Thông tin chung về Review xe Ford EcoSport 1.0 Ecoboost 2019 sau 1 năm sử dụng (20,000km)
Đây là chiếc xe hơi đầu tiên của mình nên trước khi đi mua xe mình nghiên cứu đủ dòng (trong khả năng tài chính của mình) từ Suzuki Swift, Mitsu Expander, VW Polo, Huyndai Kona, EcoSport v.v.. này. Sau một hồi mình chốt lại hoặc Kona hoặc EcoSport và sau khi lái thử cả 2 em thì mình chọn EcoSport vì một số lý do sau:
Lý do 1 và quan trọng nhất: vợ mình thích, do ngồi thoải mái hơn Kona, nhất là hàng ghế sau. Anh em ai có vợ sẽ hiểu cảm giác này ?
Lý do 2: Cục máy của chiếc này. Cục máy này là 1.0 Ecoboost, có nhiều đánh giá cao cho dòng máy nhỏ từ 1.0 đổ xuống. Theo chính sách One Ford thì may mắn là Ford Việt Nam dùng cục máy này để lắp cho EcoSport. Lúc mua thì anh Sales cứ dúi mình mua bản 1.5 Hút khí tự nhiên thông dụng, sau hỏi ảnh thì do ảnh sợ mình phàn nàn về cục máy turbo sẽ ồn hơn cục máy kia nhất là lúc khởi động ?). Quan điểm của mình mua xe là mua cục máy, và các tính năng an toàn sẵn có và mình không “độ” được như túi khí, ABS, ESC v.v còn những cái râu ria option này nọ thì thêm thắt sau cũng được kkaka
Mình thấy nhiều hãng xe khác khi kinh doanh ở Việt Nam thì lại mang các dòng máy cũ để bán, chắc là để cạnh tranh về giá.
Lý do 3: Trong suốt quá trình mày mò tìm hiểu thì mình thấy cộng đồng chạy Ford EcoSport ở Việt Nam khá nhiều và khá active và supportive. Mình nêu lý do này vì đây là chiếc xe ô tô đầu tiên mình sở hữu nên chắc chắn sẽ có nhiều thắc mắc cần giải đáp kaka.
Thiết kế ngoại thất
Mình sẽ không nói nhiều về thiết kế ngoại thất cũng như nội thất của chiếc xe này vì anh em có thể dễ dàng tìm kiếm trên các kênh review xe trên Youtube. Mình chỉ xin chia sẻ kinh nghiệm sử dụng xe cũng như các thứ phải gắn thêm từ khi mua xe và sử dụng hằng ngày để đi làm.
Từ khi mua xe cho đến lúc này (1 năm) thì mình tháo gắn rất nhiều loại đồ chơi ?). Ở thời điểm viết bài này thì xe mình cũng kha khá các thứ như sau:
– Vừa mua về là mình lột sạch decal xe, sơn lại mâm. Xe nhìn cứng hơn hẳn.
– Đèn xe thì có daylight, pha cos, đèn sương mù và chế độ đèn auto khi trời tối. Đèn cos zin xe này là bi-halogen, khá tù mù khi chạy đêm nên mình thay bằng cặp bi-led của Aozoom. Mình chỉ thay đèn cos, đèn pha vẫn giữ lại Halogen với ánh sáng vàng để phòng trường hợp chạy sương mù hoặc mưa siêu to.
– Vỏ zin theo xe là Michelin gì gì đó, chạy êm nhưng khá mềm. Nêu sau 1 lần tét vỏ, mình thay luôn 4 cái thành Michelin Pilot Sport 4, vỏ cứng hơn, chạy an tâm hơn nhưng ồn hơn ?)
– Thay lọc gió zin theo xe thành K&N, xe chạy khác hẳn. Cái này là theo quan điểm cá nhân nha các bạn ?
Xanh và đen. Nhìn cứng xe hơn xí
Đèn bi-led sau khi thay
Vỏ zin theo xe quá mềm ?
Thêm cái này zô là auto tăng vài mã lực nha ?)
Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe
Ford Ecosport là dòng xe B-CUV nên không thể đòi hỏi nhiều về các trang bị như những dòng xe khác mà đáng lẻ ra là “tiêu chuẩn”. Nhưng không sao, nhờ cộng đồng EcoSport mà mình từ từ làm cho nó “hoàn hảo” theo ý mình.
– Bản mình mua là bản cao nhất nên được bộ ghế da, mặc dù vẫn chỉnh ghế bằng cơm nhưng ghế da mềm, đầy đặn, ngồi thoải mái. Lái đi xa ổn, không gây cảm giác mỏi mệt.
– Ngăn đựng đồ cũng tương đối nhiều và bố trí khắp xe, có cả ngăn để kính bọc nhung riêng (cái này anh reviewer nào đó thích lắm nè)
– Chìa khóa là keyless go. Cứ đứng gần chạm tay là cửa mở. Tắt máy, xuống xe, chạm tay là autolock. Cũng ngầu lắm.
– Kính gạt mưa auto. Vụ gạt mưa cũng hay, xe sẽ ưu tiên tốc độ gạt mưa theo hướng chạy, tức là lúc mình de xe thì cần gạt sau gạt nhanh hơn cần trước và ngược lại.
– Điều hòa 1 vùng tự động, lạnh sâu nhưng lại không có cửa sổ điều hòa cho hàng ghế sau nên ngày trời nắng gắt thì lạnh hơi chậm cho toàn xe. Giải pháp là dán phim loại tốt tốt chút (mình dùng Hi-kool dòng UV).
– Xe ban đầu không có Cruise Control (do Ford ẩn đi, chắc hạ giá thành). Không sao, độ luôn. Chạy ổn định, ngon nghẻ.
– Xe zin không có cảm biến áp suất lốp. Thật ra cũng do Ford VN ẩn đi. OK. Lại độ tiếp. Nhúng vào hệ thống xe luôn. Ngon. Nhờ nó mà mình phát hiện ra vỏ bị tét khi đậu cập lề 🙁
– Hệ thống giải trí của Ford thì có hệ thống SYNC khá nổi tiếng nhưng lúc mua thì version Ford VN mới 2.xx nên mình update luôn lên SYNC 3.4 có Apple Carplay và Android Auto luôn. Đủ dùng ngon lành cành đào.
– Cổng kết nối thì có 2 cổng USB sẵn + 1 tẩu thuốc 12V phía trước và 1 cổng tẩu thuốc 12V ghế sau khá tiện lợi.
– Âm thanh thì với mình OK. Xe mình có 7 loa, 1 loa trung tâm, đủ dùng để nghe nhạc bình thường. Trình điều khiển âm thanh có đầy đủ Equalizer, Auto adaptive, giả lập âm thâm theo số lượng người… cũng khá hay.
– Xe có sẵn 4 cảm biến sau và camera lùi có hỗ trợ định hướng theo tay lái. Mình thấy cái này hay, nhất là với người mới lái xe. Tính năng này không phải xe nào cũng có nha kaka.
Tay lái bọc da. Thêm Cruise Control
Thêm cảm biến áp suất lốp (là 1 một tính năng ẩn của xe). Hình này là lúc xe mình bị xẹp 1 bên bánh, cảm biến báo lỗi.
SYNC 3.4. Màn hình set-up hằng ngày mình đi làm.
Camera lùi, đánh lái tới đâu thì đường line chấm đen và 2 line canh trắng rẻ theo hướng đó.
Động cơ & truyền động, khả năng vận hành
Bản mình mua là bản 1.0 Ecoboost – máy 1.0 có turbo, công suất theo catalogue là 125HP. Chạy trong phố khá ok. Chạy cao tốc thì không thể đua bơi nhưng cũng không kém ai cả. Tay lái EcoSport trợ lực điện, đi phố khá nhẹ và lanh, đi cao tốc thì nặng và cứng, khá yên tâm. Mình không có cơ hội để sở hữu nhiều xe nên không đánh giá được cảm giác lái như thế nào nhưng so với Kona bay bổng mình từng được lái thử thì tay lái EcoSport đầm hơn, chắc hơn. Con Eco này có chế độ kick-down (hình như xe turbo nào cũng có), khi mình cần vượt thì đạp lút chân ga thì xe tự động về số, tua máy tăng cao và vượt. Cũng phấn khích lắm.
Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác
Những điểm mình nghĩ cần cải thiện thêm:
– Cũng vì là xe có turbo nên có cái gọi là turbo lag, mà xe mình lag kha khá 🙁. Khi chạy 30~40km/h mà đạp thì lag thấy rõ. Nhưng lên tốc ổn định rồi thì chạy rất mượt mà, đạp là zọt, đạp là zọt. Hộp số mới của Ford làm việc khá ổn. Mình đang nghiên cứu để lắp RaceChip hoặc Pedalbox để giảm vụ turbolag này.
– Xe cách âm tốt nhưng tiếng ồn từ 4 hốc bánh khá rõ. Cái này mình khắc phục bằng cách nghe nhạc khi lái, cũng chấp nhận được
– Xe gầm cao nhưng phuộc lại không ổn lắm. Cái này nhiều người nói rồi: Ai không quen xe thì dể say xe, vào cua tốc độ cao thì không ổn vâng vâng và mây mây…. mình công nhận phuộc xe EcoSport không tốt, chòng chành, dập tắt dao động không nhanh nhất là dạng đường mấp mô nhỏ và liên tục. Còn qua mố cầu hay gờ giảm tốc loại lớn thì mình lại thấy ổn, không biết giải thích sao ? NHƯNG có cái là vợ mình chưa bao giờ say xe từ khi đi xe này mặc dù trước đó say xe là mặc định khi đi xe hơi. kaka VÀ mình cũng chưa có cơ hội vào cua ở tốc độ trên 80km/h ở những cung đường mình từng chạy ?) nên không đánh giá được, chứ vào cua không thắng tầm 40~50km/h thì xe vững, ổn, không vấn đề gì phải lo lắng ?. Hiện mình cũng đang nghiên cứu thay bộ phuộc Blistein vì nghe mấy anh em trong hội nói thay vô chạy khác hẳn.
– Service của hãng Ford mình cũng nghe phàn nàn nhiều nhưng chắc có này có kia, chổ mình mua xe thì dịch vụ ok lắm, từ bảo dưỡng, thay thế, làm bảo hiểm này nọ.
Giá bán
Khi mình mua xe này thì có nhiều người comment lắm, nào là với tiền đó mua được khối con ngon, nào là SUV chạy ko bằng Sedan, nào là con này là Fiesta phóng to, xe to máy nhỏ sao chạy nỗi blah blah… nhưng chốt lại là xe mình mình chạy và mình cảm thấy hài lòng là OK. Như anh reviewer nào đó từng nói “không có xe nào hoàn hảo, chỉ có xe hợp với mình hay không thôi”. Mình khá hài lòng với xe EcoSport hiện tại của mình.
Giờ thì Ford EcoSport có bản 2021 rồi, không có đeo balo nữa và nâng cấp cũng kha khá nên bạn nào chuẩn bị mua xe có thể cân nhắc. Thêm một số hình ảnh size-by-size với xe khác để các bạn tham khảo. Bạn nào cần thêm thông tin cứ hỏi mình nha, mình sẽ cố gắng reply.
Cảm ơn các bạn.
Bên cạnh Seltos mới ra cuối năm ngoái
Cạnh anh Mitsubishi
Cạnh anh đại Raptor ?)