Peugeot 2008 là mẫu xe “tân binh” trong phân khúc SUV đô thị hạng B tại Việt Nam. Mẫu xe này gia nhập thị trường khi phân khúc đã có nhiều đối thủ đáng gờm như Kia Seltos và Hyundai Kona, hay cả Toyota Corolla Cross. Trong khi đó, giá 2008 không hề rẻ, dao động từ 739 triệu đến 829 triệu đồng. Seltos và Kona có giá từ khoảng hơn 600-700 triệu đồng.
Vậy ai sẽ là người chọn Peugeot 2008, tại sao họ chọn mẫu xe này và họ đánh giá thế nào về xe sau một thời gian sử dụng? Nhân vật dưới đây sẽ chia sẻ về cảm nhận của họ sau một thời gian đồng hành cùng chiếc Peugeot 2008.
Anh Trần Quốc Dũng sinh sống và làm việc tại Hải Phòng hiện sử dụng chiếc Peugeot 2008 bản Active (tiêu chuẩn).
Chào Quốc Dũng. Cảm ơn anh đã nhận lời phỏng vấn. Có lẽ Peugeot 2008 vẫn là cái tên không mấy thân thuộc với nhiều người. Gần như mọi sự chú ý đang đổ dồn về Kia Seltos và Toyota Corolla Cross trong phân khúc xe gầm cao nhỏ khi đây là 2 mẫu xe đang bán chạy nhất. Lý do nào khiến anh quyết định chọn 2008?
Trước đây, tôi đã chạy thử khá nhiều dòng xe rồi, từ xe gầm cao phổ biến là Toyota Fortuner cho đến xe sang như BMW 320i, Mercedes-Benz C 300… Tuy nhiên, đó chỉ là thuê xe lái công việc chứ tôi chưa từng sở hữu chiếc xe nào cho riêng bản thân. Peugeot 2008 là chiếc xe đầu đời của tôi.
Lý do đơn giản khiến tôi chọn Peugeot 2008 là bởi mình thích một chiếc xe mang đến sự khác biệt, không chạy theo số đông mua xe cứ phải Nhật hay Hàn ở phân khúc này, như Kia Seltos, Hyundai Kona, Toyota Corolla Cross. Với tôi, 2008 có một vẻ đẹp và sang trọng nhất định, trông không đại trà như những xe mà tôi vừa đề cập.
Tôi chọn bản Active bởi đây là chiếc xe rất phù hợp với điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng của tôi. Xe có giá bán hơn 700 triệu đồng, chưa gồm chi phí lăn bánh. Chiếc xe có các thông số, trang bị vừa đủ dùng với số tiền bỏ ra để sở hữu.
Đó là so với các xe trong phân khúc. Vậy trước khi mua xe, anh đã cân nhắc cả mẫu xe nào khác ngoài phân khúc đó mà vẫn trong tầm tiền với Peugeot 2008 không?
Có chứ. Khi đó có những mẫu xe khác trong tầm tiền khiến mình phải cân nhắc là BAIC Beijing X7 và VinFast Lux A2.0 bản Base (tiêu chuẩn). Tuy nhiên, thời điểm mình mua xe, Beijing X7 là xe mới nên khá khan hàng, dáng xe thì khá đại trà thị trường và không có gì phá cách quá.
Với VinFast Lux A2.0, tôi không hài lòng về chất lượng màn hình kém, hiển thị chưa sắc nét và tiện nghi bên trong cũng tương đối ít. Hơn nữa, cảm giác ngồi trong xe sedan khá bí bách nên tôi thiên về chọn SUV hơn. Loại Beijing X7, loại Lux A2.0, tôi tìm đến các xe gầm cao phân khúc B và sau đó quyết định lấy 2008.
Mua xe gầm cao có phải vì anh hay đi xa không?
Tôi mua xe Peugeot 2008 chủ yếu phục vụ di chuyển đi làm hàng ngày, thỉnh thoảng đi công tác xa và du lịch cùng gia đình, bạn bè. Về cơ bản, chiếc xe này đáp ứng những tốt những nhu cầu của gia đình và bản thân tôi.
Tôi sinh sống và làm việc ở Hải Phòng. Ngoài di chuyển trong thành phố, tôi đã từng chạy đến Hà Nội và chuyến xa nhất là đến Mộc Châu, Sơn La.
Với ô tô, có lẽ phải đi đường dài mới cảm nhận rõ được khả năng vận hành của chiếc xe. Xin anh chia sẻ về những trải nghiệm với Peugeot 2008 trên cung đường dài, như Mộc Châu, Sơn La vừa rồi?
Ban đầu, cầm vô-lăng của Peugeot 2008 tôi cảm thấy tương đối khó chịu bởi nó khá nhỏ, nhưng chạy được một thời gian thấy quen dần và cảm thấy phản ứng tốt trong các tình huống cần xử lý trên đường. Bên cạnh đó, động cơ cho độ vọt tốt khi cần vượt xe khác.
Đôi khi cần chạy kiểu “racing boy” thì tôi có thể kích hoạt chế độ lái Sport, khi đó chỉ cần mớm ga nhẹ là lưng dính ghế, xe lướt đi nhẹ nhàng. Tôi rất thích âm thanh đầy uy lực, đã tai khi rồ ga, máy gầm gừ nhẹ nhưng đẩy xe lên thoăn thoắt, rất phê.
Mặc dù chạy đường đèo và chở đủ tải, nhưng cảm giác xe không bị yếu mà vẫn băng băng như chạy đường cao tốc. Đó là một trong những điểm mà tôi đánh giá cao trên Peugeot 2008.
Tuy nhiên, nói vọt tốt là vậy nhưng Peugeot 2008 là chiếc xe có độ trễ ga lớn, tức là phải đạp một lúc xe mới phản hồi và bứt lên. Đôi khi xe lại giật khựng lại khiến tôi khó chịu. Đây là điểm chung mà hầu hết các dòng xe dùng động cơ turbo gặp phải nên chắc sẽ phải dần làm quen.
Cũng chạy nhiều loại đường, cả địa hình xấu, tôi cảm thấy hệ thống treo của Peugeot 2008 còn rất hạn chế. Khi chạy đường xấu, xe chòng chành gây cảm giác khá mệt mỏi, chóng mặt, nôn nao, đặc biệt với những ai ngồi ghế sau. Có thể do hệ thống treo mềm nên tôi có cảm giác như vậy.
Vậy trong quá trình sử dụng hàng ngày, anh còn nhận ra những ưu và nhược điểm nào khác của chiếc xe nữa?
Bên cạnh việc có nhiều chế độ lái và độ vọt tốt, 2008 còn mang đến cảm giác lái đầm và cách âm rất tốt khi chạy trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Với tốc độ tối đa 120 km/h, tiếng ồn vọng vào khoang cabin tương đối ít. Nếu khắt khe để soi tiếng ồn, có lẽ bạn mới nghe thấy, còn khi đã bật nhạc và “chill chill” chút thì sẽ khó cảm nhận.
Một điểm mà tôi đánh giá cao nữa là hệ thống đèn pha LED của 2008 cực sáng. Nó khiến tôi khá bất ngờ. Tôi cũng đánh giá cao thiết kế nội thất xe, trông tinh tế và đậm chất Âu.
Còn nói về nhược điểm thì cũng khá nhiều đấy! Như tôi đã nói từ trước thì 2008 khá bốc và vọt nhưng lại trễ ga đầu nên có những lúc cảm thấy hụt hẫng. Hệ thống treo mềm nên đi dễ bị say.
Ngoài ra, ngồi ghế sau của 2008 khá khó chịu bởi lưng ghế dựng đứng gây mệt mỏi khi chạy đường dài. Lưng ghế dựng cộng với việc xe khá bồng bềnh ở tốc độ cao hay đường xấu sẽ gây khó chịu cho người ngồi phía sau. Đó là lý do khiến 2008 phù hợp đi phố hơn là đi xa.
Về mặt thẩm mỹ, khoang nội thất của 2008 có thiết kế đẹp nhưng khi soi kỹ thì hoàn thiện chưa thực sự chỉn chu như kỳ vọng về một mẫu xe thương hiệu châu Âu. Phần hốc để đồ ở giữa thiết kế to và không có nắp đậy nên trông chưa được tinh tế.
Do là bản tiêu chuẩn nên xe tôi chỉ được trang bị 4 loa, chất lượng âm thanh khá tệ. Đây là điểm trừ lớn với chiếc xe có giá hơn 700 triệu đồng. Có lẽ, tôi sẽ phải nghĩ tới việc độ thêm sub và 2 loa ở cánh cửa.
Điểm yếu nữa của 2008 là điều hòa. Là xe ở thị trường châu Âu lạnh nên điều hòa của 2008 chưa tối ưu. Khi bật điều hòa ở mức lớn nhất, tiếng gió kêu quá to khó chịu và cảm giác nóng lạnh không cân bằng. Tôi đã từng bật điều hòa “max” vào hôm trời nóng và sau khi ổn định nhiệt độ, tôi đã giảm quạt gió xuống nhưng trong xe chỗ nóng, chỗ lạnh không được đều lắm.
Trong quá trình sử dụng còn phát sinh một vài vấn đề nhỏ khác. Thỉnh thoảng, xe có hiện tượng không tự động gập gương. Cần xi-nhan thiết kế quãng gạt chưa hợp lý nên nhiều khi đang muốn tắt xi-nhan lại thành ra bật xi-nhan bên đối diện. Những hiện tượng thỉnh thoảng mới gặp nên tôi cũng tặc lưỡi cho qua, coi như là bộ điều khiển cũng có lúc bị “lag” *cười*.
Nói về vận hành, chiếc 2008 dường như khá bốc với động cơ turbo. Vậy xe có ngốn nhiều xăng không?
Theo tôi, Peugeot 2008 có mức tiêu hao nhiên liệu khá tiết kiệm so với những gì mà nó mang lại. Tôi đã chạy thử và tính chi tiết như sau:
+ Trip 1: Cung đường từ Hải Phòng đến Hà Nội và loanh quanh vài nơi ở đây và ngược lại khoảng 320 km. Với chế độ Eco ở cung đường này, đồng hồ xe báo mức tiêu hao nhiên liệu là 5,5 lít/100km.
+ Trip 2: Tôi chạy hoàn toàn trong thành phố Hải Phòng trong vòng 1 tuần khoảng 120 km, đồng hồ báo 7,5 lít/100km với chế độ Normal.
Có thể thấy theo đánh giá của anh thì Peugeot 2008 có những ưu điểm nhất định nhưng cũng có nhiều nhược điểm. Anh còn hài lòng với nó sau một thời gian sử dụng chứ?
Peugeot 2008 là một chiếc xe mới và còn nhiều hạn chế, nhưng tôi cảm thấy nó xứng đáng với số tiền bỏ ra. Một chiếc xe không quá đại trà, thiết kế đẹp, vận hành khoẻ, phấn khích sau mỗi cú đạp ga là những điểm khiến tôi hài lòng. Nhược điểm của xe ở mức chấp nhận được.
Mỗi chiếc xe đều có ưu/nhược điểm riêng, quan trọng là phù hợp với nhu cầu bản thân. Peugeot 2008 là chiếc xe tôi cảm thấy hợp với mình ở thời điểm hiện tại, ít nhất là để lại cho mình dấu ấn riêng. Sở hữu những chiếc xe khác như Kia Seltos hay Toyota Corolla Cross thì nó đại trà quá.