Năm 2021 được coi là một năm quan trọng đối với thương hiệu Harley-Davidson. Đã gần 1 năm kể từ khi cựu Giám đốc điều hành Matt Levatich bị sa thải (cùng một số cựu giám đốc điều hành có năng lực) và người kế nhiệm là Jochen Zeitz đã đưa ra một kế hoạch mới để vực dậy công ty, thương hiệu xe Mỹ vẫn còn rất nhiều việc phải hoàn thành.
Mọi thứ bắt đầu một cách chậm rãi khi vào tháng 1 vừa qua hãng đã cho ra mắt hai dòng sản phẩm Softail và Touring trong đội hình các mẫu xe sắp ra mắt năm 2021. Bên cạnh đó thương hiệu Harley-Davidson cũng xác nhận rằng sau hơn 1 năm quảng bá rầm rộ, chiếc Pan America đang được nhiều người mong đợi sẽ chính thức ra mắt vào ngày 22/2. Harley hiện đã tiết lộ chi tiết chiến lược phát triển kéo dài trong 5 năm của mình có tên là Hardwire. Kế hoạch này gần như không mang tính cách mạng như chiến lược “More Roads to Harley-Davidson” từ thời ông Levatich, tuy nhiên nó vẫn sẽ có một vài điểm nổi bật.
Trong tháng này, Harley-Davidson Pan America mới ra mắt chính thức sau 2 năm
Việc tái cơ cấu chiếc lược Rewire bắt đầu diễn ra vào mùa xuân năm 2020 và liên quan tới việc thiết lập lại các yếu tố cở bản cho công ty như tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm chủ lực. Kế hoạch Hardwire mới giới thiệu định hướng của công ty từ năm 2021 đến 2025, khá phù hợp khi chiến lược Rewire với nhiều kế hoạch đang còn bỏ dở vào cuối năm 2020. Chủ đề chung và chủ đề tổng hợp giữa hai chiến lược rất giống nhau. Mục tiêu của Harley là tiếp tục củng cố hỗ trợ các phân khúc trụ cột của công ty trước khi xây dựng trên nền tảng ấy một cách cẩn thận.
Nội dung chính của chiến lược Hardwire:
– Trọng tâm của lợi nhuận là tập trung và đầu tư vào các phân khúc đang là thế mạnh, có lợi thế nhất bao gồm dòng touring, cruiser và ba bánh.
– Mở rộng có chọn lọc sang các phân khúc xe phổ biến (dòng adventure touring, cruiser tầm trung) và tập trung vào các thị trọng yếu như Hoa Kỳ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Áo, Thuỵ Sĩ, Ý, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc và New Zealand.
– Dẫn đầu trong phân khúc xe điện bằng cách thành lập một bộ phận riêng về định hướng xe điện.
– Ngoài phát triển sản xuất xe còn phải mở rộng thêm các lĩnh vực kinh doanh như phụ tùng, phụ kiện, buôn bán và dịch vụ tài chính.
– Luôn đặt trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu và tăng cường kết nối với khách hàng đang sử dụng và chưa sử dụng xe.
– Quản lý tốt các đại lý trên toàn hệ thống bằng cách tổ sức sắp xếp nhân lực hợp lý.
Chiến lược Hardwire được công bố trong bối cảnh doanh số quý 4 năm 2020 của hãng giảm với tổng thu là 531 triệu USD cho phân khúc xe hai bánh – giảm 39% so với năm 2019. Còn trong cả năm 2020, Harley kém 29% so với năm trước. Doanh số bán xe mới giảm trên toàn thế giới với sự chênh lệch giữa -8% (Châu Á Thái Bình Dương) và -39% (Châu Mỹ Latinh). Sau một năm đầu thách thức, tân Giám đốc điều hành quyết định rời khỏi 1 số thị trường để tiêu thụ sản phẩm tồn đọng, và ông cũng muốn tăng chất lượng sản phẩm thay vì số lượng.
Chiến lược mới giúp công ty tăng trưởng một cách thận trọng nhưng ổn định trong năm tới và điều này được kỳ vọng sẽ dẫn tới con số doanh thu tăng ít nhưng tích cực.