Mặc dù Tesla hiện thường xuyên đứng đầu doanh số xe EV cao cấp hàng tháng trong năm nay, nhờ những mẫu sedan ra đời từ nhà máy trị giá hàng tỷ đô la được mở cửa rầm rộ ở Thượng Hải vào tháng 12 năm ngoái, năm 2020 cũng đánh dấu năm nhiều đối thủ địa phương tiến lên. Vào năm 2021, Tesla sẽ phải đối mặt với cuộc tấn công cạnh tranh mạnh mẽ hơn nhiều.
Việc Tesla có thể bảo vệ vị trí dẫn đầu tại Trung Quốc hay không sẽ là chìa khóa cho tăng trưởng và thu nhập của Tesla. Tuy vẫn còn sơ khai, thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang lép vế so với các quốc gia khác. Chính phủ Trung Quốc dự định sẽ mở rộng thị trường hơn nữa trong bối cảnh các quốc gia cam kết giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Số phận của Tesla tại Trung Quốc cũng sẽ cho thấy liệu Tesla có thể phát triển thành một nhà sản xuất ô tô toàn cầu thực sự hay không, một tham vọng mà các nhà đầu tư đang nhắm tới sau khi đẩy cổ phiếu của công ty lên gần 700% trong năm nay.
Ở một khía cạnh khác, bộ ba nhà vô địch ô tô Trung Quốc là Nio Inc., Xpeng Inc. và Li Auto Inc. đã nổi lên, trở thành chiến tuyến chống lại công ty Mỹ, có trụ sở tại Palo Alto, California. Tất cả đều đã thâm nhập thị trường Mỹ và nhận được sự hậu thuẫn của các tổ chức chính phủ hoặc những gã khổng lồ về internet, ba công ty khởi nghiệp ô tô Trung Quốc đang nhanh chóng thu hút người hâm mộ, doanh số bán xe SUV, sedan và crossover chạy điện của họ cũng tăng vào năm 2020 và cổ phiếu của họ tăng mạnh.
Bill Russo, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automobility Ltd. tại Thượng Hải, cho biết: “Kể từ tháng 6, doanh số bán hàng của Nio, Xpeng và Li tăng lên đều đặn”.
Theo dữ liệu đăng ký địa phương, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Tesla sau Mỹ, với doanh số bán hàng tại nền kinh tế lớn nhất châu Á đạt 120.000 chiếc trong năm nay. Và Tesla tiếp tục tăng cường sản xuất ở Thượng Hải, các nhà phân tích dự báo rằng Trung Quốc sẽ chiếm một phần lớn hơn trong doanh thu và thu nhập của Tesla trong những năm tới.
Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities cho biết, những chiếc sedan Model 3 mà Tesla bán ở Trung Quốc có tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với xe của họ ở Mỹ và châu Âu. Trung Quốc có thể chiếm hơn 40% doanh số bán hàng của Tesla vào đầu năm 2022, so với khoảng 20% bây giờ.
Ông cho biết: “Nhu cầu mua ô tô điện tại Trung Quốc có thể tăng vọt vào năm 2021 và 2022”.
Tesla liên tục mở rộng kinh doanh
Model Y là mẫu xe mà Musk cho rằng có tiềm năng bán chạy hơn tất cả các loại xe khác của hãng. Chiếc crossover đã được sản xuất tại California và một phiên bản lắp ráp tại Thượng Hải đang hoàn tất các khâu quản lý cuối cùng để bắt đầu bán ra tại Trung Quốc vào năm sau. Đầu tháng 12, cảnh quay bằng máy bay không người lái ghi lại khoảng 40 xe Model Y đang được lái ra khỏi nhà máy và được bọc trong vỏ bảo vệ.
“Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu của Tesla vào năm 2021, hơn bao giờ hết”, Sharon Li, nhà phân tích của JL Warren, cho biết trong một ghi chú gần đây.
Nhà sản xuất ô tô cũng đang mở rộng phạm vi địa lý của mình. Gần đây, Tesla đã mở nhiều trung tâm Tesla ở các thành phố cấp thấp hơn của Trung Quốc. Trong khi đó, hãng cũng củng cố các nhóm quan hệ công chúng và chính phủ của mình ở thành phố địa phương.
Tesla cũng bắt đầu sản xuất bộ sạc nội địa ở Thượng Hải, một phần trong nỗ lực mở rộng mạng lưới sạc tại nhiều thành phố hơn. Công ty gần đây đã hoàn thành siêu trạm sạc thứ 500, tiến tới mục tiêu hàng năm là 650.
Thị trường rộng lớn
Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc dự đoán Tesla sẽ bán được khoảng 280.000 xe tại nước này trong năm tới. Mặc dù đó là mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2020, nhưng thị trường Trung Quốc vẫn còn tới 80% miếng bánh. PCA dự đoán tổng doanh số xe năng lượng mới tại Trung Quốc năm 2021 sẽ là 1,7 triệu xe.
Điều đó có nghĩa là các thương hiệu cao cấp địa phương như Nio, Xpeng và Li ngày càng trở thành mối đe dọa của Tesla. Ngoài ra, SAIC-GM Wuling Automobile Co. và BYD Co., những công ty bán ô tô điện rẻ hơn, cũng đang trên đà phát triển.
Nio, công ty lớn nhất trong bộ ba Trung Quốc, liên tục thúc đẩy doanh số bán các mẫu SUV chạy điện. Chiến lược bán lẻ của công ty bao gồm các câu lạc bộ với phòng trưng bày, phòng chờ, không gian làm việc, rạp hát và thậm chí là hoạt động cắm trại cho con cái của khách hàng.
Giám đốc điều hành William Li của Nio cho biết “chúng tôi có những lợi thế độc đáo của riêng mình”.
Tương tự, Xpeng đã chứng kiến sự tăng trưởng doanh số nhanh chóng, nhờ sản phẩm giá thấp hơn của Tesla. Công ty tung ra các tính năng thông minh của xe và vừa huy động được 2,2 tỷ USD trong tháng này khi bán thêm cổ phiếu.
“Tôi sẽ gọi năm 2020 là Năm thứ nhất của thị trường xe điện thông minh ở Trung Quốc”, Phó Chủ tịch Brian Gu của Xpeng cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. “Chúng tôi thấy doanh số bán hàng nhiều sản phẩm thực sự rất tốt”.
Kẻ thù chung
Nhưng Tesla và các đối thủ Trung Quốc cũng phải đối mặt với một mối đe dọa chung: đó là các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang nhanh chóng chuyển sang ô tô điện khí hóa. Volkswagen AG có kế hoạch giới thiệu 8 mẫu xe điện dòng ID tại Trung Quốc vào năm 2023, trong khi Daimler AG, nhà sản xuất xe sang Mercedes-Benz, đã tung ra mẫu SUV chạy điện EQC và có kế hoạch mở rộng dòng xe chạy hoàn toàn bằng pin lên ít nhất 10 chiếc trong những năm tới. Trong khi khối lượng xe điện của họ ở Trung Quốc vẫn còn nhỏ – họ vẫn chưa lọt vào Top 10 – song những gã khổng lồ truyền thống có lợi thế về mạng lưới đại lý, dịch vụ và chuỗi cung ứng rộng lớn.
Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc đang cố gắng hết sức thu hút người tiêu dùng và các nhà sản xuất ô tô tránh xa những cỗ máy ngốn xăng bằng các khoản trợ cấp. Mục tiêu là đến năm 2025, xe năng lượng mới chiếm 20% thị trường, tăng từ khoảng 5% hiện nay.
Tesla có lợi thế là người đi đầu và đã tiên phong xu hướng cho người tiêu dùng. Nhưng bây giờ, người tiêu dùng đã có nhiều lựa chọn hơn.
Theo Bloomberg