Chúng ta đều biết rằng Ford F-150 từ lâu đã là một mẫu xe được khách hàng Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung đạc biệt yêu thích, nhưng không ngờ đến cả phiên bản chạy bằng pin của F-150 cũng được ủng hộ đến vậy.
Ford F-150 Lightning 2022 được dự đoán sẽ “thắng lớn” bởi vì mẫu bán tải điện này đã có một khởi đầu quá ấn tượng với 20.000 đơn đặt hàng trước trong vòng chưa đầy 12 giờ ra mắt chính thức. Hiện tại khách hàng vẫn có thể dễ dàng đặt mua Ford F-150 Lightning với khoản đặt cọc chỉ 100 USD (~ 2,3 triệu VNĐ).
Sự có mặt của F-150 Lightning đã giúp cổ phiếu Ford tăng 3,3%, điều này cho thấy phản hồi của người tiêu dùng về F-150 Lightning cũng như các xe bán tải điện thương mại là rất tốt. Phân khúc này đã thu hút nhiều “ông lớn” trong ngành và cả các hãng mới nổi – Tesla (Cybertruck), GM (Hummer và Chevrolet Silverado EV), Rivian (R1T) và Lordstown Motors đều đã giới thiệu các mẫu xe bán tải điện nhưng đến nay vẫn chưa có chiếc nào có mặt tại showroom.
Giám đốc của Ford cho biết F-150 Lightning sẽ là một bài kiểm tra xem liệu người Mỹ có thực sự muốn một chiếc bán tải chạy điện hay không.
Ford F-150 Lightning được trang bị bộ pin mở rộng phạm vi, dự kiến cung cấp khả năng chạy nước rút 0 – 100 km/h trong khoảng 4 giây. Về sức mạnh, thiết lập cặp mô-tơ điện sản sinh công suất tối đa 563 mã lực và momen xoắn cực đại 1051 Nm. Trong khi đó, các phiên bản sử dụng bộ pin tiêu chuẩn có tổng công suất 426 mã lực và 1.051 Nm momen xoắn tương tự như thiết lập cặp mô-tơ điện.
Lightning cũng là chiếc xe bán tải F-Series đầu tiên được trang bị hệ thống treo sau độc lập, giúp tối ưu trọng lượng phía sau, cải thiện khả năng xử lý và mức độ thoải mái. Khả năng chịu tải của Ford F-150 Lightning cũng được gia tăng lên mức 907 kg, trong khi sức kéo là 4.536 kg.
Tùy chọn 2 pin lithium-ion cung cấp cho F-150 Lightning phạm vi di chuyển tối đa 370 km và bộ pin mở rộng phạm vi cho tầm hoạt động lên đến 483 km theo ước tính của EPA. Tuy nhiên, Ford hiện không tiết lộ chi tiết dung lượng của từng bộ pin.
Ford F-150 Lightning với bộ pin tiêu chuẩn sẽ có bộ sạc đơn 11.3 kW, trong khi các phiên bản cao cấp với bộ pin mở rộng phạm vi được trang bị sạc kép 19.2 kW – được thiết kế để cung cấp thời gian sạc nhanh nhất có thể theo tiêu chuẩn sạc của SAE. Trên đường đi, F-150 Lightning có thể tăng thêm 87 km đường chỉ trong 10 phút với bộ sạc nhanh DC có tốc độ sạc lên đến 150 kW.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Theo: Paultan