Nói đến xe dịch vụ, ắt hẳn cái tên xuất hiện đầu tiên trong tâm trí của nhiều người Việt là Toyota Vios. Đây được coi là mẫu “xe quốc dân” với doanh số luôn dẫn đầu thị trường. Ngoài ra, Hyundai Grand i10, Kia Morning hay Toyota Wigo cũng là những lựa chọn được giới tài xế trong nước ưa chuộng ở phân khúc hạng A.
Cũng trong phân khúc A hiện nay còn có thêm sự xuất hiện của mẫu xe mới là VinFast Fadil. Fadil dù mới được mở bán lần đầu vào tháng 5/2019 nhưng đã nhanh chóng trở thành hiện tượng trong phân khúc hạng A với doanh số đạt 18.016 xe trong năm 2020. Nhiều người mua Fadil để phục vụ gia đình nhưng cũng có những người chọn mẫu xe này để kinh doanh dịch vụ chở khách. Tuy nhiên, với giá bán cao hơn so với các xe cùng phân khúc, Fadil không phải lựa chọn ưu tiên hàng đầu của cánh tài xế.
Nhân vật mà chúng tôi phỏng vấn ngày hôm nay nằm trong số ít người mua Fadil để làm dịch vụ.
Nguyễn Chiến (Hà Nội) là sinh viên năm cuối trường Đại học Phương Đông, hiện sở hữu chiếc VinFast Fadil bản tiêu chuẩn (Base) được đăng ký tháng 7/2019. Chiếc xe là “cần câu cơm” của Chiến sau mỗi giờ học với công việc chạy dịch vụ taxi công nghệ.
Chào Chiến. Được biết bạn còn là sinh viên của một trường đại học. Tại sao bạn lại quyết định chọn công việc là chạy taxi công nghệ? Liệu công việc đó có làm ảnh hưởng tới việc học của bạn?
Có thể nói, mình bén duyên với nghề chạy xe dịch vụ khá sớm từ khi sinh viên năm 2. Lúc đó, mình chỉ muốn kiếm một công việc phù hợp với sinh viên để trang trải cuộc sống và phụ giúp gia đình, không phải xin tiền bố mẹ. Thấy có duyên với nghề lái xe nên mình đã quyết định bám trụ lại với công việc này trong suốt thời gian vừa qua. Trước đây mình chạy taxi truyền thống và giờ là taxi công nghệ. Thời gian chạy xe tính đến nay cũng hơn 3 năm rồi.
Thời gian học của mình là 12:30 trưa đến 4:30 chiều, sau đó mình có nghỉ ngơi, ăn uống đến khoảng 6 giờ tối thì bắt đầu bật ứng dụng để chạy. Sở dĩ giờ đó mình mới chạy là bởi mình muốn tránh giờ cao điểm, đường tắc. Cũng vì vậy mà thu nhập cũng hạn chế hơn so với các tài xế taxi công nghệ khác.
Thông thường, mình sẽ chạy từ 6 giờ tối đến khoảng 2-3 giờ sáng hôm sau tùy vào lượng khách. Sau đó, về nhà ngủ đến khoảng 9-10 giờ sáng dậy ăn cơm và chuẩn bị đi học. Do nhà bên Đông Anh nên quãng đường di chuyển đến trường cũng khoảng 30 km. Do đó, mình đi học khá sớm, đôi khi tranh thủ làm cuốc trước giờ học *cười*.
Nhìn chung, công việc không ảnh hưởng nhiều tới việc học của mình. Hiện nay, là sinh viên năm cuối nên mình không phải học nhiều và không phải đến trường thường xuyên nên mình chạy nhiều hơn. Trung bình mỗi ngày chạy khoảng 200km, thời gian cao điểm chạy đến 500km khá mệt, nhưng vui, vì thu nhập cũng khá.
Là sinh viên thì Chiến lấy đâu ra tiền mua ô tô? Bạn mua ô tô với mục đích ban đầu là để phục vụ nhu cầu gia đình hay xác định để làm dịch vụ?
Chạy dịch vụ được khoảng một năm mình thấy việc bán sức cho công ty taxi khá lãng phí nên nghĩ đến việc có ô tô riêng để chạy dịch vụ. Ban đầu, bố mẹ mình biết được ý định đó cũng phản đối nhiều lắm, vì mình còn là sinh viên mà. Tuy nhiên, sau khi mình thuyết phục thì mẹ mình cũng gật đầu đồng ý cho mua xe và hỗ trợ 50% chi phí mua xe. Một nửa còn lại mình trả bằng tiền tích góp làm việc từ những năm trước và trả góp dần cho ngân hàng trong 6 năm.
Mình mua xe với cùng lúc 2 mục đích. Ban đầu, mình tính chạy dịch vụ để thanh toán nốt phần nợ ngân hàng. Đến khi trả tiền xe xong xuôi, mình sẽ lấy chiếc Fadil này phục vụ gia đình.
Trong phân khúc xe hạng A có khá nhiều lựa chọn khác. Trước đây, người ta hay mua Hyundai Grand i10 hay Kia Morning làm xe dịch vụ. Giờ đây có Toyota Wigo, một số tài xế chuyển sang mua xe này vì “lành, bền, tiết kiệm”. Vậy tại sao Chiến lại chọn VinFast Fadil? Trước khi mua xe, bạn có tham khảo các đồng nghiệp hay không?
Mình có tham khảo nhiều dòng xe và cân nhắc khá kỹ với ngay cả chiếc Hyundai Grand i10 đã chạy trước khi đưa ra quyết định. Xét về giá bán, VinFast Fadil đang cao nhất phân khúc so với những chiếc xe dành cho khách hàng dịch vụ. Mình mua chiếc Fadil bản tiêu chuẩn nhưng giá ngang ngửa i10 và Morning bản cao cấp. Mặc dù vậy, Fadil mang lại những điểm khác biệt khó tìm thấy trên Morning, Wigo hay Grand i10.
Đó chính là những tính năng an toàn. Theo mình tìm hiểu trước khi mua, Fadil ngay cả bản Base của mình cũng được trang bị nhiều công nghệ như cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, khởi hành ngang dốc, chống lật… Đây rõ ràng là những gì người dùng cần trên một chiếc xe hiện nay. Nếu mua những xe như i10, Morning, có bỏ tiền cũng không thể thêm được những trang bị an toàn đó.
Điểm thứ 2 mà Fadil hơn hẳn các xe khác trong phân khúc là vận hành. Cảm giác lái của Fadil tốt. Thậm chí, chạy Fadil có cảm giác an toàn hơn cả Vios. Chiếc xe lanh lẹ. Chạy qua các mố cầu ở tốc độ cao cảm thấy rõ sự chắc chắn của khung gầm và giảm xóc. Trước đây, khi sử dụng chiếc i10, mình thấy giảm xóc của xe yếu, độ đàn hồi kém. Khung gầm i10 cũng không bằng Fadil.
Nói về điểm hơn của i10, Morning hay Wigo thì mình thấy chỉ hơn về tiện nghi, mà những cái đó không phải thứ mình quan tâm. Màn hình mình không cần dùng đến, mà có nâng cấp cũng dễ.
Trong nhóm tài xế mình chơi chung, có duy nhất mình mua Fadil. Mình mua xe không tham khảo ý kiến của đồng nghiệp. Các anh đồng nghiệp ban đầu chạy thử xe mình xong cũng thích lắm, nhưng họ không mua vì xe chật. Người thân mình cũng từng gợi ý mua chiếc Vios cũ cho rộng rãi nhưng mẹ mình can ngay, nói rằng mua xe cũ không đảm bảo. Trong tầm 500 triệu đồng mua xe mới, không có lựa chọn nào phù hợp hơn Fadil cả.
Nói về lành thì Fadil rất lành. Sau 2,5 năm sử dụng thì mình đã chạy được hơn 100.000 km rồi. Xe không hề hỏng vặt gì cả. Cứ đúng thời điểm bảo dưỡng là mình làm thôi. Lúc mua xe được VinFast tặng thêm voucher bảo dưỡng xe nên những lần bảo dưỡng đầu hoàn toàn miễn phí.
Vẫn còn là sinh viên nên mình cũng rất quan tâm đến việc bảo dưỡng xe sao cho tiết kiệm nhất với túi tiền. Khi dùng hết voucher, thông thường, mình sẽ ra garage ngoài để thay dầu, bảo dưỡng những chi tiết bên ngoài, do đó xe vẫn được bảo hành chính hãng. Ưu điểm rõ ràng là rẻ hơn hãng rất nhiều, đôi khi tiền công thay dầu người ta cũng chỉ lấy 50.000 đồng thôi. Ngược lại, mặt tích cực khi dùng dịch vụ hãng là chất lượng và nguồn gốc phụ tùng đảm bảo. Tuy nhiên, do xe chưa bị hỏng hóc gì nên mình không đưa xe vào hãng. Những hạng mục bảo dưỡng nhẹ hoàn toàn có thể làm ngoài.
Về tiết kiệm nhiên liệu thì ban đầu khi mua xe mình không quá quan tâm. Xe nhỏ nên giữa các xe chênh lệch mức tiêu thụ không đáng kể. Để đánh giá thì Fadil cũng tiết kiệm đó. Như mình chạy thì tính ra khoảng 1.000 đồng/km, tính theo giá xăng trung bình khoảng 17.000 đồng/lít. Quãng đường kết hợp nội đô và đường trường. Mình không đi đường tắc nhiều nên chưa rõ Fadil tiêu tốn bao nhiêu xăng vào giờ cao điểm.
Chiến là một trong số khách hàng đầu tiên nhận Fadil mà lại còn sử dụng xe để chạy dịch vụ nữa. Vậy khách hàng ban đầu họ có tò mò về xe không và họ nói gì về Fadil?
Thời gian đầu khi chạy taxi công nghệ, rất nhiều khách hàng tò mò về Fadil bởi đây xe mới, thương hiệu lạ. Đi đâu cũng có người ngó nghiêng, hỏi về xe khá nhiều bởi xe của người Việt nên được quan tâm là điều hiển nhiên.
Khách lên xe cũng hay hỏi lắm chứ, vì xe mới mà. Nhìn chung họ đều khen thôi, chứ chưa thấy ai chê. Họ nói xe này đi đầm chắc, cách âm khá.
Vậy bạn thấy Fadil có phải xe phù hợp để làm dịch vụ hay không?
Cái này là quan điểm cá nhân thôi. Mình thấy Fadil chạy sướng, cũng lành, bền và tiết kiệm nhưng không hợp để làm dịch vụ lắm mà nó phù hợp với xe gia đình hơn. Lý do lớn nhất chính là không gian.
Mình thường chạy xe sân bay, mà khách đi máy bay họ có rất nhiều hành lý, vali lớn. Cốp Fadil chỉ để được khoảng 2 vali, còn nếu để thêm túi thì rất chật. Có những lúc khách phải ngồi trong xe và ôm túi. Mình không muốn khách ngồi khổ vậy nên nhiều lúc phải hủy cuốc xe khi nhìn thấy khách mang hành lý cồng kềnh. Tỷ lệ hủy cuốc chạy sân bay cũng nhiều. Có những lúc mình phải “cày” bù bằng những cuốc trong phố để tăng tỷ lệ nhận cuốc thành công trên ứng dụng.
Ngoài không gian để hành lý chật chội, Fadil còn điểm nào khiến bạn chưa hài lòng không?
Sau hơn 100.000 km đã qua, mình cảm thấy VinFast Fadil có 2 vấn đề lớn nhất là ắc quy và phanh.
Thời gian đầu sử dụng, có lần mình tắt máy xe và nghe nhạc trong khoảng 20 phút thì ắc quy xe đã hết sạch. Khi đó, mình phải nhờ xe khách kích bình mới có thể nổ máy được và ắc quy cũng hỏng luôn nên mình phải thay mới khá tốn kém. Lúc đó là sau khoảng hơn một năm sử dụng.
Tiếp theo là má phanh của Fadil kém bền so với mặt bằng chung các xe khác. Trước đây, mình chạy Vios khoảng 120.000 km mới phải thay má phanh. Trong khi đó, má phanh xe Fadil chỉ chạy được khoảng 60.000 km là bắt đầu xuất hiện tiếng kêu kèn kẹt, hiệu năng phanh không còn được đảm bảo.
Ngoài ra, một điểm mình chưa ưng ý ở nội thất là vô-lăng trống trơn, không tích hợp nút bấm. Lúc nghe nhạc không điều chỉnh được bài và âm lượng trên vô-lăng cũng làm giảm sự tập trung khi lái xe. Tất nhiên vì đây là bản base chứ bản cao cấp hơn sẽ lại có những tính năng này.
Sau khi ra trường, bạn có tiếp tục gắn bó với taxi công nghệ không hay tìm kiếm công việc đúng với ngành học?
Hiện nay, mình cảm thấy công việc này thu nhập khá ổn, thời gian thoải mái. Trong khi đó, tìm một công việc văn phòng đúng với chuyên ngành học thì lương mới ra trường chắc cũng chỉ khoảng 4-5 triệu đồng và gò bó thời gian. Chính vì vậy, có lẽ thời gian đầu ra trường mình sẽ tiếp tục chạy taxi công nghệ.
Thêm nữa, mình học ngành quản trị kinh doanh và cũng có đam mê kinh doanh. Mình đang có dự định chạy taxi công nghệ để kiếm tiền tích góp vốn lớn sau này kinh doanh riêng chứ không muốn theo đuổi công việc văn phòng.
Bạn có nói rằng Fadil chật nếu làm xe dịch vụ. Vậy bạn có nhu cầu đổi xe trong tương lai không?
Mình không có ý định đổi xe trong thời gian gần. Với mình, Fadil đáp ứng đủ nhu cầu rồi. Mình không xác định gắn bó với công việc này nên việc đổi lên xe lớn hơn là không cần thiết. Nói vậy nhưng nếu có điều kiện, mình muốn lên đời hẳn chiếc Kia Sedona cho rộng rãi. Xe vừa làm dịch vụ được, mà làm xe gia đình cũng ổn luôn.
Cảm ơn những chia sẻ trên của bạn!