Tesla có thể sẽ không còn là số 1 trên thị trường ô tô điện ở Trung Quốc nữa. Tất nhiên, Elon Musk cũng sẽ không ngủ quên trên chiến thắng của mình.

xe điện, ô tô trung quốc, tesla, ô tô điện, ô tô điện Trung Quốc, Volkswagen
Tesla có thể sẽ không còn là số 1 trên thị trường ô tô điện ở Trung Quốc nữa. Tất nhiên, Elon Musk cũng sẽ không ngủ quên trên chiến thắng của mình.

Mặc dù Tesla hiện thường xuyên đứng đầu doanh số xe EV cao cấp hàng tháng trong năm nay, nhờ những mẫu sedan ra đời từ nhà máy trị giá hàng tỷ đô la được mở cửa rầm rộ ở Thượng Hải vào tháng 12 năm ngoái, năm 2020 cũng đánh dấu năm nhiều đối thủ địa phương tiến lên. Vào năm 2021, Tesla sẽ phải đối mặt với cuộc tấn công cạnh tranh mạnh mẽ hơn nhiều.





Việc Tesla có thể bảo vệ vị trí dẫn đầu tại Trung Quốc hay không sẽ là chìa khóa cho tăng trưởng và thu nhập của Tesla. Tuy vẫn còn sơ khai, thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang lép vế so với các quốc gia khác. Chính phủ Trung Quốc dự định sẽ mở rộng thị trường hơn nữa trong bối cảnh các quốc gia cam kết giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Số phận của Tesla tại Trung Quốc cũng sẽ cho thấy liệu Tesla có thể phát triển thành một nhà sản xuất ô tô toàn cầu thực sự hay không, một tham vọng mà các nhà đầu tư đang nhắm tới sau khi đẩy cổ phiếu của công ty lên gần 700% trong năm nay.

Ở một khía cạnh khác, bộ ba nhà vô địch ô tô Trung Quốc là Nio Inc., Xpeng Inc. và Li Auto Inc. đã nổi lên, trở thành chiến tuyến chống lại công ty Mỹ, có trụ sở tại Palo Alto, California. Tất cả đều đã thâm nhập thị trường Mỹ và nhận được sự hậu thuẫn của các tổ chức chính phủ hoặc những gã khổng lồ về internet, ba công ty khởi nghiệp ô tô Trung Quốc đang nhanh chóng thu hút người hâm mộ, doanh số bán xe SUV, sedan và crossover chạy điện của họ cũng tăng vào năm 2020 và cổ phiếu của họ tăng mạnh.

Bill Russo, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automobility Ltd. tại Thượng Hải, cho biết: “Kể từ tháng 6, doanh số bán hàng của Nio, Xpeng và Li tăng lên đều đặn”.


Theo dữ liệu đăng ký địa phương, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Tesla sau Mỹ, với doanh số bán hàng tại nền kinh tế lớn nhất châu Á đạt 120.000 chiếc trong năm nay. Và Tesla tiếp tục tăng cường sản xuất ở Thượng Hải, các nhà phân tích dự báo rằng Trung Quốc sẽ chiếm một phần lớn hơn trong doanh thu và thu nhập của Tesla trong những năm tới.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities cho biết, những chiếc sedan Model 3 mà Tesla bán ở Trung Quốc có tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với xe của họ ở Mỹ và châu Âu. Trung Quốc có thể chiếm hơn 40% doanh số bán hàng của Tesla vào đầu năm 2022, so với khoảng 20% ​​bây giờ.

Ông cho biết: “Nhu cầu mua ô tô điện tại Trung Quốc có thể tăng vọt vào năm 2021 và 2022”.

xe điện, ô tô trung quốc, tesla, ô tô điện, ô tô điện Trung Quốc, Volkswagen
Nhà máy Tesla tại Thượng Hải

Tesla liên tục mở rộng kinh doanh

Model Y là mẫu xe mà Musk cho rằng có tiềm năng bán chạy hơn tất cả các loại xe khác của hãng. Chiếc crossover đã được sản xuất tại California và một phiên bản lắp ráp tại Thượng Hải đang hoàn tất các khâu quản lý cuối cùng để bắt đầu bán ra tại Trung Quốc vào năm sau. Đầu tháng 12, cảnh quay bằng máy bay không người lái ghi lại khoảng 40 xe Model Y đang được lái ra khỏi nhà máy và được bọc trong vỏ bảo vệ.


“Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu của Tesla vào năm 2021, hơn bao giờ hết”, Sharon Li, nhà phân tích của JL Warren, cho biết trong một ghi chú gần đây.

Nhà sản xuất ô tô cũng đang mở rộng phạm vi địa lý của mình. Gần đây, Tesla đã mở nhiều trung tâm Tesla ở các thành phố cấp thấp hơn của Trung Quốc. Trong khi đó, hãng cũng củng cố các nhóm quan hệ công chúng và chính phủ của mình ở thành phố địa phương.

Tesla cũng bắt đầu sản xuất bộ sạc nội địa ở Thượng Hải, một phần trong nỗ lực mở rộng mạng lưới sạc tại nhiều thành phố hơn. Công ty gần đây đã hoàn thành siêu trạm sạc thứ 500, tiến tới mục tiêu hàng năm là 650.

Thị trường rộng lớn

xe điện, ô tô trung quốc, tesla, ô tô điện, ô tô điện Trung Quốc, Volkswagen
Những chiếc SUV của Nio đỗ tại nhà máy của công ty. Ảnh: Qilai Shen / Bloomberg

Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc dự đoán Tesla sẽ bán được khoảng 280.000 xe tại nước này trong năm tới. Mặc dù đó là mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2020, nhưng thị trường Trung Quốc vẫn còn tới 80% miếng bánh. PCA dự đoán tổng doanh số xe năng lượng mới tại Trung Quốc năm 2021 sẽ là 1,7 triệu xe.

Điều đó có nghĩa là các thương hiệu cao cấp địa phương như Nio, Xpeng và Li ngày càng trở thành mối đe dọa của Tesla. Ngoài ra, SAIC-GM Wuling Automobile Co. và BYD Co., những công ty bán ô tô điện rẻ hơn, cũng đang trên đà phát triển.

Nio, công ty lớn nhất trong bộ ba Trung Quốc, liên tục thúc đẩy doanh số bán các mẫu SUV chạy điện. Chiến lược bán lẻ của công ty bao gồm các câu lạc bộ với phòng trưng bày, phòng chờ, không gian làm việc, rạp hát và thậm chí là hoạt động cắm trại cho con cái của khách hàng. 

Giám đốc điều hành William Li của Nio cho biết “chúng tôi có những lợi thế độc đáo của riêng mình”.

Tương tự, Xpeng đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng doanh số nhanh chóng, nhờ sản phẩm giá thấp hơn của Tesla. Công ty tung ra các tính năng thông minh của xe và vừa huy động được 2,2 tỷ USD trong tháng này khi bán thêm cổ phiếu.

“Tôi sẽ gọi năm 2020 là Năm thứ nhất của thị trường xe điện thông minh ở Trung Quốc”, Phó Chủ tịch Brian Gu của Xpeng cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. “Chúng tôi thấy doanh số bán hàng nhiều sản phẩm thực sự rất tốt”.

xe điện, ô tô trung quốc, tesla, ô tô điện, ô tô điện Trung Quốc, Volkswagen
SUV Volkswagen ID.4 (bên phải) và Volkswagen ID.3. Ảnh: Krisztian Bocsi / Bloomberg

Kẻ thù chung

Nhưng Tesla và các đối thủ Trung Quốc cũng phải đối mặt với một mối đe dọa chung: đó là các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang nhanh chóng chuyển sang ô tô điện khí hóa. Volkswagen AG có kế hoạch giới thiệu 8 mẫu xe điện dòng ID tại Trung Quốc vào năm 2023, trong khi Daimler AG, nhà sản xuất xe sang Mercedes-Benz, đã tung ra mẫu SUV chạy điện EQC và có kế hoạch mở rộng dòng xe chạy hoàn toàn bằng pin lên ít nhất 10 chiếc trong những năm tới. Trong khi khối lượng xe điện của họ ở Trung Quốc vẫn còn nhỏ – họ vẫn chưa lọt vào Top 10 – song những gã khổng lồ truyền thống có lợi thế về mạng lưới đại lý, dịch vụ và chuỗi cung ứng rộng lớn.

Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc đang cố gắng hết sức thu hút người tiêu dùng và các nhà sản xuất ô tô tránh xa những cỗ máy ngốn xăng bằng các khoản trợ cấp. Mục tiêu là đến năm 2025, xe năng lượng mới chiếm 20% thị trường, tăng từ khoảng 5% hiện nay.

Tesla có lợi thế là người đi đầu và đã tiên phong xu hướng cho người tiêu dùng. Nhưng bây giờ, người tiêu dùng đã có nhiều lựa chọn hơn.

 

 

Theo Bloomberg

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Siêu bán tải Tesla Cybertruck có thể lăn bánh tới 980km/lần xạc

Văn phòng bằng sáng chế Mỹ (US Patent Office) vừa công bố hồ sơ đăng ký kỹ thuật của Tesla Cybertruck, qua đó cho thấy mẫu xe điện này có phạm vi vận hành lên đến 980km ở phiên bản cao cấp nhất.

Xem chi tiết: Siêu bán tải Tesla Cybertruck có thể lăn bánh tới 980km/lần xạc

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Có ‘thái độ thách thức’, Tesla bị dằn mặt tại Trung Quốc trong tháng 5

Doanh số của Tesla tại thị trường lớn thứ 2 của họ là Trung Quốc trong tháng 5 qua được nhiều nguồn tin khẳng định là giảm một nửa.

Xem chi tiết: Có ‘thái độ thách thức’, Tesla bị dằn mặt tại Trung Quốc trong tháng 5

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Ngắm Tesla Cybercoupe lấy cảm hứng từ bán tải Cybertruck

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất