Nhiều người dự đoán thị trường ô tô rơi vào suy thoái hoàn toàn. Nhưng không, điều tồi tệ đó đã không xảy ra, nhu cầu mua xe ô tô đã trở lại.
Các nhà sản xuất ô tô cũng hoạt động trở lại, tung ra các loại xe thể thao đa dụng, xe tải và xe thể thao.
Các nhà phân tích như Jeff Schuster, chủ tịch khu vực châu Mỹ của LMC Automotive và bộ phận dự báo xe toàn cầu, nói rằng: “Ngành công nghiệp ô tô và người tiêu dùng đã rất kiên cường. Xã hội thích nghi với đại dịch nhanh hơn nhiều so với dự kiến. Phần lớn ngành công nghiệp đang hoạt động hết công suất kể từ khi trở lại bình thường”.
Nhưng, thị trường ô tô sẽ thay đổi thế nào sau đại dịch COVID-19? Các xu hướng thị trường ô tô năm 2021 là gì?
Xe cỡ lớn hút khách
Các mẫu xe cỡ lớn được cho là sẽ thu hút người tiêu dùng trong năm mới 2021. Karl Brauer, nhà phân tích điều hành tại iSeeCars.com, cho rằng: “Một chiếc xe cỡ lớn khiến mọi người cảm thấy an tâm hơn – chúng cứng cáp, to lớn và có thể đi off-road”.
Như vậy, những mẫu xe như Ford Bronco, Jeep Wrangler, Land Rover Defender và những chiếc 4X4 khác sẽ bán chạy.
Ngoài xe tải và SUV cỡ lớn, ô tô thể thao giá cao và các thương hiệu sang trọng cũng sẽ tăng doanh số. Theo số liệu, phân khúc “xe thể thao cao cấp” và “siêu cao cấp” tăng lần lượt 9% và 10%.
Dù sao thì, năm 2020 là một năm không mấy vui vẻ và mọi người đang mơ về những chiếc xe cỡ lớn để có thể tự túc đi du lịch, trong bối cảnh bị đóng cửa, phong tỏa và khó khăn khi đi du lịch bằng máy bay ra nước ngoài.
2021: năm của xe điện
Xe điện vẫn sẽ là ưu tiên của các nhà sản xuất ô tô, với gần 100 mẫu xe điện được bán ra vào năm 2021. Nhưng câu hỏi cấp bách hơn là: Liệu người tiêu dùng có muốn mua xe điện trong 12 tháng tới?
12 tháng tới là khoảng thời gian để xe điện chính thức tìm hiểu thị trường. Người tiêu dùng sẽ đặt ra nhiều câu hỏi, như xe điện bán chạy không; khoản đầu tư lớn vào xe điện có đem lại hiệu quả không? Đặc biệt là trong trường hợp không được chính phủ trợ giá. Năm 2021 với xe điện là một vụ đặt cược lớn nhất của ngành xe hơi.
Xe điện hiện mới chỉ chiếm 1,7% thị trường ô tô ở Mỹ. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống, với hy vọng sẽ chiếm được thành trì của Tesla, đã và đang tăng cường nỗ lực cạnh tranh trong thị trường mới nổi. General Motors vào tháng 11 cho biết họ có kế hoạch chi 27 tỷ USD cho xe chạy bằng pin và xe tự hành, đồng thời tung ra 30 chiếc EV mới trên toàn cầu vào năm 2025. Với chiếc xe bán tải Hummer chạy hoàn toàn bằng điện và Cadillac LYRIQ sắp ra mắt, GM có thể đạt mục tiêu 1 triệu chiếc EV toàn cầu.
Trong tháng 12 này, Ford đã bắt đầu giao hàng chiếc SUV Mustang Mach-E chạy hoàn toàn bằng điện của mình, sản phẩm đã vượt quá mong đợi về doanh số bán hàng.
Dự đoán doanh số bán xe điện sẽ tăng đều đặn khi các nhà sản xuất ô tô sản xuất các loại xe mà người tiêu dùng thực sự lái: xe bán tải và SUV, chứ không phải sedan và hatchback nhỏ gọn.
Thực tế, doanh số bán xe điện ở Mỹ đã tốt hơn một chút so với toàn ngành vào tháng 10.
Mua ô tô online
Trải nghiệm (đôi khi khó chịu) khi mua xe ở đại lý có thể sẽ không bao giờ như trước nữa. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng mua xe ô tô qua mạng Internet. Đại dịch buộc các đại lý phải sáng tạo.
Chris Sutton, Phó chủ tịch mảng bán lẻ ô tô tại J.D. Power, nói: “COVID thực sự đã đẩy nhanh các mô hình mua ô tô kỹ thuật số. Người tiêu dùng đã được trải nghiệm quá trình mua xe trực tuyến”.
Sutton cho biết 50% người mua xe hơi trong tháng 4 đã chọn mua hàng trực tuyến, tăng từ 31% trong tháng Giêng. 20% khách hàng được chấp thuận tín dụng trực tuyến vào tháng 4 so với 9% vào tháng 1.
Brauer kỳ vọng doanh số bán hàng trực tuyến sẽ tăng lên gấp bội và thậm chí có thể thay thế quá trình bán hàng trực tiếp gian khổ khi hai bên mặc cả và thương lượng.
“Mua xe ô tô trực tuyến sẽ tiếp tục diễn ra. Người tiêu dùng sẽ không muốn quay lại các đại lý”, ông nói.
Người tiêu dùng cũng đã trở nên thông thái hơn trong quá trình mua hàng trong vài năm qua. Ví dụ, Nissan gần đây đã tung ra Nissan @ Home, một chương trình mua sắm trực tuyến mang đến cho khách hàng “khả năng mua xe theo điều kiện của họ”, Dan Mohnke, phó chủ tịch Nissan eCommerce cho biết.
“Khách hàng sẽ có thể lên lịch và hoàn thành buổi lái thử, quản lý quá trình mua hàng, nhận hàng và xử lý các nhu cầu dịch vụ trên máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại di động”, hãng xe Nhật cho biết.
Schuster cho biết, những thay đổi đã diễn ra trong ngành ô tô năm 2020 sẽ tiếp tục. Cùng với vắc-xin COVID-19, ngành công nghiệp ô tô sẽ tiếp tục phục hồi vào năm 2021. Tổng thị trường sẽ tăng 8% vào năm 2021 so với năm 2020.
Theo ABC News