Geely chạm ngưỡng 10 triệu xe bán ra trong năm 2020 chỉ sau 23 năm tham chiến trong lĩnh vực này. Tất nhiên, việc “mặc định” được tiếp cận thị trường xe lớn nhất thế giới (Trung Quốc) với dân số đông nhất thế giới giúp Geely không nhỏ, tuy nhiên cũng cần nhớ rằng mảnh đất này màu mỡ thật nhưng số lượng các thương hiệu cạnh tranh nội địa nhiều nhan nhản (chưa kể có cả các thương hiệu được chống lưng bởi chính phủ) và chỉ cần một bước đi sai lệch có thể khiến một hãng xe bị đào thải ngay lập tức.
Geely Auto được thành lập vào năm 1997 bởi chủ tịch hiện tại của Geely là Li Shufu – một trong những người có niềm tin mãnh liệt vào tiềm năng của thị trường ô tô Trung Quốc khi người dân tại đây bắt đầu chuyển đổi dần từ xe 2 bánh sang 4 bánh.
Chiếc xe Geely đầu tiên mang tên Hao Qing ra đời vào 1997 và cũng là mẫu xe nội địa Trung Quốc thuần túy đầu tiên trong bối cảnh xe Nhật đang chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường với giá ít cũng hơn 100.000 NDT/xe (350 triệu đồng theo giá quy đổi hiện tại) trong khi 10.000 NDT/năm lúc đó vẫn là mức lương mơ ước.
Doanh số Geely trong năm đầu đạt 10.000 xe, tăng lên 100.000 trong năm 2003 và 326.000 trong năm 2009. Series Emgrand (2009) đẩy doanh số Geely tăng trưởng đột biến trong giai đoạn sau đó khi thương hiệu này chú trọng vào chất lượng, độ sang trọng và khả năng vận hành hơn là chăm chăm bán xe giá rẻ.
Một thành viên đóng góp không nhỏ vào thành công của Geely khác là Boyue, còn được biết đến với tên Emgrand X7, Azkarra hoặc Proton X70. Ra mắt vào cuối 2016, chiếc SUV nay đã đạt ngưỡng doanh số 1 triệu xe và luôn nằm trong top các mẫu xe nội địa bán chạy nhất thuộc phân khúc của mình.
Khi Geely thâu tóm Volvo vào năm 2010, mục đích ban đầu của hãng là kiểm soát công nghệ (đặc biệt là ở mảng an toàn và sang trọng) nhưng làm vậy cũng giúp họ mở bung một cánh cửa khác: tham chiến các sân chơi phương Tây (đó là còn chưa kể tới số cổ phần hơn 10% họ đang nắm giữ của Daimler). Nếu có 1 ngày xe Trung Quốc “nhan nhản” tại châu Âu hay Bắc Mỹ, ta có thể chắc chắn Geely chiếm con số không nhỏ trong đó.
Quân bài Volvo cũng giúp Geely phát triển được nhiều công nghệ “vượt chuẩn” Trung Quốc chẳng hạn khung gầm CMA linh động hay dàn động cơ điện hóa hiệu quả và thậm chí cả hệ thống truyền động thuần điện đang làm nền tảng cho Polestar.
Trong số 10 triệu xe Geely bán ra trong lịch sử, gần nửa trong số chúng tới từ 3 năm gần nhất – tỉ lệ cho thấy rõ khả năng bứt tốc hiệu quả của Geely. Tập đoàn Trung Quốc có lẽ sẽ chỉ mất một khoảng thời gian tương tự để chạm ngưỡng lớn tiếp theo là 20 triệu xe…
Tham khảo: Paultan