Tổng cục Thống kê cho biết lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 10 đạt 15.000 chiếc, tăng 14,4% so với tháng trước. Có thể thấy, ô tô nhập khẩu đã tăng liên tiếp trong 4 tháng qua. Cụ thể, tháng 7 nhập khẩu 4.760 chiếc, tháng nhập 8.836 chiếc, tháng 9 tăng lên 12.670 chiếc và tháng 10 là 15.000 chiếc.
Kể từ khi dịch Covid-19 hoành hành, đây là thời điểm cho thấy ô tô nhập khẩu đã phục hồi trở lại như mọi năm.
Nhằm đáp ứng nhu cầu tăng lên của người dân khi muốn mua xe trước 31/21/2020 để được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, các doanh nghiệp sản xuất ô tô lắp ráp trong nước cũng đang tăng công suất những mẫu xe ăn khách như Toyota Vios, Fotuner, Hyundai i10, Accent, Kia Seltos, Honda CR-V, Mazda CX-5,…
Đáng chú ý , các hãng xe cũng liên tục ra mắt các sản phẩm mới thuộc nhiều phân khúc khác nhau. Toyota Việt Nam ra mắt 3 sản phẩm mới là Cross, Hilux và Fortuner; Kia chào 2 mẫu xe là Seltos và Sorento; Honda Việt Nam ra mắt bản nâng cấp CR-V; Mazda ra mắt Mazda 6 mới; Mitsubishi Việt Nam ra mắt mẫu Pajero Sport còn Ford Việt Nam ra mắt Ecosport mới.
Nhu cầu ô tô những tháng cuối năm cũng tăng lên nên một số mẫu xe khách hàng phải chờ đợi như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross. Mặc dù vậy, các đại lý và doanh nghiệp vẫn lo lắng trước tình trạng xe cũ còn tồn từ 2019 khá nhiều.
Trước tình hình trên, các doanh nghiệp đã áp dụng các chính sách giảm giá để thu hút khách hàng. Một số mẫu xe để càng lâu nguy cơ thua lỗ càng lớn.
Cụ thể, Honda Accord đời 2019 được nhiều đại lý ở Hà Nội giảm từ 100-130 triệu đồng, xuống còn 1,2 tỷ đồng. Trong khi đó, Nissan Terra 2019 cũng giảm gần 80 triệu đồng, chỉ còn 820 triệu đồng; mẫu bán tải Navara giảm 50 triệu đồng, xuống còn 795 triệu đồng. Đại lý Isuzu giảm giá hơn 100 triệu đồng cho chiếc Mu-X, xuống còn 840 triệu đồng và giảm thêm 50% lệ phí trước bạ. Subaru Forester 2.0 giảm 229 triệu đồng cho các model sản xuất năm 2019. Ford Everest giảm 180 triệu đồng, Ford Ranger giảm 65 triệu đồng…
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tháng 10/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 33.254 xe, tăng 22% so với tháng 9/2020 và tăng 15% so với tháng 10/2019. Có 20.498 chiếc xe lắp ráp trong nước được bán ra, tăng 15% so với tháng trước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 12.756 chiếc, tăng 35% so với tháng trước.
So với cùng kỳ năm ngoái, tổng doanh số bán hàng tính đến hết tháng 10 vẫn giảm 18%. Trong đó, xe cá nhân giảm 18%, xe thương mại giảm 17% và xe chuyên dụng giảm 32%. So với cùng kỳ 2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 12% trong khi xe nhập khẩu giảm 26%.
Nhiều doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt với khó khăn lớn vì theo Bộ Công Thương, ước tính tại thời điểm 30/10/2020, chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước.
Nhu cầu về xe những tháng cuối năm vẫn được đánh giá là sẽ tiếp tục tăng lên. Những mẫu xe ăn khách như Kia Seltos hay Toyota Corlla Cross vẫn có sự biến động về giá vì nguồn cung xe vẫn còn khá lớn. Các mẫu xe khác có thể vẫn nhận được nhiều ưu đãi từ đại lý.
Với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN, các doanh nghiệp đang ký được hợp đồng mua xe với giá tốt nhất bởi Thái Lan và Indonesia có sản lượng ô tô lớn. Vì vậy, khi về Việt Nam các doanh nghiệp càng có điều kiện giảm giá bán.
Riêng đối với ô tô lắp ráp trong nước, từ 1/1/2021 khi chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ không còn có thể khiến nhu cầu lại giảm. Nếu nhu cầu với xe lắp ráp trong nước giảm thì các doanh nghiệp chỉ còn cách tung ra những chương trình hỗ trợ khách hàng hấp dẫn để đạt được doanh số mong muốn.