Cách đây tròn một năm, Sony Vision-S là chiếc sedan nói riêng và ô tô nói chung nổi bật nhất tại triển lãm công nghệ CES 2020. Dù ban lãnh đạo Sony khẳng định không dưới 1 lần rằng hãng không có ý định đưa xe vào sản xuất đại trà, các động thái của họ lại khá lưỡng lự giữa làm và không, chẳng hạn như việc thử nghiệm chạy thử công khai khá rầm rộ hồi tháng 7 năm ngoái.
Tới hẹn lại lên, CES 2021 chứng kiến sự trở lại của Sony Vision-S sau khi xe hoàn tất thử nghiệm công khai. 2 video được hãng công bố cho thấy Sony đã tìm được hàng loạt đồng minh đáng tin cậy để đồng phát triển xe lên mức cao hơn ví dụ như Magna Styr, Bosch, Valeo, Vodaphone, ZF, Elektrobit hay Continental. Một vài cái tên trong đó khá quen thuộc vì đang hợp tác với VinFast.
Đầu tiên, số lượng cảm ứng trên Vision-S đã được tăng lên con số 40 cho phép triển khai các công nghệ như camera toàn cảnh 360 độ dễ dàng hơn bao giờ hết. Hệ thống thông tin giải trí nay có giao diện độc đáo với hàng loạt ô riêng dành cho từng ứng dụng khác nhau giống PC/smartphone thay vì giao diện menu lớn tới nhỏ như thường thấy trên ô tô.
Sony, về phần mình, cho biết hãng đang phát triển thêm nhiều công nghệ khác như điều khiển qua cử chỉ, trợ lý ảo giao tiếp qua giọng nói, màn hình giải trí thông minh cho hàng 2, cập nhật phần mềm qua kết nối Internet và camera giám sát hàng sau.
Nói thêm về camera, hệ thống đa camera trên Vision-S cũng tân tiến không kém các mảng khác khi có thể nhận diện và phân tích tình trạng hành khách trên xe, chẳng hạn khi họ đang ngủ hay thư giãn, để đưa ra điều chỉnh tự động cần thiết như tăng giảm điều hòa.
Đến thời điểm hiện tại, có thể nói Sony đã đầu tư quá nhiều để lãng phí một dự án tiềm năng như Vision-S. Không có hãng xe nào có xe thử nghiệm được đầu tư bài bản và công phu như của đại gia công nghệ này. Dựa trên xu thế thị trường, một mẫu xe điện đứng sau bởi tên tuổi đã được kiểm chứng như Sony cũng không phải ý tưởng quá tồi, nhất là khi Apple đang gây sốt với ý định làm xe điện tương tự…
Tham khảo: Carscoops