Thị trường ô tô Việt Nam đã trải qua một năm 2020 đầy biến động do ảnh hưởng dịch bệnh. Có những thời điểm, thị trường rơi xuống đáy với doanh số bán ra rất thấp. Nhưng rồi, thị trường đã phục hồi, nhờ các chính sách hỗ trợ như ưu đãi 50% phí trước bạ với ô tô lắp ráp, và đặc biệt, không thể không kể đến những mẫu xe mới ra, thực sự khiến thị trường trở nên sôi động như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross hay sự vượt lên ngoạn mục của VinFast Fadil.
Sau đây là 5 mẫu xe đáng được xưng danh trong năm 2020
Kia Seltos
Kia Seltos ra mắt vào khoảng tháng 7. Mẫu xe thực sự có sức hút lớn với người tiêu dùng, ở mức giá và thiết kế, các công nghệ, tính năng. Ngoài ra, như một con dao hai lưỡi, Kia Seltos cũng gây nhiều tranh cãi, từ câu chuyện “khách mua xe Kia Seltos phải đóng đủ 10% tiền cọc”, sau đó là nỗi thất vọng tràn trề khi Kia Seltos phiên bản Deluxe trang bị một “trung tâm giải trí” lạc hậu.
Chuyện về Kia Seltos không chỉ dừng lại ở đó. Có lẽ vì bị “kêu” nhiều quá, Thaco cho biết sau một thời gian trưng bày xe tại hệ thống showroom Kia, công ty quyết định bổ sung thêm màn hình AVN 8” và camera lùi cho phiên bản Kia Seltos 1.4 Deluxe. Ngoài ra, mẫu xe này sẽ tăng giá 10 triệu đồng, “chốt” giá ở mức 599 triệu đồng.
Điều đáng nói là những khách hàng đã ký hợp đồng và đặt cọc mua phiên bản này trước ngày 9/9/2020 sẽ được trang bị miễn phí. Với những khách hàng đặt mua từ ngày 9/9 sẽ áp dụng mức giá 599 triệu. Quyết định này cũng khiến cộng đồng gay gắt người khen kẻ chê.
Tiếp tục, Kia Seltos bị kêu “dột mưa”, “báo nhiệt hộp số”. Nhưng cuối cùng, mẫu xe vẫn rất hút khách và không lâu sau khi ra mắt, Kia Seltos đã lọt vào danh sách top 10 xe bán chạy hàng tháng. Trong tháng 9/2020, Kia Seltos đạt doanh số bán hàng là 1.250 xe, và con số này đã nâng lên thành 1.402 xe trong tháng 10, tăng 152 xe so với tháng 9, trở thành mẫu xe bán chạy thứ 10 của thị trường. Tính đến hết tháng 11.2020, đã có gần 5.000 xe Seltos lăn bánh tại Việt Nam.
Toyota Corolla Cross
Năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự nổi lên của phân khúc SUV đô thị, với nhiều mẫu xe ra mắt. Nổi bật trong số đó là Toyota Corolla Cross, mẫu xe mang tính đột phá của Toyota.
Là mẫu xe nhập khẩu, Toyota Corolla Cross có mức giá lần lượt là 720 triệu đồng đối với phiên bản G, 820 triệu đồng đối với phiên bản V và 910 triệu đồng với phiên bản HV – phiên bản xe trang bị công nghệ động cơ hybrid.
Sau 3 tháng mở bán, tính đến tháng 11/2020, đã có gần 4.500 xe Toyota Corolla Cross được bán ra.
Ngoài thành công của Toyota Corolla Cross, hãng ô tô Nhật Bản vẫn giữ nguyên danh hiệu “vua doanh số” nhờ “quả trứng vàng” Toyota Vios. Liên tục trong các tháng của năm 2020, Toyota Vios luôn là mẫu xe đứng đầu về doanh số, bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Mặc dù dịch bệnh, trong năm nay, mẫu sedan cỡ B Toyota Vios vẫn đạt doanh số cộng dồn rất tốt, đạt 26.198 xe tính đến hết tháng 11/2020, tăng 9% so với năm 2019.
Mẫu xe Việt thật sự ngày càng củng cố niềm tin trong lòng người tiêu dùng khi vọt lên giữ vững vị trí số 1 trong phân khúc xe hạng A, vượt qua các đàn anh Hyundai Grand I10 hay Kia Morning. Vị trí số 1 của VinFast Fadil gần như đã chắc chắn, chứ không phải là “phút huy hoàng rồi vụt tắt”, vì mẫu xe Việt liên tục bứt phá, tạo khoảng cách an toàn so với các đối thủ số 2, số 3.
Kể từ khi công bố số liệu bán hàng mỗi tháng từ tháng 5/2020, VinFast Fadil luôn đứng đầu xe hạng A, chỉ trừ một tháng là tháng 8. Trong tháng 11 vừa qua, VinFast Fadil đạt doanh số 2.816 xe và là mẫu xe bán chạy số 2 trên thị trường, chỉ sau Toyota Vios.
Tính đến nay, đã có hơn 30.000 xe ô tô thương hiệu Việt VinFast được bán ra.
Beijing X7
Xuất hiện trong bài viết với danh hiệu là mẫu xe khuấy đảo thị trường, Beijing X7 thực sự khiến các dòng xe ô tô Trung Quốc trở nên “có tiếng” trong lòng người tiêu dùng Việt.
Từ trước đến nay, ô tô Trung Quốc vẫn luôn mang “tiếng xấu” là hào nhoáng nhưng kém chất lượng. Beijing X7 ra mắt, dù chưa hoàn toàn xóa nhòa hình ảnh đánh giá thấp về xe ô tô Trung Quốc trong lòng người dùng Việt, song phần nào khiến quan điểm đó bị lung lay.
Beijing X7 thiết kế đẹp, có nhiều nét giống các dòng xe sang, công nghệ cao cấp, hiện đại và giá rất dễ chịu, khởi điểm 528 triệu đồng. Mẫu xe thật sự gây ồn ào, thậm chí tranh cãi gay gắt trong giới chơi và dùng xe ô tô nói chung. Cho đến nay, cơn sốt Beijing X7 vẫn chưa hoàn toàn hạ nhiệt và tất nhiên các cuộc tranh cãi chưa có hồi kết. Có lẽ xe ô tô Trung Quốc cần thêm thời gian để chứng minh chất lượng và độ bền, độ giữ giá với người dùng Việt Nam. Tuy vậy, không thể phủ nhận “độ ồn ào” của Beijing X7 trên thị trường ô tô năm 2020.