Đó là một sai lầm vô cùng nghiêm trọng, do nếu không sử dụng vô-lăng đúng cách thì khi di chuyển trên những chặng đường dài người lái xe sẽ cảm thấy nhanh mỏi, thậm chí nguy hiểm hơn là không kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ xảy ra.
Mặc dù kỹ thuật quay vô-lăng không quá phức tạp nhưng để điều khiển thuần thục được thì cũng mất rất nhiều thời gian. Không chỉ thế mà mỗi mẫu xe ô tô đều có những góc quan sát, góc quay vô-lăng và số vòng quay khác nhau.
Trong đó có một số quy tắc cơ bản về kỹ thuật quay vô lăng mà người lái cần lưu ý, đặc biệt là những người mới lái xe như quay vô-lăng một tay, cả hai tay kế tiếp nhau… Bên cạnh đó, để có thể đảm bảo được việc quay vô-lăng trên 180 độ với tốc độ nhanh thì còn cần thuần thục kỹ năng bắt vô-lăng chéo tay.
Mặc dù kỹ thuật này có thể trái ngược với hình dung của nhiều người, tuy nhiên nó lại là yếu tố quan trọng trong việc quay vô-lăng nhanh, giảm thời gian thao tác.
Tư thế cầm vô-lăng
Nếu xem mặt vô-lăng như một mặt đồng hồ thì nên đặt tay phải ở vị trí 3 giờ còn tay trái ở vị trí 9 giờ. Bốn ngón tay ôm vào vành vô-lăng, còn ngón tay cái đặt dọc theo vành vô-lăng. Đồng thời, vai và tay người lái cần được thả lỏng, nhằm giúp lái xe không bị mỏi và cứng người khi cầm lái trong thời gian dài.
Thêm vào đó, nên lưu ý không đặt tay ở vị trí quá cao, do nếu không may xảy ra tai nạn, túi khí sẽ được kích hoạt và tạo ra một lực đẩy cực mạnh. Trong trường hợp này, nếu để tay sai cách thì nguy cơ cao khiến tay bạn đập vào mặt hoặc sẽ khiến bạn bị thương tích nặng hơn.
Các kỹ thuật quay vô-lăng khi vào cua/tình huống khẩn cấp
Quay vô-lăng sang phải với một tay: Đặt tay ở vị trí cao nhất trên vô-lăng, tiếp đến nới lỏng tay nắm vô-lăng rồi sử dụng lòng bàn tay quay vô-lăng xuống điểm thấp nhất. Điều khiển vô lăng theo hướng chuyển dần lên cạnh bàn tay, tiếp tục quay và chuyển sang cách nắm bình thường, rồi lại quay vô lăng lên điểm cao nhất.
Quay vô-lăng sang phải với kỹ thuật bắt chéo tay: Kỹ thuật này về cơ bản sẽ giúp cho người lái có thể đánh góc lớn trong khoảng thời gian ngắn và rất hữu ích đối với việc phải di chuyển ở những nơi có diện tích chật hẹp. Không những thế, kỹ thuật lái này còn tạo cảm giác đánh lái xe nhẹ nhàng hơn đối với những xe có vô-lăng nặng.
Đặt tay lên vô-lăng ở vị trí bính thường, quay vô-lăng dần cho đến thời điểm chuẩn bị bắt chéo tay phải, cũng với lúc đó, người lái hãy quay vô-lăng bằng tay trái cùng lúc với lúc bắt chéo tay phải. Lúc này, người lái tiếp tục quay vô-lăng sau khi bắt chéo tay phải đến vị trí chuẩn bị bắt chéo tay trái trước đó, tiếp tục như thế cho đến khi ôm hết vòng cua và đặt tay về vị trí bình thường.
Đối với kỹ thuật quay vô-lăng bắt chéo tay thì đây là tập hợp các chuyển động kéo đẩy nối tiếp tuần tụ nhau, chính vì vậy nếu thật sự làm chủ được tay lái và tốc độ xe khi vào cua thì không nhất thiết phải nắm ở vị trí chuẩn quy định; còn nếu tính được góc quay vô-lăng cần thiết, nên chọn vị trí nắm của 2 tay thật hợp lý để vào cua.
Quay vô-lăng trong tình huống khẩn cấp: Kỹ thuật này được sử dụng phổ biến trong những trường hợp rẽ với tốc độ cao hoặc các tình huống khẩn cấp.
Đầu tiên, kéo hai tay đặt ở vị trí cao nhất trên vô-lăng, tiếp đến, nếu muốn rẻ hướng nào thì chỉ cần đánh lái theo hướng đó bằng tay mà hướng muốn rẽ.
Chẳng hạn như nếu đánh lái về bên trái thì nên sử dụng tay trái kéo vô-lăng, còn tay phải sẽ lướt theo hường di chuyển của vô-lăng. Sau đó, để hai tay gặp nhau ở vị trí thấp nhất và lúc này dùng tay phải tiếp tục kéo vô-lăng lại hướng phía trên, cứ tiếp tục như thế đến khi người điều khiển xe di chuyển hết vòng cua.
Tuy nhiên, khi di chuyển trên mỗi địa hình khác nhau thì đều có cách xử lý và thao tác khác nhau, nên người lái phải biết sử dụng linh hoạt những kỹ năng quay vô-lăng cũng như có thể dựa trên cảm nhận kinh nghiệm của bản thân mình thông qua vô-lăng để điều khiển xe an toàn và đúng cách.
Một số lưu ý khi đánh lái
– Không nên đánh lái chết, do sẽ làm tăng khả năng gây tổn hại lốp cũng như hệ thống lái, đồng thời còn làm dễ mất phương hướng khi xe chuyển động lại.
– Hạn chế đánh hết lái, ngay cả khi trong tình huống bắt buộc thì cũng không nên quay vô-lăng quá mạnh và ghì chặt quá lâu. Cách tốt nhất là khi vừa vào hết lái thì trả lái lại từ từ.
– Hạn chế đánh lái mạnh, nhất là khi xe đậu sát mép vỉa hè, do điều này có thể gây sức ép vào lốp hoặc mép vỉa hè chém vào gây hại lốp.
– Đặc biệt lưu ý, trong bất cứ trường hợp nào không được buông cả 2 tay khỏi vô-lăng khi điều khiển xe.