Xe bán tải với “trái tim” thể thao
Ford F-150 Lightning được trang bị bộ pin mở rộng phạm vi, dự kiến cung cấp khả năng chạy nước rút 0 – 100 km/h trong khoảng 4 giây. Về sức mạnh, thiết lập cặp mô-tơ điện sản sinh công suất tối đa 563 mã lực và momen xoắn cực đại 1051 Nm. Trong khi đó, các phiên bản sử dụng bộ pin tiêu chuẩn có tổng công suất 426 mã lực và 1051 Nm momen xoắn tương tự như thiết lập cặp mô-tơ điện.
Lightning cũng là chiếc xe bán tải F-Series đầu tiên được trang bị hệ thống treo sau độc lập, giúp tối ưu trọng lượng phía sau, cải thiện khả năng xử lý và mức độ thoải mái. Khả năng chịu tải của Ford F-150 Lightning cũng được gia tăng lên mức 907 kg, trong khi sức kéo là 4.536 kg.
Tùy chọn 2 pin lithium-ion cung cấp cho F-150 Lightning phạm vi di chuyển tối đa 370 km và bộ pin mở rộng phạm vi cho tầm hoạt động lên đến 483 km theo ước tính của EPA. Tuy nhiên, Ford hiện không tiết lộ chi tiết dung lượng của từng bộ pin.
Ford F-150 Lightning với bộ pin tiêu chuẩn sẽ có bộ sạc đơn 11.3 kW, trong khi các phiên bản cao cấp với bộ pin mở rộng phạm vi được trang bị sạc kép 19.2 kW – được thiết kế để cung cấp thời gian sạc nhanh nhất có thể theo tiêu chuẩn sạc của SAE.
Ford còn phát triển phần mềm Intelligent Range có khả năng hiển thị phạm vi di chuyển còn lại của F-150 Lightning dựa trên các tính toán từ trọng tải và sức kéo.
“Cỗ máy phát điện” khổng lồ
Ford F-150 Lightning còn được trang bị hệ thống Intelligent Backup Power, cho phép sử dụng nguồn năng lượng lưu trữ để cung cấp cho cả một ngôi nhà khi cúp điện. Cụ thể, ở phiên bản pin mở rộng, F-150 Lightning có thể lưu trữ đến 9.5 kW điện, trở thành nguồn cung cấp năng lượng cho một ngôi nhà trong tối đa 3 ngày khi được sạc đầy.
Không chỉ vậy, mẫu bán tải chạy điện này còn trở nên hữu ích hơn khi được trang bị đến 11 ổ cắm điện ở thùng sau, khoang cabin và dưới nắp capo để cung cấp năng lượng cho mọi thứ, từ TV và loa đến xe đạp điện, máy cưa hay máy khoan.
Để đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng, Ford đã thiết kế hệ thống làm mát tăng cường dành cho bộ pin trên F-150 Lightning. Điều này cho phép chiếc xe vận hành bền bỉ và ổn định ở những điều kiện khắc nghiệt nhất, đồng thời trở thành một chiếc “máy phát điện” có khả năng hoạt động liên tục mà không gặp phải bất kỳ sai sót nào. Ford cũng cho biết thêm, bộ pin đã được thiết kế để có thể sử dụng trong suốt vòng đời của F-150 Lightning.
DNA thiết kế đặc trưng của F-Series
Ford F-150 Lightning sở hữu những yếu tố thiết kế ngoại thất quen thuộc từng xuất hiện trên các biến thể cao cấp của phiên bản động cơ đốt trong như Lariat và Platinum. Điển hình là các dải đèn LED cứng cáp và vuông vức trải dài khắp chiều rộng của mặt ca-lăng và khu vực đuôi xe. Ở phần đầu xe, F-150 Lightning có ba dạng thiết kế lưới tản nhiệt khác nhau, đồng thời cản va trước và nắp capo cũng được định hình lại để giảm lực cản không khí trong quá trình vận hành.
Theo Jason Turnbull – Giám đốc Marketing Ford F-150 Lightning, khách hàng mong muốn có một chiếc xe trông hiện đại và tiên tiến nhưng không hy vọng nó sẽ giống như một chiếc phi thuyền. Do đó, hãng xe Mỹ quyết định giữ lại DNA thiết kế đặc trưng của dòng xe bán tải F-Series cho F-150 Lightning.
Mẫu xe bán tải lớn nhất trên thị trường
Ford đã rất thành công trong việc phát triển F-150 Lightning trở thành mẫu xe bán tải lớn nhất trên thị trường hiện nay, với dung tích thùng sau lên đến 400 lít được tích hợp các giải pháp thông minh như tấm lót sàn có thể tháo rời, các loại móc treo khác nhau, 4 ổ cắm điện, 2 cổng USB và thậm chí là cả đường dẫn thoát nước bên trong.
Ngoài ra, Lightning còn là chiếc F-150 đầu tiên được trang bị hệ thống thông tin giải trí SYNC4A mới nhất của Ford, hoạt động thông qua màn hình cảm ứng 15.5 inch đặt dọc ở trung tâm tích hợp tính năng điều khiển bằng giọng nói, định vị – điều hướng kết nối đám mây, tương thích Apple CarPlay/Android Auto không dây. Màn hình cảm ứng này vẫn giữ lại một núm vặn vật lý tương tự như trên Mustang Mach-E.
Theo kế hoạch, Ford F-150 Lightning sẽ có mặt trên thị trường vào mùa xuân năm sau với 4 phiên bản và 2 tùy chọn pin. Hiện Ford đã bắt đầu nhận các đơn đặt hàng trước cho mẫu xe bán tải chạy điện đầu tiên của hãng với khoản cọc 100 USD (~ 2,3 triệu VNĐ).
Quang Hưng (Tuoitrethudo)
Theo: Carscoops