Được ví von như một chiếc limousine 4 cửa của Porsche, Panamera cung cấp cho khách hàng rất nhiều lựa chọn, bao gồm Panamera GTS, Panamera 4 Sport Turismo, Panamera Turbo S và hơn 10 biến thể khác. Gần đây, Porsche tiếp tục giới thiệu phiên bản mới của Panamera GTS, Panamera Turbo S và đặc biệt là Panamera 4S E-Hybrid.
Nhìn chung, Porsche Panamera phiên bản mới được chú trọng vào sự cân bằng lý tưởng giữa hiệu suất vận hành và trải nghiệm thoải mái của khách hàng. Hệ thống quản lý treo chủ động PASM (Porsche Active Suspension Management) cùng hệ thống điều khiển khung gầm động PDCC (Porsche Dynamic Chassis Control) đều đã được cải tiến và phát triển hơn nữa để mang đến những trải nghiệm lái tốt nhất.
Khác với thế hệ tiền nhiệm khi chỉ có Panamera Turbo, Porsche giới thiệu phiên bản Panamera Turbo S hoàn toàn mới với khối động cơ bi-turbo V8 tạo ra công suất tối đa 621 mã lực và momen xoắn cực đại 820 Nm. Đúng như mục tiêu hàng đầu được Porsche đặt ra, Panamera Turbo S đã xuất sắc hoàn thành chặng đua Nürburgring trong 7 phút 38 giây và trở thành chiếc xe nhanh nhất, vượt trội nhất về hiệu suất trong phân khúc.
Theo Porsche, thách thức lớn nhất trong quá trình phát triển Turbo S là phải lắp đặt một hệ thống truyền động lớn vào Panamera, đồng thời đảm bảo sự cân bằng hoàn hảo giữa hiệu suất vận hành và sự thoải mái cho hành khách trên xe.
Ngoài Panamera Turbo S, phiên bản Porsche Panamera 4S E-Hybrid cũng chiếm trọn “Spotlight” trong lần giới thiệu này. Được coi là một bước tiến từ Panamera E-Hybrid, phiên bản mới sử dụng động cơ bi-turbo V6 2.9L kết hợp cùng một mô-tơ điện cho ra tổng công suất 552 mã lực và momen xoắn cực đại 750 Nm. So với thế hệ tiền nhiệm, Panamera 4S E-Hybrid được trang bị bộ pin 17.9 kWh lớn hơn, cung cấp phạm vi di chuyển ở chế độ thuần điện xa hơn 13%.
Porsche đang không ngừng nỗ lực để cải thiện phạm vi di chuyển bằng điện của xe mà không làm tăng quá nhiều trọng lượng hoặc kích thước bộ pin. Một số công nghệ tiên tiến của Porsche Taycan cũng được trang bị cho Panamera 4S E-Hybrid như khả năng phục hồi năng lượng và tối ưu hóa các chế độ lái.
Tiếp đến là Porsche Panamera GTS phiên bản mới với khối động cơ bi-turbo V8 tạo ra 473 mã lực và 620 Nm lực momen xoắn. Theo Porsche, mặc dù sử dụng bộ tăng áp, nhưng khối động cơ trên GTS đã được hiệu chỉnh để có khả năng hoạt động giống như động cơ hút khí tự nhiên thông thường.
Để tiếp tục phát triển hệ thống truyền động hybrid, Porsche sẽ hướng đến phạm vi di chuyển bằng điện xa hơn và dung lượng pin cao hơn, đồng thời không làm ảnh hưởng đến tổng trọng lượng của chiếc xe. Về sức mạnh của mô-tơ điện, có vẻ như Porsche đã hài lòng với con số 134 mã lực trên Panamera 4S E-Hybrid.
Trong tương lai, những bước tiến tiếp theo của Porsche về xe hybrid có thể bao gồm hệ thống định vị thông minh hơn giúp tối ưu hóa việc sử dụng hệ thống truyền động hybrid.
Quang Hưng (Tuoitrethudo)
Theo: Wapcar