Nhà máy đóng cửa, công nhân nghỉ việc, xe mới hoãn ra mắt. Và tất nhiên là doanh số đi xuống. Đó là những gì đã xảy với ngành công nghiệp ô tô trong năm COVID 2020.

thị trường ô tô, xu hướng, thị trường ô tô năm 2021, Jeep, Tesla, Ford, Nissan
Nhà máy đóng cửa, công nhân nghỉ việc, xe mới hoãn ra mắt. Và tất nhiên là doanh số đi xuống. Đó là những gì đã xảy với ngành công nghiệp ô tô trong năm COVID 2020.

Nhiều người dự đoán thị trường ô tô rơi vào suy thoái hoàn toàn. Nhưng không, điều tồi tệ đó đã không xảy ra, nhu cầu mua xe ô tô đã trở lại.

Các nhà sản xuất ô tô cũng hoạt động trở lại, tung ra các loại xe thể thao đa dụng, xe tải và xe thể thao. 

Các nhà phân tích như Jeff Schuster, chủ tịch khu vực châu Mỹ của LMC Automotive và bộ phận dự báo xe toàn cầu, nói rằng: “Ngành công nghiệp ô tô và người tiêu dùng đã rất kiên cường. Xã hội thích nghi với đại dịch nhanh hơn nhiều so với dự kiến. Phần lớn ngành công nghiệp đang hoạt động hết công suất kể từ khi trở lại bình thường”.

Nhưng, thị trường ô tô sẽ thay đổi thế nào sau đại dịch COVID-19? Các xu hướng thị trường ô tô năm 2021 là gì?

Xe cỡ lớn hút khách

Các mẫu xe cỡ lớn được cho là sẽ thu hút người tiêu dùng trong năm mới 2021. Karl Brauer, nhà phân tích điều hành tại iSeeCars.com, cho rằng: “Một chiếc xe cỡ lớn khiến mọi người cảm thấy an tâm hơn – chúng cứng cáp, to lớn và có thể đi off-road”. 

Như vậy, những mẫu xe như Ford Bronco, Jeep Wrangler, Land Rover Defender và những chiếc 4X4 khác sẽ bán chạy.

Ngoài xe tải và SUV cỡ lớn, ô tô thể thao giá cao và các thương hiệu sang trọng cũng sẽ tăng doanh số. Theo số liệu, phân khúc “xe thể thao cao cấp” và “siêu cao cấp” tăng lần lượt 9% và 10%. 

Dù sao thì, năm 2020 là một năm không mấy vui vẻ và mọi người đang mơ về những chiếc xe cỡ lớn để có thể tự túc đi du lịch, trong bối cảnh bị đóng cửa, phong tỏa và khó khăn khi đi du lịch bằng máy bay ra nước ngoài.

thị trường ô tô, xu hướng, thị trường ô tô năm 2021, Jeep, Tesla, Ford, Nissan
Ford Bronco

2021: năm của xe điện

Xe điện vẫn sẽ là ưu tiên của các nhà sản xuất ô tô, với gần 100 mẫu xe điện được bán ra vào năm 2021. Nhưng câu hỏi cấp bách hơn là: Liệu người tiêu dùng có muốn mua xe điện trong 12 tháng tới?

12 tháng tới là khoảng thời gian để xe điện chính thức tìm hiểu thị trường. Người tiêu dùng sẽ đặt ra nhiều câu hỏi, như xe điện bán chạy không; khoản đầu tư lớn vào xe điện có đem lại hiệu quả không? Đặc biệt là trong trường hợp không được chính phủ trợ giá. Năm 2021 với xe điện là một vụ đặt cược lớn nhất của ngành xe hơi.

Xe điện hiện mới chỉ chiếm 1,7% thị trường ô tô ở Mỹ. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống, với hy vọng sẽ chiếm được thành trì của Tesla, đã và đang tăng cường nỗ lực cạnh tranh trong thị trường mới nổi. General Motors vào tháng 11 cho biết họ có kế hoạch chi 27 tỷ USD cho xe chạy bằng pin và xe tự hành, đồng thời tung ra 30 chiếc EV mới trên toàn cầu vào năm 2025. Với chiếc xe bán tải Hummer chạy hoàn toàn bằng điện và Cadillac LYRIQ sắp ra mắt, GM có thể đạt mục tiêu 1 triệu chiếc EV toàn cầu. 

Trong tháng 12 này, Ford đã bắt đầu giao hàng chiếc SUV Mustang Mach-E chạy hoàn toàn bằng điện của mình, sản phẩm đã vượt quá mong đợi về doanh số bán hàng.

Dự đoán doanh số bán xe điện sẽ tăng đều đặn khi các nhà sản xuất ô tô sản xuất các loại xe mà người tiêu dùng thực sự lái: xe bán tải và SUV, chứ không phải sedan và hatchback nhỏ gọn.

Thực tế, doanh số bán xe điện ở Mỹ đã tốt hơn một chút so với toàn ngành vào tháng 10.

Mua ô tô online

Trải nghiệm (đôi khi khó chịu) khi mua xe ở đại lý có thể sẽ không bao giờ như trước nữa. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng mua xe ô tô qua mạng Internet. Đại dịch buộc các đại lý phải sáng tạo.

Chris Sutton, Phó chủ tịch mảng bán lẻ ô tô tại J.D. Power, nói: “COVID thực sự đã đẩy nhanh các mô hình mua ô tô kỹ thuật số. Người tiêu dùng đã được trải nghiệm quá trình mua xe trực tuyến”.

Sutton cho biết 50% người mua xe hơi trong tháng 4 đã chọn mua hàng trực tuyến, tăng từ 31% trong tháng Giêng. 20% khách hàng được chấp thuận tín dụng trực tuyến vào tháng 4 so với 9% vào tháng 1.

Brauer kỳ vọng doanh số bán hàng trực tuyến sẽ tăng lên gấp bội và thậm chí có thể thay thế quá trình bán hàng trực tiếp gian khổ khi hai bên mặc cả và thương lượng.

“Mua xe ô tô trực tuyến sẽ tiếp tục diễn ra. Người tiêu dùng sẽ không muốn quay lại các đại lý”, ông nói.

thị trường ô tô, xu hướng, thị trường ô tô năm 2021, Jeep, Tesla, Ford, Nissan

Người tiêu dùng cũng đã trở nên thông thái hơn trong quá trình mua hàng trong vài năm qua. Ví dụ, Nissan gần đây đã tung ra Nissan @ Home, một chương trình mua sắm trực tuyến mang đến cho khách hàng “khả năng mua xe theo điều kiện của họ”, Dan Mohnke, phó chủ tịch Nissan eCommerce cho biết.

“Khách hàng sẽ có thể lên lịch và hoàn thành buổi lái thử, quản lý quá trình mua hàng, nhận hàng và xử lý các nhu cầu dịch vụ trên máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại di động”, hãng xe Nhật cho biết.

Schuster cho biết, những thay đổi đã diễn ra trong ngành ô tô năm 2020 sẽ tiếp tục. Cùng với vắc-xin COVID-19, ngành công nghiệp ô tô sẽ tiếp tục phục hồi vào năm 2021. Tổng thị trường sẽ tăng 8% vào năm 2021 so với năm 2020.

Theo ABC News

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Subaru Baja là ví dụ điển hình của trường hợp "hợp lý nhưng không hợp thời".

Xem chi tiết: Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Mẫu xe bán tải hoàn toàn mới Ford Maverick được phát triển trên nền tảng unibody của dòng SUV Ford Bronco Sport. Ford Maverick là mẫu xe bán tải có kích thước nhỏ nhất hiện nay của Ford. Xe được thiết kế dựa trên khung sườn liền khối của mẫu…

Xem chi tiết: Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

Mẫu bán tải nhỏ hơn Ranger - Ford Marverick vừa được giới thiệu với 3 phiên bản và giá bán từ 21.490 USD (khoảng 496 triệu đồng).

Xem chi tiết: Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

2 dòng xe "hot" ra mắt dồn dập là Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick khiến phân khúc bán tải cỡ nhỏ bất chợt xuất hiện trở lại .

Xem chi tiết: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: "tiểu Ranger" với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Không chỉ đơn thuần là một chiếc bán tải nằm dưới Ranger, thiết kế thùng Flexbed siêu linh hoạt đã khiến Ford Maverick như trở thành một kiểu dáng xe mới.

Xem chi tiết: Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: "tiểu Ranger" với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Chốt giá chỉ 460 triệu đồng, xe bán tải Ford Maverick 2022 có gì đặc biệt?

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Toyota khẳng định Tundra 2022 sẽ nhấn chìm đối thủ Ford F-150

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Ngỡ ngàng với thùng sau siêu tiện dụng của bán tải “tiểu Ranger” Ford Maverick, chất đồ mà như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất