Sau nhiều lời đồn đoán, tối ngày 11/5 vừa qua, một doanh nghiệp kinh doanh xe hơi cao cấp lâu đời bậc nhất tại Việt Nam đã chính thức mang về nước chiếc Ford GT với lớp sơn đỏ Liquid Red vô cùng nổi bật. Cách đây không lâu, đơn vị này cũng đã đem về nước ta chiếc Ferrari 488 Pista Spider thứ hai và sở hữu lớp sơn màu đỏ Rosso Fiorano cực độc. Được biết, dòng xe Ford GT chỉ có 1.350 chiếc rời khỏi dây chuyền sản xuất và đến tay khách hàng. Điều này khiến cho việc sở hữu một chiếc Ford GT là khá khó khăn và giá bán của xe cũng sẽ tăng lên đáng kể.
Chiếc Ford GT đầu tiên cập bến Việt Nam là hậu duệ của thế hệ GT đầu tiên được ra mắt từ năm 2003, đây vốn được xem là phiên bản “làm lại” của mẫu xe đua GT40 trong thập niên 60. Phiên bản thương mại thế hệ thứ hai được hãng xe hơi nước Mỹ tập trung tối đa nguồn lực để phát triển và chính thức lên dây chuyền sản xuất vào tháng 12/2016. So với những chiếc hypercar trên thế giới, Ford GT được sản xuất với số lượng nhiều hơn, đi kèm với giá bán tương đối “dễ chịu”. Tuy nhiên, việc sở hữu một chiếc Ford GT trong bộ sưu tập lại không hề dễ dàng như vậy.
Cụ thể, đối với 500 chiếc Ford GT đầu tiên đến tay khách hàng vào năm 2017 và 2018, người mua sẽ được Ford chọn lọc kĩ lưỡng, thoả mãn theo các điều kiện mà hãng đặt ra. Trong đó, những khách hàng đã sở hữu Ford GT thế hệ trước sẽ được ưu tiên khi mua thế hệ GT tiếp theo, dù vậy đây chỉ là trở ngại đầu tiên. Thương hiệu ô tô lâu đời cũng sẽ giành sự ưu ái lớn hơn cho các khách hàng mua xe với mục đích sử dụng hết khả năng vận hành, thay vì chỉ trưng bày trong garage.
Bên cạnh đó, chủ nhân của những chiếc Ford GT hoàn toàn mới còn phải là người nổi tiếng hoặc các KOL (nhân vật có sức ảnh hưởng) được biết đến rộng rãi trên các trang mạng xã hội và phương tiện truyền thông. Khi mua xe, khách hàng được Ford lựa chọn dưới vai trò là một đại sứ của thương hiệu. Việc trở thành đại sứ của hãng buộc khách hàng phải ký cam kết sẽ không được bán lại chiếc GT của mình trong vòng ít nhất 2 năm kể từ ngày mua, đi kèm với điều khoản sử dụng xe thường xuyên và xuất hiện tại các sự kiện.
Ban đầu, Ford chỉ dự định sản xuất giới hạn 1.000 chiếc GT thế hệ mới nhưng do nhu cầu quá lớn từ phía khách hàng, con số này đã tăng lên mức 1.350 chiếc. Một khi những điều khoản hết hiệu lực, khách hàng có thể bán lại cho những ai kém may mắn hơn. Chiếc Ford GT đầu tiên về Việt Nam là một ví dụ điển hình khi được mua lại từ một đại lý tư nhân tại Đức, mức giá vẫn là một bí ẩn nhưng chắc chắn sẽ không thấp hơn giá bán tiêu chuẩn mà Ford đề ra.
Được sinh ra từ đường đua đầy khốc liệt, thế hệ đầu tiên của Ford GT đã thừa hưởng không ít đặc điểm của một nhà vô địch từ chính mẫu xe đua GT40 đã giành chiến thắng tuyệt đối tại Le Mans 24h năm 1966. Ở thế hệ mới nhất, mẫu siêu xe nước Mỹ lại một lần nữa được phát triển từ chiếc xe đua Ford GT LM GTE Pro và cũng chính mẫu xe này đã giành chiến thắng tại Le Mans 24h năm 2016. Qua đó, đánh dấu cột mốc đáng nhớ kỉ niệm 50 năm kể từ chiến thắng đầu tiên. Toàn bộ 1.350 chiếc Ford GT thế hệ thứ hai đều được lắp ráp tại Multimatic, Ontario, Canada.
Ford GT bản sản xuất thương mại được hãng xe Mỹ phát triển song song và sở hữu hàng loạt công nghệ tối tân từ phiên bản đường đua. Không chỉ sở hữu thiết kế đẹp mắt và mang đậm dấu ấn khí động học, mẫu siêu xe này còn có khả năng vận hành ấn tượng, kết hợp với hệ thống treo cùng những sự cải tiến vượt bậc từ xe đua. Cản trước có tạo hình dữ dằn với cánh chia gió uốn lượn bằng sợi carbon phủ mờ, luồng không khí đi qua khe hút gió lớn ở phía trước sẽ thoát ra thông qua hai lỗ mũi trên nắp ca-pô, giúp giảm tối đa lực cản gió khi xe vận hành ở tốc độ cao. Đèn chiếu sáng trên Ford GT có thiết kế đẹp mắt nhưng không kém phần hiện đại và chữ “GT” cũng được khắc bên trong choá đèn.
Dựa vào thiết kế có hình giọt nước trên Ford GT, luồng không khí thoát ra từ phía trước sẽ di chuyển qua hốc gió ở phần thân xe và sau đó sẽ kết hợp với cánh gió lớn phía sau tạo nên lực ép, mang lại khả năng bám đường ấn tượng, đặc biệt khi xe vào cua ở tốc độ cao. Ngoài ra, trên thân xe còn có sự xuất hiện của một hốc hút gió khác nhằm tận dụng luồng không khí để làm mát cho má phanh, trước khi thoát ra từ hốc đèn hậu.
Đuôi xe hút mắt với cánh gió cỡ lớn, đèn hậu tròn tinh tế, cụm ống xả kép và tên xe “GT” đặt ở vị trí trung tâm. Xe sử dụng nắp động cơ trong suốt, khoe vẻ đẹp của “trái tim” phía bên dưới và bộ khuếch tán “khủng” với rất nhiều khe chia gió được làm từ sợi carbon phủ mờ.
Xe sử dụng bộ mâm 5 chấu kép có cấu tạo từ vật liệu sợi carbon siêu nhẹ, Ford GT cũng là mẫu xe thứ hai của hãng được trang bị bộ mâm đặc biệt này sau chiếc Shelby Mustang GT350R. Bộ mâm đắt giá có đường kính 20 inch, kết hợp cùng bộ lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 với các thông số 245/35ZR20 (bánh trước) và 325/30ZR20 (bánh sau). Ẩn phía sau là cùm phanh Brembo sơn màu bạc và đĩa phanh carbon ceramic cỡ lớn.
Tiến vào bên trong, khoang nội thất của Ford GT được thiết kế tối giản, giúp chủ nhân tập trung tối đa vào việc vận hành mẫu siêu xe mạnh mẽ này. Vô-lăng có tạo hình khá độc đáo, tích hợp lẫy chuyển số to bản và các phím hỗ trợ người lái. Bộ ghế đua trên chiếc Ford GT là một sản phẩm đến từ thương hiệu nổi tiếng Sparco, khung ghế được làm từ sợi carbon và tựa đầu dập nổi tên xe “GT”. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của hàng loạt các chi tiết bằng sợi carbon bên trong cabin đem lại cái nhìn mang đậm tính thể thao cũng như góp phần giảm thiểu “cân nặng” cho xe.
Ford GT được trang bị khối động cơ Ecoboost V6 tăng áp kép, có dung tích 3.5 lít. Động cơ “xanh” này có khả năng sản sinh công suất tối đa 647 mã lực tại vòng tua máy 6.250 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt mức 745 Nm tại vòng tua 5.900 vòng/phút. Sức mạnh này được truyền đến bánh sau thông qua hộp số ly hợp kép Getrag 7 cấp, giúp Ford GT tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,8 giây và đạt vận tốc tối đa 348 km/h. Ford cung cấp cho GT năm chế độ lái khác nhau, bao gồm: Normal, Wet, Sport, Track và Vmax. Với khối lượng chỉ ở mức 1.385 kg, mẫu siêu xe của Ford đạt tỷ lệ khối lượng/công suất là 2,1 kg/mã lực.