Mẫu xe bán tải điện hoàn toàn mới của Ford đã chính thức lộ diện. Với giá bán chỉ từ 39.974 USD (900 triệu đồng), tầm hoạt động lên đến 480km, Ford F-150 Lightning 2022 hứa hẹn có thể thay đổi cục diện thị trường xe tại Mỹ.
Ford vừa chính thức chiếc F-150 Lightning hoàn toàn mới tại Mỹ. Đây là mẫu xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của hãng, ra đời nhằm cạnh tranh với hàng loạt đối thủ đã và sẽ ra mắt trong tương lai như: Cybertruck, Hummer EV, Rivian R1T.
Ford F-150 Lightning đã bắt đầu nhận đặt cọc với các phiên bản gồm tiêu chuẩn, XLT, Lariat, và Platinum. Xe sẽ đến tay khách hàng từ năm 2022. Đáng chú ý, mẫu xe bán tải có giá khởi điểm đáng ngạc nhiên chỉ từ 39.974 USD (900 triệu đồng) cho bản tiêu chuẩn. Bản cao cấp nhất tuy có thể lên đến 90.000 USD (hơn 2 tỷ đồng) nhưng các bản cỡ trung như XLT cũng chỉ ở mức 52,974 USD (1,2 tỷ đồng). Nên đây được cho là giá bán khá phù hợp cho một sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện.
Khách hàng hứng thú với sản phẩm mới này của Ford có thể đặt cọc chỉ với 100 USD (2,3 triệu đồng).
Mạnh 563 mã lực, tầm hoạt động đến 480 km
Ford F-150 Lightning sử dụng động cơ điện với 2 mức công suất và tầm hoạt động.
- Động cơ và gói pin tiêu chuẩn (standard-range) cho công suất 426 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.051 Nm. Tầm hoạt động vào khoảng 230 dặm (370 km).
- Động cơ và gói pin mở rộng (extended-range) cho công suất 563 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.051 Nm. Tầm hoạt động vào khoảng 300 dặm (480km). Với gói pin mở rộng, xe có thể tăng tốc từ 0-96 km/h chỉ trong 4 giây.
Khả năng chở nặng của F-150 Lightning có thể lên đến 0,9 tấn, trong khi khả năng tời của xe là gần 5 tấn.
Chiếc Lightning cũng là mẫu xe đầu tiên trong “đại gia đình” F-Series ở hữu hệ thống treo độc lập phía sau. Điều này giúp xe nâng cao khả năng lái và độ êm ái khi sử dụng.
Tùy vào từng ổ sạc mà F-150 Lightning sẽ tiêu tốn thời gian nạp năng lượng khác nhau. Thời gian sạc lâu nhất là khoảng 19 tiếng. Trong khi đó, ở các trạm sạc nhanh, chỉ sau 44 phút xe đã có thể tăng pin từ 15% lên 80%.
F-150 Lightning với gói pin tiêu chuẩn sẽ được cung cấp một bộ sạc 48A tùy chọn, có thể sạc tăng từ 15 đến 100% pin trong khoảng 10 giờ.
Các phiên bản dùng pin mở rộng sẽ đi kèm bộ sạc kép 80A, có thể sạc tăng từ 15 đến 100% pin trong khoảng 8 giờ.
Ngoài phần cứng, Ford cũng đang nghiên cứu phát triển phần mềm đặc biệt mang tên Intelligent Range. Nó sẽ hỗ trợ người dùng theo dõi mức sử dụng pin, dự đoán tầm hoạt động của pin một cách chính xác khi chở nặng hoặc tời nặng.
Không chỉ thế, F-150 Lightning còn đi cùng hệ thống Intelligent Backup Power. Hệ thống này cho phép xe chia sẻ năng lượng pin của nó cho các mục đích khác như: cung cấp điện cho nhà riêng (liên tục 3 ngày), thắp sáng khu cắm trại, dùng các thiết bị điện cho công trình…
F-150 Lightning mới cũng là chiếc F-150 đầu tiên được trang bị hệ thống thông tin giải trí SYNC4A mới nhất của Ford, hoạt động thông qua màn hình cảm ứng định hướng dọc 15,5 inch khổng lồ. Nó có tính năng điều khiển bằng giọng nói, điều hướng kết nối dữ liệu đám mây, Apple CarPlay và Android Auto,không dây, tự động cập nhật phần mềm qua mạng.
Màn hình cảm ứng vẫn giữ lại một núm vặn vật lý, giống như núm trên Mustang Mach-E.
Ford F-150 Lightning năm 2022 sẽ có mặt trên thị trường Mỹ vào mùa xuân tới, có sẵn 4 phiên bản, 2 tùy chọn pin.
Trong khi đó, các đối thủ của F-150 Lightning cũng không hề thua kém. Hummer sẽ ra mắt bản cao cấp vào cuối năm nay, các phiên bản kém hơn khác sẽ ra mắt lần lượt vào các năm 2022, 2023 và 2024. Rivian R1T với giá bán rẻ hơn cũng dự kiến sẽ ra mắt sau Ford. Đến đầu năm 2023, Chevy Silverado chạy điện sẽ có mặt trên thị trường. Chưa kể đến những sản phẩm xe điện từ các công ty non trẻ khác.
Người tiêu dùng tại Mỹ hứa hẹn không thiếu sự lựa chọn khi muốn mua xe điện trong thời gian tới. Tuy nhiên, với mức độ phổ biến của F-Series tại Mỹ, màn ra mắt của Ford F-150 Lightning vẫn được xem là quan trọng hơn cả và có khả năng thay đổi được tư duy dùng xe của khách hàng Mỹ.
Các bác nghĩ sao về mẫu xe bán tải điện Ford F-150 Lightning?