Để việc điều khiển xe số sàn dễ dàng và an toàn, các lái mới nên lưu ý một số kinh nghiệm dưới đây:
Về số mo (số N) khi khởi động
Trước khi bật khóa khởi động xe, cần số phải được chuyển về vị trí mo và côn được nhả hoàn toàn. Bên cạnh đó, nếu khởi động xe vào buổi sáng, nên cho động cơ nổ ở chế độ chờ khoảng 1 phút trước bắt đầu di chuyển. Việc này sẽ giúp hạn chế tình trạng dầu xe lắng xuống dưới động cơ và ảnh hưởng đền tuổi thọ động cơ.
Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng số mo khi đang vận hành hay chuẩn bị dừng đèn đỏ, việc chuyển cần số về mo vừa không giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn khiến quán tính của xe tăng lên đột ngột, mất kiểm soát.
Nếu về số mo khi xuống dốc thì càng nguy hiểm hiểm hơn bởi lúc này chúng ta không tận dụng được lực hãm từ động cơ, tốc độ xe tăng theo quán tính, và việc rà phanh sẽ không phát huy hết hiệu quả. Thậm chí có thể hỏng phanh và nguy hiểm cho người lái cùng hành khách.
Không gác chân lên bàn đạp côn
Chức năng của bàn đạp côn là ngắt ly hợp, tách hộp số khỏi động cơ để xe có thể chuyển số. Nếu gác chân lên bộ phận này thì sẽ làm bố ly hợp không ăn khớp hoàn toàn với động cơ, gây ra tình trạng trượt ly hợp, đặc biệt là đối với những xe có bàn đạp côn nhẹ.
Bên cạnh đó, nó còn gây tiêu hao nhiên liệu và bố ly hợp nhanh chóng bị mòn. Vì vậy, nếu cứ liên tục tì lên chân côn sẽ khiến bộ phận này hoạt động nửa vời và ì hơn bình thường.
Chưa hết, có nhiều trường hợp vào số cảm thấy rất nặng và khó nhọc do chân côn của xe chưa đạp hết tầm. Người lái cần phối hợp nhịp nhàng giữa chân ga và chân côn để việc chuyển số diễn ra êm ái. Nếu thực hiện đúng động tác giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga thì côn mới không bị mài, máy mới khỏe.
Lưu ý cuối cùng là khi phanh nên tránh đạp côn sớm trước khi xe chuẩn bị dừng lại; lái xe cần đạp phanh trước cho xe giảm tốc độ từ từ, sau đó mới đạp côn để về số mo.
Lựa chọn số phù hợp với tốc độ
Tuỳ thuộc vào từng loại xe khác nhau nhưng sơ đồ số trên xe thường được vẽ ngay trên cần nắm số. Do vậy, để việc chuyển số thuần thục bạn nên tập luyện: Để chìa khóa ở vị trí tắt, thực hành việc chuyển số (kết hợp với chân côn), mắt không nhìn cần số.
Trước hết, lái xe cần học cách lựa chọn số phù hợp với tốc độ, bởi nếu xe chưa đủ tốc độ mà đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc mạnh như mong muốn. Ví dụ, số 1 tương ứng với tốc độ 5 – 10km/h, số 2 tương ứng 10 – 15km/h, số 3 thì từ 15 – 30km/h, số 4 từ 35 – 40km/h và số 5 thì trên 45km/h.
Tiếp theo, để đảm bảo an toàn, hãy cố gắng sử dụng số thấp khi vượt. Việc này vô cùng quan trọng khi xe thường xuyên di chuyển trong đường thành phố và phải chuyển số liên tục.
Không nên táy máy phanh tay
Cần nhớ rằng phanh tay không được thiết kế để dừng xe khi đang chạy mà chỉ giữ xe đứng yên khi đã dừng. Trong trường hợp muốn dừng xe trên dốc, có thể sử dụng phanh tay khi đậu xe lúc lên dốc quá 5 giây. Và nếu sợ bị trượt dốc khi di chuyển thì cần bớt chân côn và dậm chân ga mạnh thêm đồng thời nhả từ từ thắng tay để xe lên dốc.
Nếu xe bị tuột dốc mà chỉ kéo phanh tay thì sẽ rất nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu vô tình quên không nhả hết phanh tay, sẽ dẫn đến phanh bị mòn và nhanh mất tác dụng.