Công nghệ hỗ trợ phanh là một trong những yếu tố quan trọng nhưng lại ít được người mua xe ô tô quan tâm đúng mực.
Các công nghệ hỗ trợ phanh là một trong những nhóm trang bị an toàn ô tô quan trọng nhất. Nhờ sự giúp đỡ của các công nghệ hỗ trợ phanh hiện đại, tiên tiến mà việc giảm tốc độ khi sử dụng xe ô tô ngày càng trở nên an toàn hơn. Mỗi công nghệ hỗ trợ phanh sẽ có các vai trò riêng như: hệ thống hỗ trợ phanh gấp BA giúp quãng đường phanh được giảm xuống, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD giúp xe kiểm soát cân bằng khi phanh, hệ thống chống bó cứng phanh ABS giúp xe giữ hướng lái, không bị trượt dài hay lật nhào trên đường. Do đó, để đảm bảo ô tô có sự an toàn cao, hãy chọn những dòng xe có các công nghệ hỗ trợ phanh trong bài viết dưới đây.
Công nghệ hỗ trợ phanh đóng vai trò vô cùng quan trọng
Chống bó cứng phanh ABS
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS được coi là một trong những công nghệ hàng đầu giúp phanh xe ô tô an toàn. ABS có nhiệm vụ giúp người điều khiển xe ô tô kiểm soát được hướng đi của xe trong các tình huống phanh đột ngột. Nếu không có công nghệ phanh điện tử này, người lái sẽ phải thực hiện kỹ thuật phanh xe rất phức tạp khi phanh gấp, đó là: liên tục tiến hành đạp nhả pê đan và dựa trên cảm nhận về dấu hiệu rê bánh để xử lý sao cho tốt. Nhờ có ABS với những cảm biến được lắp trên bánh xe, người lái có thể phanh xe một cách dễ dàng và an toàn hơn.
Minh họa so sánh giữa xe có ABS và xe không có ABS
Khi xe phanh gấp, CPU sẽ nhận thông tin từ các cảm biến tốc độ ô tô ở bánh xe để kiểm soát tốc độ quay của các bánh. Nếu phát hiện được một hay nhiều bánh hoạt động chậm hơn nhiều so với các bánh khác thì ABS sẽ có trách nhiệm giảm thiểu áp suất tác động lên đĩa của bánh xe. Nhờ vậy mà bánh xe không bị bó cứng, hạn chế tình trạng xe bị trượt hoặc lật nhào trên đường. Bên cạnh đó, khi một trong các bánh xe có tốc độ quay quá nhanh, ABS cũng sẽ thực hiện thao tác nhấn – nhả thanh kẹp trên phanh đĩa liên tục, mỗi lần cách nhau 15 giây để đảm bảo quá trình hãm bánh. Đối với các xe không có ABS, lực phanh sẽ khiến bánh xe bị bó cứng ngay tức khắc.
Xem thêm Những lưu ý khi sử dụng xe có hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Phân bổ lực phanh điện tử EBD
Các hãng ô tô ngày càng nghiên cứu và cho ra đời nhiều công nghệ sản xuất phanh xe hiện đại. Trong đó, nổi bật có EBD là hệ thống có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho quá trình phanh. Đây là hệ thống tự động, vì vậy người lái không cần mất công kích hoạt nó. EBD có nhiệm vụ phân bổ lực phanh sao cho đều đặn tới các bánh, giúp xe không bị mất cân bằng khi dừng lại.
Khi hai hệ thống EBD và ABS kết hợp với nhau, quá trình phanh sẽ được đảm bảo an toàn ở mức độ tối ưu. Nếu xe ô tô không được trang bị phân bố lực phanh điện tử EBD, khi phanh gấp có thể xảy ra tình trạng lực phanh bị lệch khiến xe nghiêng về một phía và có nguy cơ bị trượt bánh rất cao. Nhờ EBD, lực phanh sẽ được phân bổ một cách hợp lý dựa trên các thông số chính xác về trải trọng xe, tốc độ, độ bám đường.
EBD rất cần thiết đối với xe ô tô
Hiện nay, đa số các dòng xe phổ thông đều đã được trang bị EBD. Đặc biệt là xe thể thao SUV, hầu hết SUV đều phải có EBD như Toyota Fortuner, Ford Everest… Bởi dòng xe này có gầm cao, trọng tải lớn nên nguy cơ bị trượt bánh cao hơn so với các dòng xe khác.
Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
Hầu hết kinh nghiệm mua xe ô tô lần đầu đều khuyến khích người dùng lựa chọn các dòng xe có hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp. Đây là hệ thống thường được trang bị kèm với EBD. Các hoạt động của hệ thống này phụ thuộc vào 3 yếu tố: hệ thống cảm biến kiểm soát trạng thái pê đan của phanh; van điện và cả bộ phận khuyếch đại lực phanh. Trên thực tế, đã có các thí nghiệm so sánh giữa xe có BA và xe không có BA. Ở tốc độ 100 km/h, kết quả nhận thấy xe được trang bị BA có quãng đường phanh ngắn hơn đến 6m so với xe không được trang bị BA.
BA giúp quá trình phanh nhanh chóng và kịp thời hơn
Khi phát hiện người điều khiển xe chuẩn bị phanh gấp, BA sẽ hỗ trợ sao cho quá trình phanh diễn ra nhanh chóng và kịp thời hơn. Van điện sẽ được kích hoạt để cấp khí nén vào bộ khuếch đại lực của phanh, nhờ vậy mà phanh có lực đủ mạnh. Ngay khi người lái nhả chân phanh thì BA sẽ ngừng hoạt động. Có một lưu ý hết sức quan trọng, đó là BA cần phải được trang bị đi kèm với ABS. Lý do là bởi độ khuyếch đại vừa lớn vừa tức thời khiến phanh đạt mức độ tối đa trong thời gian ngắn nên nguy cơ xe bị trượt bánh là quá cao. ABS sẽ giúp phanh không bị bó cứng, chống lết bánh, ngăn ngừa tình trạng bánh xe bị trượt trên mặt đường.
Minh Duyên