Theo kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 1/2021 vừa qua thị trường bốn bánh nước ta giảm mạnh sức tiêu thụ do các dòng xe ô tô lắp ráp trong nước không còn được ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ. Đây là tình hình chung của các phân hạng, trong đó có phân khúc SUV đô thị cỡ B.
Cụ thể, Kia Seltos vẫn là mẫu xe dẫn đầu toàn phân khúc, Hyundai Kona vẫn là kẻ đứng thứ 2 nhưng Ford EcoSport không còn là “người thứ 3” mà thay vào đó lại là Honda HR-V. Ở tháng 1 vừa qua, sức tiêu thụ của Ford EcoSport sụt giảm mạnh với kết quả bán hàng chỉ đạt 177 xe trong khi đó Honda HR-V lại tiêu thụ được 229 chiếc.
Sức bán của Ford EcoSport giảm mạnh trong tháng 1/2021 dù được nhận một số ưu đãi nhẹ tại đại lý.
Đây là một kết quả khá bất ngờ bởi Ford EcoSport vẫn đang là mẫu xe có giá bán lẻ đề xuất thuộc hàng rẻ nhất trong phân khúc SUV đô thị cỡ B còn Honda HR-V lại là mẫu xe đắt nhất do được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan thay vì lắp ráp trong nước.
Bên cạnh yếu tố không còn áp lực từ ưu đãi giảm lệ phí trước bạ, nguyên nhân khiến sức bán của Honda HR-V vượt qua Ford EcoSport còn do ở nửa cuối tháng 1/2021 vừa qua, mẫu xe này được các đại lý áp dụng ưu đãi giảm giá sâu để kéo khách dịp cận Tết.
Trong cuối tháng 1/2021, Honda HR-V được đại lý giảm giá tiền mặt và tặng kèm phụ kiện với tổng ưu đãi lên tới 90 triệu đồng.
Bên cạnh giá bán cao, sức tiêu thụ của Honda HR-V không nở rộ còn do nguồn cung của mẫu xe này tương đối hạn hẹp. Trung bình mỗi tháng, có khoảng 100 – 200 chiếc HR-V được giao tới tay khách hàng. Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), có tổng cộng 1.712 chiếc Honda HR-V được bán ra thị trường trong năm 2020.
Lan Châm