Dòng bán tải Ford Ranger lắp ráp trong nước sắp được Ford Việt Nam bán ra thị trường vào giữa năm nay. Hiện tại, các lô Ford Ranger nhập Thái cuối cùng đang trở nên “sốt” hút hàng hơn bao giờ hết, thậm chí khách mua xe chấp nhận trả thêm tiền và mua phụ kiện để nhận được xe.
Theo kế hoạch, Ford Việt Nam sắp sửa lắp ráp dòng bán tải cỡ trung Ranger tại Việt Nam ở nhà máy Ford tại Hải Dương với khoản đầu tư 80 triệu đô la, trước khi bán ra thị trường vào giữa năm nay.
Mặc dù từ trước đến nay, dòng bán tải Ranger sản xuất tại Thái có tỷ lệ nội địa hoá 70% đang có lợi thế rất lớn khi được hưởng thuế nhập khẩu 0% (theo hiệp định ATIGA). Tuy nhiên, theo chính sách Ford toàn cầu, Ford Việt Nam sẽ lắp Ranger để giảm áp lực sản xuất cho nhà máy Ford tại Thái Lan, thậm chí dòng bán tải Ranger lắp tại Việt Nam có tỷ lệ nội địa hóa chỉ dưới 10% nên không có lợi thế về chi phí như ở Thái.
Xét trong khu vực Đông Nam Á, hãng Ford chỉ có 2 nhà máy ở Thái và Việt Nam. Việc đầu tư vào nhà máy tại Việt Nam để lắp Ranger nhằm giảm áp lực sản xuất cho nhà máy ở Thái Lan là điều dễ hiểu trong chính sách của Ford toàn cầu, trước bối cảnh ngành vận chuyển logistics đang bị đình trệ trong thời gian vừa qua.
Lô Ford Ranger tại cảng Pattaya, Thái Lan
“Thuận mua vừa bán” đó là điều dễ hiểu trong bối cảnh lô Ford Ranger nhập Thái ngày càng trở nên hút hàng, cầu vượt cung. Tại Việt Nam, từ trước đến nay tâm lý số đông khách mua xe rất ưa chuộng xe nhập. Chính vì thế, nếu nó nhu cầu mua Ford Ranger tại thời điểm này thì khách mua xe ưu tiên mua xe nhập Thái và sẵn sàng “chi đậm” để nhận được suất mua xe nhập Thái, thay vì chờ đợi lô xe Ford Ranger được lắp ráp trong nước là điều dễ hiểu.
Các bác nghĩ sao về vấn đề này?