Bước sang thế hệ thứ 3 và hưởng lợi từ nền tảng chassis mới, siêu bán tải Ford F-150 Raptor đã có hiệu năng và trang bị vượt trội hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào.

Trong lịch sử, Ford F-150 Raptor không phải là mẫu xe hiệu năng cao đầu tiên dựa trên cơ sở dòng bán tải F-150. Tuy nhiên nó lại là chiếc F-150 hiệu năng cao đầu tiên được nghiêm túc thiết kế để trở thành một chiếc xe đua địa hình được “hợp pháp hoá” cho đường phố. Nó đã tạo ra một cuộc cách mạnh khi ra mắt lần đầu cách đây 12 năm, khiến các đối thủ phải chạy dài theo và hiện đã trải qua được 2 thế hệ. Và vào tối 3/2/2021 (theo giờ Việt Nam), một trang sử mới của F-150 Raptor đã bắt đầu khi chiếc xe bước sang thế hệ thứ 3.





Nhìn vào thế hệ mới nhất này, những người đã từng biết tới các đời F-150 Raptor trước đây sẽ không thể nhầm lẫn nó. Những đặc trưng của một chiếc Raptor vẫn được giữ lại đầy đủ trên chiếc xe của năm 2021: lưới tản nhiệt bằng nhựa đúc màu đen với dòng chữ Ford trải ngang kèm 3 đèn định vị ở viền trên, ba-đờ-sốc bằng thép, cản trước với các hốc đèn hình tứ giác có tuỳ chọn LED trợ sáng của Rigid, nắp ca-pô nổi khối kèm khe gió, widebody nới rộng thân xe, dè trước có mang gió…

Ford F-150 Raptor, Ford f-150 Raptor 2021, xe bán tải, xe thể thao, Ford Performance, bán tải thể thao, siêu bán tải, Ford Ranger Raptor

Với những đặc trưng thiết kế của F-150 thế hệ mới, Raptor trông như một sự kết hợp của 2 đời xe trước đó. Nó cũng có hộp đèn pha nối liền với mặt ca-lăng như F-150 Raptor đời đầu, nhưng bên trong là những bóng projector và dải LED ấn tượng không thua kém thế hệ 2. Sự bề thế của chiếc xe còn được nhấn mạnh bởi bộ lốp 35 inch. Nếu đặt thêm tuỳ chọn Raptor 37 Performance Package, khách hàng sẽ còn có những bánh xe với bộ mâm 17 inch có khả năng lắp vòng chống tuột lốp.
Ford F-150 Raptor, Ford f-150 Raptor 2021, xe bán tải, xe thể thao, Ford Performance, bán tải thể thao, siêu bán tải, Ford Ranger Raptor
Bọc ngoài bộ mâm này là những chiếc lốp gai BF Goodrich All Terrain KO2 đường kính lên tới 37 inch – lớn nhất trong phân khúc bán tải cỡ lớn có tải trọng dưới 3,85 tấn. Với lốp 35 inch, khoảng sáng gầm xe sẽ là 30,5cm cùng với góc tới 31 độ, góc thoát 23,9 độ và góc chạm gầm 22,7 độ. Những con số này với lốp 37 inch là 33,2cm; 33,1, 24,9 và 24,4 độ. Mặc dù vậy nếu không cần leo đá hay làm gì tương tự, việc lựa chọn lốp nhỏ có lợi hơn khi hành trình phuộc sẽ tăng lên.
Ford F-150 Raptor, Ford f-150 Raptor 2021, xe bán tải, xe thể thao, Ford Performance, bán tải thể thao, siêu bán tải, Ford Ranger Raptor

Khác với ngoại thất ấn tượng, nội thất của F-150 Raptor thế hệ mới không khác nhiều so với một chiếc F-150 thường. Những điểm khác biệt khá nhỏ chỉ bao gồm những chi tiết trang điểm bằng các vệt màu cam, một vài chỗ ốp sợi carbon, lẫy chuyển số sau vô-lăng từ mẫu xe “cơ bắp” Shelby GT500… Tuy nhiên sự tương đồng với các phiên bản thường không phải thứ gì đó quá tiêu cực khi điều này cũng đồng nghĩa F-150 Raptor được trang bị đầy đủ các tiện nghi thế hệ mới.
Ford F-150 Raptor, Ford f-150 Raptor 2021, xe bán tải, xe thể thao, Ford Performance, bán tải thể thao, siêu bán tải, Ford Ranger Raptor

Những sự thay đổi quan trọng nhất của xe nằm hoàn toàn ở dàn chassis và công nghệ ẩn dưới lớp vỏ – tất cả đều có một mục đích là đem tới hiệu năng tối đa trên địa hình. Đầu tiên, hệ thống lựa chọn chế độ lái Terrain Management nay đã có 7 chế độ: Slippery (đường trơn trượt), Tow/Haul (kéo rơ-mooc hoặc tải nặng), Sport (thể thao), Normal (thường), Off Road (vượt địa hình), Baja (vượt các địa hình như cồn cát, mặt đường phủ sỏi đất ở tốc độ cao) và Rock Crawl (leo đá).
Ford F-150 Raptor, Ford f-150 Raptor 2021, xe bán tải, xe thể thao, Ford Performance, bán tải thể thao, siêu bán tải, Ford Ranger Raptor

Các chế độ này điều chỉnh cảm giác lái, hộp biến mô, kiểm soát độ ổn định, van pô, hệ thống giảm xóc chủ động, độ nhạy chân ga và logic chuyển số. Một tính năng mới dành riêng cho Raptor là chế độ Trail đơn giản hóa thao tác chân của người lái bằng cách kết hợp cả hoạt động tăng tốc và phanh vào bàn đạp ga – nhấn để di chuyển về phía trước, nhả để phanh. Hệ thống này đi kèm với tính năng Trail Control – về cơ bản là giữ ga tự động nhưng trên địa hình, gói camera 360 độ tùy chọn để hướng dẫn theo dõi, v.v…
Ford F-150 Raptor, Ford f-150 Raptor 2021, xe bán tải, xe thể thao, Ford Performance, bán tải thể thao, siêu bán tải, Ford Ranger Raptor

2021 F-150 Raptor nằm trên một bộ khung hình thang với các hộp thép chịu lực cao, được gia cố ở các khu vực quan trọng như tháp giảm xóc phía trước. Bên cạnh đó là giá đỡ tay đòn sau ‘thân thiện với off-road” hơn được thiết kế lại cùng các pad bắt phuộc và lò xo sau mới. Hệ thống treo sau cũng là một điểm đáng nói khi là loại liên kết 5 điểm với phuộc lò xo dài tới 24 inch để tăng độ bám đường, giúp dễ kiểm soát xe hơn ở tốc độ cao trên địa hình khó.
Ford F-150 Raptor, Ford f-150 Raptor 2021, xe bán tải, xe thể thao, Ford Performance, bán tải thể thao, siêu bán tải, Ford Ranger Raptor

Điểm nổi bật khác là hệ thống giảm xóc Fox Live Valve được điều khiển điện tử mới với khả năng điều chỉnh giảm chấn theo vị trí tự động. Đây là bộ giảm xóc lớn nhất từng được lắp đặt trên Raptor, với thân nhôm anode đường kính 7,87cm chứa đầy chất lỏng ma sát thấp hoàn toàn mới. Nó được thiết kế đặc biệt để giảm tổn thất ma sát, tạo sự thoải mái hơn khi xe di chuyển trên mặt đường.
Ford F-150 Raptor, Ford f-150 Raptor 2021, xe bán tải, xe thể thao, Ford Performance, bán tải thể thao, siêu bán tải, Ford Ranger Raptor

Các giảm xóc Live Valve đi kèm với van cơ sở điều khiển điện tử mới, đã được chứng minh trong cuộc đua với khả năng dập lực lên tới 453,6kg với mỗi bánh xe ở tốc độ sa mạc. Ford tuyên bố rằng các cảm biến hệ thống treo mới xung quanh F-150 Raptor 2021 có thể thay đổi tốc độ giảm xóc độc lập ở mỗi bánh tới 500 lần mỗi giây, cho phép chiếc bán tải kịp thích ứng với địa hình trước cả người lái. Nếu lốp 37 inch lớn hơn, bộ giảm xóc Live Valve cũng sẽ khác so với lốp nhỏ.

Ford F-150 Raptor, Ford f-150 Raptor 2021, xe bán tải, xe thể thao, Ford Performance, bán tải thể thao, siêu bán tải, Ford Ranger Raptor

Dưới nắp ca-pô của Ford F-150 Raptor 2021, bạn sẽ tìm thấy một phiên bản sửa đổi nhẹ của động cơ EcoBoost V6 3,5 lít tăng áp kép cũ, kết hợp với hộp số tự động 10 cấp. Ford đã không tiết lộ số liệu cuối cùng của động cơ chỉ vì chúng “chưa được chứng nhận” nhưng đã xác nhận rằng chúng sẽ “tương đối không thay đổi” so với thế hệ trước. Mọi chiếc F-150 Raptor 2021 mới sẽ đi kèm với bộ vi sai khóa điện tử ở cầu sau và vi sai hạn chế trượt Torsen phía trước.
Ford F-150 Raptor, Ford f-150 Raptor 2021, xe bán tải, xe thể thao, Ford Performance, bán tải thể thao, siêu bán tải, Ford Ranger Raptor

Thế hệ thứ 3 của động cơ EcoBoost V6 tăng áp kép có bộ turbo “hiện đại” và tỷ số nén 10,5: 1, cũng như quạt công suất cao mới cho hệ thống làm mát. Hệ thống ống xả chủ động có chiều dài bằng nhau hoàn toàn mới với cụm gom X-Pipe tích hợp cho phép động cơ V6 tạo ra tiếng nổ “khàn” hơn, đặc biệt ở chế độ Sport và Baja. Nhưng nếu xem hết video đăng tải ở đầu bài viết này, bạn sẽ nhận ra rằng Ford vẫn còn chưa tung ra một phiên bản Raptor với hiệu năng còn khủng hơn nữa với hậu tố “R” trong tên gọi.
Ford F-150 Raptor, Ford f-150 Raptor 2021, xe bán tải, xe thể thao, Ford Performance, bán tải thể thao, siêu bán tải, Ford Ranger Raptor

Các tin đồn cho rằng F-150 Raptor R sẽ quay trở lại sử dụng động cơ V8 như thế hệ đầu tiên, nhưng là loại Predator V8 siêu nạp tương tự như Mustang Shelby GT500. Như vậy, phiên bản này sẽ là câu trả lời của Ford dành cho chiếc RAM 1500 TRX nhưng phải tới năm sau, nó mới được hãng ra mắt. Trong khi đó nếu không thể chờ được thêm, khách hàng có thể mua được F-150 Raptor V6 ngay từ mùa Hè này.
Ford F-150 Raptor, Ford f-150 Raptor 2021, xe bán tải, xe thể thao, Ford Performance, bán tải thể thao, siêu bán tải, Ford Ranger Raptor

Ford F-150 Raptor, Ford f-150 Raptor 2021, xe bán tải, xe thể thao, Ford Performance, bán tải thể thao, siêu bán tải, Ford Ranger Raptor

Ford F-150 Raptor, Ford f-150 Raptor 2021, xe bán tải, xe thể thao, Ford Performance, bán tải thể thao, siêu bán tải, Ford Ranger Raptor

Ford F-150 Raptor, Ford f-150 Raptor 2021, xe bán tải, xe thể thao, Ford Performance, bán tải thể thao, siêu bán tải, Ford Ranger Raptor

Ford F-150 Raptor, Ford f-150 Raptor 2021, xe bán tải, xe thể thao, Ford Performance, bán tải thể thao, siêu bán tải, Ford Ranger Raptor

Ford F-150 Raptor, Ford f-150 Raptor 2021, xe bán tải, xe thể thao, Ford Performance, bán tải thể thao, siêu bán tải, Ford Ranger Raptor

Ford F-150 Raptor, Ford f-150 Raptor 2021, xe bán tải, xe thể thao, Ford Performance, bán tải thể thao, siêu bán tải, Ford Ranger Raptor



TIN LIÊN QUAN

Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Subaru Baja là ví dụ điển hình của trường hợp "hợp lý nhưng không hợp thời".

Xem chi tiết: Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Mẫu xe bán tải hoàn toàn mới Ford Maverick được phát triển trên nền tảng unibody của dòng SUV Ford Bronco Sport. Ford Maverick là mẫu xe bán tải có kích thước nhỏ nhất hiện nay của Ford. Xe được thiết kế dựa trên khung sườn liền khối của mẫu…

Xem chi tiết: Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

Mẫu bán tải nhỏ hơn Ranger - Ford Marverick vừa được giới thiệu với 3 phiên bản và giá bán từ 21.490 USD (khoảng 496 triệu đồng).

Xem chi tiết: Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

2 dòng xe "hot" ra mắt dồn dập là Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick khiến phân khúc bán tải cỡ nhỏ bất chợt xuất hiện trở lại .

Xem chi tiết: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: "tiểu Ranger" với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Không chỉ đơn thuần là một chiếc bán tải nằm dưới Ranger, thiết kế thùng Flexbed siêu linh hoạt đã khiến Ford Maverick như trở thành một kiểu dáng xe mới.

Xem chi tiết: Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: "tiểu Ranger" với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Chốt giá chỉ 460 triệu đồng, xe bán tải Ford Maverick 2022 có gì đặc biệt?

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Toyota khẳng định Tundra 2022 sẽ nhấn chìm đối thủ Ford F-150

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Ngỡ ngàng với thùng sau siêu tiện dụng của bán tải “tiểu Ranger” Ford Maverick, chất đồ mà như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất