Đúng như đã hứa vào cuối tháng 4, Ferrari vừa chính thức công bố mẫu siêu xe động cơ V12 đặt trước “khủng” nhất trong lịch sử hãng: 812 Competizione. Từng được đồn đoán sẽ có tên gọi 812 GTO gợi nhớ về những chiếc 250 GTO huyền thoại trong quá khứ, sẽ có không chỉ 1 mà tới 2 chiếc Ferrari 812 Competizione mà các đại gia có thể mua được. Ngoài bản coupe dựa trên 912 Superfast, hãng còn làm cả chiếc Competizione A mui trần, cải tiến từ 812 GTS.
So với bản coupe, 812 Competizione A sở hữu thân xe giống tới 99% – sự khác biệt lớn nhất đương nhiên nằm ở vòm mui. Chiếc xe có mui kiểu targa với phần mui trên đầu người lái và hành khách bằng sợi carbon có thể tháo ra được. Nó được giấu ở nắp phía sau tích hợp cánh đuôi, thay vì nắp kín kiểu vây cá như trên 812 Competizione thường. Ngoài sự khác biệt trên, chúng đều có các cải tiến khí động học triệt để nhằm tăng độ ổn định ở tốc độ cao.
Hệ thống ống xả mới sử dụng các chụp ống hình chữ nhật được gắn ở hai đầu cản hậu, tạo không gian cho bộ cánh khuếch tán phía sau – và chỉ riêng chi tiết này đã giúp tăng tới 25% lực nén không khí so với các bản 812 thường. Cánh khuếch tán sau hoạt động trong “sự ăn nhập khí động học hoàn hảo” với cánh đuôi mới. Cánh gió trước có khả năng điều chỉnh thụ động, mở ra ở tốc độ trên 250 km/h), giảm độ cản gió để cho phép 812 Competizione đạt tốc độ tối đa.
Ferrari đã có thể cải thiện khả năng làm mát động cơ trên 812 Competizione mà không cần tăng kích thước và trọng lượng của bộ tản nhiệt. Các khe hút gió của động cơ nằm ở hai bên của lưới tản nhiệt trung tâm, trong khi việc thoát khí nóng được cải thiện nhờ những lỗ thông hơi ở hai bên của “cánh” vắt ngang nắp ca-pô và các cửa gió. Trên bản coupe, kính chắn gió phía sau đã được thay bằng một nắp với 6 vây tạo sự nhiễu loạn không khí để dẫn hướng tới hai bên cánh đuôi, đảm bảo 10% lực nén thân xe ở phía sau so với 812 Superfast.
Tuy nhiên điểm đáng chú ý nhất của những chiếc 812 Competizione mới nằm ở động cơ, khi chúng được trang bị cỗ máy 6.5l V12 nạp khí tự nhiên có vòng tua cực đại cao nhất trong lịch sử Ferrari. Động cơ này có thể “kéo tua” lên tới 9.500rpm và đạt công suất 830PS. Tuy nhiên đổi lại, mô-men xoắn cực đại đã giảm từ 717Nm như trên 812 Superfast xuống chỉ còn 695Nm. Để khiến động cơ có thể đạt tua máy lớn như vậy, Ferrari đã tái thiết kế lại nhiều chi tiết máy – chẳng hạn như các tay biên titan nhẹ hơn 40% và các trục cam cùng chốt piston phủ lớp cứng như kim cương.
Những thay đổi khác còn bao gồm trục khuỷu nhẹ và cân bằng hơn, hệ thống xả mới… Hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp đi kèm với phần mềm mới giúp giảm thời gian sang số thêm 5% dù vẫn giữ nguyên tỷ số truyền như với 812 Superfast. Các mẫu 812 Competizione mới của Ferrari có thời gian tăng tốc từ 0-100km/h trong 2,85 giây và tốc độ tối đa 340km/h. Những thay đổi khác bao gồm hệ thống kiểm soát drift Side Slip Control 7.0 mới nhất của Ferrari, hệ thống đánh lái cầu sau độc lập với hệ thống quản lý điện tử cho phép các cơ cấu kích hoạt trái/phải hoạt động độc lập, lốp Michelin Cup 2R…
Theo Ferrari, 812 Competizione/A “dành riêng cho một nhóm đặc biệt những người đam mê và nhà sưu tập quý tộc”. Đó giống như là lời khẳng định rằng những chiếc 812 mới nhất sẽ được sản xuất giới hạn, dù hãng không tiết lộ chính xác số lượng sản xuất cùng giá bán.