Môtô địa hình Honda Africa Twin vừa gia nhập thị trường Việt Nam. Ảnh HVN
Sau một thời gian khá dài chuẩn bị Honda Africa Twin mới chính thức gia nhập thị trường môtô địa hình Việt Nam. Với mức giá từ 589,999 triệu đến 689,99 triệu – ngang ngửa một chiếc sedan hạng trung, mẫu xe này có dễ chinh phục dân chơi Việt?
Mẫu xe này là một trong những dòng xe khá ấn tượng của Honda. Ngay từ cái tên cũng có câu chuyện thú vị phía sau khi lấy cảm hứng từ giải đua Paris Dakar và động cơ V-twin đặc trưng.
Dòng xe này ra đời từ tháng 5 năm 1988 và trải qua chặng đường lịch sử đầu tiên trong 15 năm trước khi ngừng sản xuất vào năm 2003. Đến năm 2016, Honda đã hồi sinh mẫu xe dưới cái tên CRF1000L Africa Twin và rất thành công tại Châu Âu.
Năm 2020, Honda tiếp tục cải tiến mẫu xe với CRF1100L Africa Twin và tới cuối tháng 5/2021, dòng xe này mới chính thức có mặt tại Việt Nam.
Dòng xe này sở hữu thiết kế nhỏ gọn nhưng khá “dữ dằn” với phong cách xe đua dành riêng cho địa hình khắc nghiệt như ở giải Dakar Rally. Đây là sự pha trộn giữa dòng cào cào và xe địa hình đa năng.
Africa Twin sở hữu tư thế lái thẳng với việc điều khiển thoải mái linh hoạt trong sự chuyển giao giữa trạng thái lái ngồi hoặc lái đứng. Yên xe điều chỉnh được độ cao linh hoạt trong khoảng 850-870mm với tay lái được bố trí cao hơn 22,5mm so với phiên bản tiền nhiệm. Đèn pha kép dạng LED được đặt cao hơn đem lại tia sáng sắc nét hơn cho các hành trình phiêu lưu của người lái. Kết hợp với đó là đèn chiếu sáng ban ngày DRL tự động điều chỉnh cường độ, trong bất kì hoàn cảnh lái và điều kiện ánh sáng nào.
Trong khi Africa Twin phiên bản tiêu chuẩn được thiết kế kính chắn gió nhỏ và ngắn, bố trí ngay trên đèn pha, tách rời so với phần mặt nạ trên thì phiên bản Adventure Sport lại sở hữu kính chắn gió to và cao hơn, kết hợp với đèn chiếu theo góc cua. Đuôi xe được vuốt cao về phía sau lấy cảm hứng từ CRF450 Rally với phần khung phụ được lộ ra tạo cảm giác thon gọn nhưng vẫn mạnh mẽ, thể thao. Bình xăng được tối ưu hóa với dung tích 18,8 lít trên phiên bản tiêu chuẩn và 24,8 lít trên phiên bản Adventure Sport.
Từ phiên bản bản 2020, Africa Twin nhận được sự thay đổi toàn diện về động cơ với dung tích xi lanh được nâng từ 998cc lên 1.084cc, 2 xy lanh, 8 van, SOHC giúp sản sinh công suất tối đa 75kW tại 7.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 105Nm tại 6.250 vòng/phút, đạt tiêu chuẩn khi thải Euro5. Động cơ Africa Twin được sử dụng cấu hình trục khuỷu 270° với thứ tự đánh lửa không đồng nhất mang đến âm thanh trầm ấm, uy lực đặc trưng.
Thiết kế đầu xi lanh được thay đổi hoàn toàn với họng ga lớn hơn ở mức 46mm, góc nghiêng cũng được thay đổi nhằm tối ưu dòng khí nạp động cơ. Bên cạnh đó, các cài đặt ECU và góc kim phun cũng được thay đổi nhằm tạo dòng phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt với 2 bugi.
Xe có 6 chế độ lái: 4 chế độ với các thông số được thiết lập sẵn bao gồm Tour, Urban, Gravel và Off-road, đi kèm với 2 chế độ cho phép người lái tự thiết lập: lực máy, lực phanh động cơ và chế độ ABS tùy theo điều kiện vận hành thực tế.
Mẫu xe này sở hữu bảng điều khiển hiển thị đa chức năng (MID) loại màn hình cảm ứng TFT 6,5 inch hoàn toàn tùy biến theo ý của người lái.