Trong vài năm gần đây phong trào du lịch và khám phá những cung đường dài bằng phương tiện xe hai bánh đang ngày càng được ưa chuộng, chính vì vậy các mẫu xe adventure dường như nhận được nhiều sự quan tâm hơn tới từ những người đam mê “xê dịch”. Khi nhắc tới dòng xe adventure nhiều người thường nghĩ tới những chiếc xe có dung tích động cơ lớn, ngoại hình hầm hố cùng mức giá đắt đỏ.
Tuy nhiên, hiện tại ở trên thị trường Việt Nam phân khúc xe này đã đa dạng hơn cả về dung tích động cơ lẫn mức giá bán. Trong tầm giá dưới 200 triệu, người dùng không thiếu những sự lựa chọn để sở hữu một chiếc xe phù hợp với túi tiền.
Honda CB500X (188 triệu đồng)
Mẫu adventure tầm trung của Honda ra mắt lần đầu tại Việt Nam vào năm 2018 và một năm sau bản cập nhật của mẫu xe này được giới thiệu. Kể từ thời điểm có mặt trên thị trường, CB500X được đón nhận khá tích cực. Với những đường nét thiết kế hài hòa không quá hầm hố nhưng vẫn mang đậm chất của một mẫu adventure. Đầu xe thiết kế góc cạnh vuốt nhọn dạng mỏ vịt và toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng đều sử dụng bóng LED.
Ngoài ra trên còn xe có nhiều trang bị nổi bật mang tới sự thoải mái cho người dùng trong quá trình sử dụng như hệ thống giảm sóc hành trình dài, cặp mâm 19/17inch, kính chắn gió có thể điều chỉnh được và bảng đồng hồ LCD hiện đại.
Honda CB500X được trang bị khối động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 471cc, làm mát bằng dung dịch sản sinh công suất 47 mã lực tại 8.600 vòng/phút và mô-men xoắn 43Nm tại 6.500 vòng/phút, bên cạnh đó xe còn có bộ ly hợp chống trượt Assist & Slipper Clutch. Mặc dù chỉ là mẫu adventure 500cc nhưng CB500X vận hành tương đối ổn định và đủ mạnh để đáp ứng các điều kiện đường xá tại Việt Nam. Đánh giá Honda CB500X.
BMW G310 GS (179 triệu đồng)
Có lẽ do tới từ thương hiệu BMW nên mức giá bán của G 310 GS hiện đang cao nhất trong phân khúc 300cc. “Tiểu” GS của nhà BMW là một chiếc xe có ngoại hình gọn nhẹ và thừa hưởng nhiều đường nét thiết kế từ đàn anh R 1250 GS. Hiện tại phiên bản mới nhất đã được nâng cấp lên cụm đèn pha LED hai tầng.
Các trang bị của G 310 GS không thua kém gì đối thủ 390 adventure. Hệ thống treo với cặp phuộc trước USD và phuộc sau monoshock, kẹp phanh trước/sau đều tới từ thương hiệu Bybre tương tự mẫu xe của KTM. Ngoài ra trên xe còn có hệ thống ga điện tử giúp cải thiện cảm giác ga, ABS và bộ ly hợp chống trượt.
Cung cấp sức mạnh cho G 310 GS là động cơ xi-lanh đơn DOHC, dung tích 313cc làm mát bằng chất lỏng sản sinh công suất 33,5 mã lực và mô-men xoắn 28Nm. Tuy nhiên khí thải từ động cơ đã sạch hơn để đạt chuẩn Euro 5 nhờ hệ thống xả mới. Đánh giá BMW G 310 GS.
KTM 390 adventure (175 triệu đồng)
Hiện tại, mẫu adventure cỡ nhỏ của nhà KTM đang sở hữu nhiều công nghệ hiện đại nhất trong phân khúc. KTM 390 adventure có thiết kế gọn gàng mang kiểu dáng của một chiếc xe đua dakar tương tự như những người “đàn anh”. Mẫu xe này đang vượt trội hơn so các đối thủ về mặt trang bị như hệ thống treo của WP có thể tùy chỉnh được cả phuộc trước USD và phuộc sau monoshock, hệ thống phanh Bybre với heo 4 piston và heo sau 1 piston. Bên cạnh đó là cặp mâm 19/17inch phục vụ tốt hơn cho nhu cầu sử dụng off-road.
Không dừng lại ở đó, 390 adventure còn thừa nhiều công nghệ từ đàn anh để hỗ trợ tối đa cho người lái như Cornering ABS, Traction Control, hệ thống ga điện tử, bộ ly hợp chống trượt (A&S Clutch). Ngoài ra, bảng đồng hồ TFT hỗ trợ kết nối với điện thoại qua Bluetooth.
Chiếc xe sử dụng động cơ xi-lanh đơn, dung tích 373cc, làm mát bằng dung dịch cho ra công suất tối đa 43 mã lực và mô-men xoắn cực đại 37Nm. Đánh giá KTM 390 Adventure.
Kawasaki Versys-X 300 (149 – 163 triệu đồng)
Kawasaki Versys-X 300 gồm 2 phiên bản City và Tourer, trong đó bản Tourer được trang bị sẵn nhiều phụ kiện như thùng hông, đèn trợ sáng, khung bảo vệ động cơ và cặp bảo vệ tay nắm. Giống như các dòng xe hiện tại của hãng, Versys-X 300 sở hữu thiết kế đầy sắc sảo, đồng thời khác biệt so với các mẫu xe khác thuộc dòng Versys.
Điểm nổi bật nhất của Versys-X là cặp vành căm 19/17inch, hiện chưa có mẫu xe nào trong cùng phân khúc được trang bị sẵn. Với cặp vành này chiếc adventure cỡ nhỏ của Kawasaki đươc đánh giá cao nhất về khả năng chạy off-road so với nhiều đối thủ cùng phân khúc.
Versys-X 300 được trang bị động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng DOHC, làm mát bằng chất lỏng với dung tích 296cc đạt công suất tối đa 39 mã lực và mô-men xoắn cực đại 24Nm. Dù là một mẫu xe adventure nhưng chiều cao yên của Versys-X 300 chỉ là 800mm. Cùng với trọng lượng khoảng 170kg, chiếc xe sẽ dễ dàng điều khiển hơn với những người có chiều cao khiêm tốn hoặc mới làm quen với xe phân khối lớn. Đánh giá Kawasaki Versys-X 300.
CFMoto 650MT (149 triệu đồng)
Cuối cùng không thể bỏ qua thương hiệu tới từ Trung Quốc mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào cuối năm 2019. Trong số các mẫu xe của hãng đang bán ở nước ta có mẫu adventure 650MT sẽ là một lựa chọn phù hợp với khách hàng muốn một chiếc adventure lớn mà mức giá bán vừa với hầu bao.
Các trang bị đang chú ý của 650MT là phuộc trước USD, hệ thống phanh đĩa đia tích hợp ABS tiêu chuẩn 2 kênh và bảng đồng hồ LCD đơn sắc. Tuy nhiên nếu đi sâu vào từng chi tiết trên xe sẽ có nhiều điểm có độ hoàn thiện chưa cao khó có thể cạnh tranh với những thương hiệu lớn trên thị trường hiện nay.
CFMoto 650MT trang bị động cơ hai xi-lanh dung tích 649cc, cho ra công tối đa 61 mã lực và mô-men xoắn cực đại 62Nm. Trọng lượng xe là 218kg và chiều cao yên 840mm.