Chiều rộng xe ô tô là gì? Cách đo

Review Honda City RS 2021 - Bà vợ hai đầu tay

Đây là review về Honda City RS 2021 – Chiếc ô tô đầu tay của mình. Mình mua nó với giá ~680 lăn bánh HCM, các tỉnh thành khác sẽ rẻ hơn. Và còn tùy chọn giảm giá + quà tặng tùy địa điểm và thời gian trong năm. Mình…

Xem chi tiết: Review Honda City RS 2021 - Bà vợ hai đầu tay

Các phân khúc xe ô tô phổ biến tại Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam đang ngày càng phát triển với rất nhiều mẫu mã mới, cùng với sự phân chia ngày càng rõ nét giữa các phân khúc xe ô tô. Trước đây, phân khúc xe ô tô thường phân biệt theo sedan, hatchback, SUV hay xe bán tải. Tuy nhiên điều này đã không còn đầy đủ so với thị trường ô tô Việt Nam.

Xem chi tiết: Các phân khúc xe ô tô phổ biến tại Việt Nam

Review Honda City RS 2021 - Chiếc "vợ 2" đầu tay

Đây là review về Honda City RS 2021 – Chiếc ô tô đầu tay của mình. Mình mua nó với giá ~680 lăn bánh HCM, các tỉnh thành khác sẽ rẻ hơn. Và còn tùy chọn giảm giá + quà tặng tùy địa điểm và thời gian trong năm. Mình…

Xem chi tiết: Review Honda City RS 2021 - Chiếc "vợ 2" đầu tay

Top 5 mẫu xe sedan hạng B dễ lái nhất cho tài mới

Review Honda City RS 2021 - Chiếc ô tô đầu tay

So sánh Honda City L 2021 và Toyota Vios G 2021

Honda Việt Nam chiếm hơn 78% thị phần xe máy trong năm tài chính 2021

Nissan Almera sẽ về nước trong tháng 6, giá rẻ hơn cả Toyota Vios, Honda City

[VIDEO] Hướng dẫn sử dụng Honda City 2021 Lái xe an toàn & tính năng chi tiết

Cách lái xe ô tô dùng hộp số CVT hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu

Sedan giá rẻ, chọn Hyundai Accent 1.4 AT hay Honda City E?

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất