Trong lịch sử, Ford F-150 Raptor không phải là mẫu xe hiệu năng cao đầu tiên dựa trên cơ sở dòng bán tải F-150. Tuy nhiên nó lại là chiếc F-150 hiệu năng cao đầu tiên được nghiêm túc thiết kế để trở thành một chiếc xe đua địa hình được “hợp pháp hoá” cho đường phố. Nó đã tạo ra một cuộc cách mạnh khi ra mắt lần đầu cách đây 12 năm, khiến các đối thủ phải chạy dài theo và hiện đã trải qua được 2 thế hệ. Và vào tối 3/2/2021 (theo giờ Việt Nam), một trang sử mới của F-150 Raptor đã bắt đầu khi chiếc xe bước sang thế hệ thứ 3.
Nhìn vào thế hệ mới nhất này, những người đã từng biết tới các đời F-150 Raptor trước đây sẽ không thể nhầm lẫn nó. Những đặc trưng của một chiếc Raptor vẫn được giữ lại đầy đủ trên chiếc xe của năm 2021: lưới tản nhiệt bằng nhựa đúc màu đen với dòng chữ Ford trải ngang kèm 3 đèn định vị ở viền trên, ba-đờ-sốc bằng thép, cản trước với các hốc đèn hình tứ giác có tuỳ chọn LED trợ sáng của Rigid, nắp ca-pô nổi khối kèm khe gió, widebody nới rộng thân xe, dè trước có mang gió…
Với những đặc trưng thiết kế của F-150 thế hệ mới, Raptor trông như một sự kết hợp của 2 đời xe trước đó. Nó cũng có hộp đèn pha nối liền với mặt ca-lăng như F-150 Raptor đời đầu, nhưng bên trong là những bóng projector và dải LED ấn tượng không thua kém thế hệ 2. Sự bề thế của chiếc xe còn được nhấn mạnh bởi bộ lốp 35 inch. Nếu đặt thêm tuỳ chọn Raptor 37 Performance Package, khách hàng sẽ còn có những bánh xe với bộ mâm 17 inch có khả năng lắp vòng chống tuột lốp.
Bọc ngoài bộ mâm này là những chiếc lốp gai BF Goodrich All Terrain KO2 đường kính lên tới 37 inch – lớn nhất trong phân khúc bán tải cỡ lớn có tải trọng dưới 3,85 tấn. Với lốp 35 inch, khoảng sáng gầm xe sẽ là 30,5cm cùng với góc tới 31 độ, góc thoát 23,9 độ và góc chạm gầm 22,7 độ. Những con số này với lốp 37 inch là 33,2cm; 33,1, 24,9 và 24,4 độ. Mặc dù vậy nếu không cần leo đá hay làm gì tương tự, việc lựa chọn lốp nhỏ có lợi hơn khi hành trình phuộc sẽ tăng lên.
Khác với ngoại thất ấn tượng, nội thất của F-150 Raptor thế hệ mới không khác nhiều so với một chiếc F-150 thường. Những điểm khác biệt khá nhỏ chỉ bao gồm những chi tiết trang điểm bằng các vệt màu cam, một vài chỗ ốp sợi carbon, lẫy chuyển số sau vô-lăng từ mẫu xe “cơ bắp” Shelby GT500… Tuy nhiên sự tương đồng với các phiên bản thường không phải thứ gì đó quá tiêu cực khi điều này cũng đồng nghĩa F-150 Raptor được trang bị đầy đủ các tiện nghi thế hệ mới.
Những sự thay đổi quan trọng nhất của xe nằm hoàn toàn ở dàn chassis và công nghệ ẩn dưới lớp vỏ – tất cả đều có một mục đích là đem tới hiệu năng tối đa trên địa hình. Đầu tiên, hệ thống lựa chọn chế độ lái Terrain Management nay đã có 7 chế độ: Slippery (đường trơn trượt), Tow/Haul (kéo rơ-mooc hoặc tải nặng), Sport (thể thao), Normal (thường), Off Road (vượt địa hình), Baja (vượt các địa hình như cồn cát, mặt đường phủ sỏi đất ở tốc độ cao) và Rock Crawl (leo đá).
Các chế độ này điều chỉnh cảm giác lái, hộp biến mô, kiểm soát độ ổn định, van pô, hệ thống giảm xóc chủ động, độ nhạy chân ga và logic chuyển số. Một tính năng mới dành riêng cho Raptor là chế độ Trail đơn giản hóa thao tác chân của người lái bằng cách kết hợp cả hoạt động tăng tốc và phanh vào bàn đạp ga – nhấn để di chuyển về phía trước, nhả để phanh. Hệ thống này đi kèm với tính năng Trail Control – về cơ bản là giữ ga tự động nhưng trên địa hình, gói camera 360 độ tùy chọn để hướng dẫn theo dõi, v.v…
2021 F-150 Raptor nằm trên một bộ khung hình thang với các hộp thép chịu lực cao, được gia cố ở các khu vực quan trọng như tháp giảm xóc phía trước. Bên cạnh đó là giá đỡ tay đòn sau ‘thân thiện với off-road” hơn được thiết kế lại cùng các pad bắt phuộc và lò xo sau mới. Hệ thống treo sau cũng là một điểm đáng nói khi là loại liên kết 5 điểm với phuộc lò xo dài tới 24 inch để tăng độ bám đường, giúp dễ kiểm soát xe hơn ở tốc độ cao trên địa hình khó.
Điểm nổi bật khác là hệ thống giảm xóc Fox Live Valve được điều khiển điện tử mới với khả năng điều chỉnh giảm chấn theo vị trí tự động. Đây là bộ giảm xóc lớn nhất từng được lắp đặt trên Raptor, với thân nhôm anode đường kính 7,87cm chứa đầy chất lỏng ma sát thấp hoàn toàn mới. Nó được thiết kế đặc biệt để giảm tổn thất ma sát, tạo sự thoải mái hơn khi xe di chuyển trên mặt đường.
Các giảm xóc Live Valve đi kèm với van cơ sở điều khiển điện tử mới, đã được chứng minh trong cuộc đua với khả năng dập lực lên tới 453,6kg với mỗi bánh xe ở tốc độ sa mạc. Ford tuyên bố rằng các cảm biến hệ thống treo mới xung quanh F-150 Raptor 2021 có thể thay đổi tốc độ giảm xóc độc lập ở mỗi bánh tới 500 lần mỗi giây, cho phép chiếc bán tải kịp thích ứng với địa hình trước cả người lái. Nếu lốp 37 inch lớn hơn, bộ giảm xóc Live Valve cũng sẽ khác so với lốp nhỏ.
Dưới nắp ca-pô của Ford F-150 Raptor 2021, bạn sẽ tìm thấy một phiên bản sửa đổi nhẹ của động cơ EcoBoost V6 3,5 lít tăng áp kép cũ, kết hợp với hộp số tự động 10 cấp. Ford đã không tiết lộ số liệu cuối cùng của động cơ chỉ vì chúng “chưa được chứng nhận” nhưng đã xác nhận rằng chúng sẽ “tương đối không thay đổi” so với thế hệ trước. Mọi chiếc F-150 Raptor 2021 mới sẽ đi kèm với bộ vi sai khóa điện tử ở cầu sau và vi sai hạn chế trượt Torsen phía trước.
Thế hệ thứ 3 của động cơ EcoBoost V6 tăng áp kép có bộ turbo “hiện đại” và tỷ số nén 10,5: 1, cũng như quạt công suất cao mới cho hệ thống làm mát. Hệ thống ống xả chủ động có chiều dài bằng nhau hoàn toàn mới với cụm gom X-Pipe tích hợp cho phép động cơ V6 tạo ra tiếng nổ “khàn” hơn, đặc biệt ở chế độ Sport và Baja. Nhưng nếu xem hết video đăng tải ở đầu bài viết này, bạn sẽ nhận ra rằng Ford vẫn còn chưa tung ra một phiên bản Raptor với hiệu năng còn khủng hơn nữa với hậu tố “R” trong tên gọi.
Các tin đồn cho rằng F-150 Raptor R sẽ quay trở lại sử dụng động cơ V8 như thế hệ đầu tiên, nhưng là loại Predator V8 siêu nạp tương tự như Mustang Shelby GT500. Như vậy, phiên bản này sẽ là câu trả lời của Ford dành cho chiếc RAM 1500 TRX nhưng phải tới năm sau, nó mới được hãng ra mắt. Trong khi đó nếu không thể chờ được thêm, khách hàng có thể mua được F-150 Raptor V6 ngay từ mùa Hè này.