Mẫu xe ý tưởng này sở hữu khả năng cân bằng tốt nhờ vị trí sắp xếp tối ưu của pin và động cơ điện cũng như công nghệ kiểm soát lực dẫn động bốn bánh mới – hay còn được biết đến với tên gọi “DIRECT4”.
Điều này giúp LF-Z Electrified tạo ra hiệu suất lái vượt trội với độ linh hoạt cao. Bên cạnh đó, Lexus cũng có kế hoạch trong tương lai gần sẽ tiến hành kết hợp công nghệ và chức năng thông tin giải trí tiên tiến góp phần làm phong phú hơn nữa trải nghiệm của khách hàng trong suốt hành trình.
Lexus LF-Z Electrified
Thiết kế tinh tế và hướng đến tương lai
Ngoại thất với các hình khối sắc sảo giúp LF-Z Electrified nổi bật sự độc đáo của thiết kế Lexus cũng như thể hiện rõ rệt cảm giác lái năng động và linh hoạt nhờ các động cơ điện hiệu suất cao.
Cụ thể là hình dạng tổng thể của xe, bắt đầu thấp ở đầu xe và lên cao nhất ở phần đuôi xe như một tuyên bố về đặc trưng của một chiếc xe điện chạy pin (BEV), được tạo nên từ hình dáng trải dài với trọng tâm là khoang lái mềm mại. Bánh xe đường kính lớn truyền năng lượng của các động cơ điện công suất lớn tới mặt đường được bố trí để hiện diện tối đa ở bốn góc xe đem tới cho xe một hình dáng rộng, trọng tâm thấp.
Xe có kích thước chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.880 x 1.960 x 1.600 (mm), chiều dài cơ sở của xe là 2.950 mm.
Điểm nhấn của các cửa xe có sự dịch chuyển mượt mà từ bánh trước tới bánh sau, được bao quanh bởi đường gờ sáng bóng, nổi bật.
Ở phía sau xe, một thiết kế nằm ngang đẹp tinh giản kết hợp với đường nẹp làm nổi bật các bánh xe nhô ra tạo vẻ cá tính, bổ trợ cho lực dẫn động mô men xoắn mạnh mẽ. Ngoài ra, chữ “Lexus” nằm ngang trong cụm đèn hậu thanh mảnh tinh tế liền mạch góp phần tạo nên kiểu dáng độc đáo của xe, cùng với đầu xe chính là tượng trưng của thế hệ xe Lexus trong tương lai.
Để mang tới một trải nghiệm lái xe BEV độc đáo, nội thất xe được trang bị khoang lái lấy cảm hứng từ “Tazuna”, sở hữu thiết kế mở và tối giản. Nội thất xe thể hiện cách tiếp cận nâng cao lấy con người làm trọng tâm của Lexus – một đặc trưng vốn đã trở thành nền tảng của thương hiệu kể từ khi ra đời vào 1989.
Lấy cảm hứng từ mối liên hệ giữa con ngựa và người cưỡi ngựa, mối liên hệ và tương tác thông qua một chiếc dây cương duy nhất, các công tắc gắn trên vô-lăng và màn hình hiển thị trên đầu được kết hợp chặt chẽ với nhau để tạo ra không gian sở hữu nhiều chức năng đa dạng như: Hệ thống định vị, hệ thống âm thanh và lựa chọn các chế độ lái. Các không gian này đều có thể được vận hành trong khi tập trung lái xe mà không cần người lái phải thay đổi tầm nhìn hay vận hành các công tắc phức tạp.
Trong khi màn hình thực tế tăng cường hiển thị trên đầu, các đồng hồ đo, màn hình cảm ứng và các chức năng cung cấp thông tin khác được kết hợp thành một mô-đun duy nhất, các chức năng hệ thống lái lại tập trung quanh vô-lăng. Đặc điểm này thể hiện rõ hướng đi mới trong kiểu dáng nội thất của thế hệ xe Lexus kế tiếp, với tầm nhìn mở rộng tầm nhìn phía trước tạo cảm giác tận hưởng việc di chuyển cho người lái.
Công nghệ hiện đại, hữu ích
Cùng với thiết kế nội – ngoại thất tiên tiến, nhắc tới LF-Z Electrified không thể không kể tới vai trò của AI (trí tuệ nhân tạo) như một người phục vụ và hướng dẫn về phong cách sống. Thông qua đối thoại cũng như quá trình “học máy” các sở thích và đặc điểm hành vi của người lái, AI đề xuất các tuyến đường, địa điểm đặt chỗ nhà hàng cùng rất nhiều tính năng nổi bật khác. Bằng cách tăng cường độ an toàn và bảo mật trong suốt hành trình, AI làm phong phú thêm trải nghiệm lái xe.
Ngoài ra, LF-Z Electrified đạt được cần bằng và khả năng phản hồi nhanh nhạy bằng việc sắp xếp tối ưu vị trí của pin và các động cơ. Việc đặt vị trí của cụm pin dọc theo chiều dài dưới sàn xe giúp khung xe cứng cáp hơn và trọng tâm xe hạ thấp hơn giúp cải thiện động lực học. Thêm vào đó, thiết kế này cũng giúp giảm thiểu rung lắc và tiếng ồn ào khó chịu xuyên qua khoang hành khách. Điều này góp phần cải thiện hơn nữa đặc trưng nổi bật của Lexus về độ yên tĩnh và độ thoải mái khi lái xe.
Cùng với đó, công nghệ kiểm soát lực dẫn động bốn bánh mới – DIRECT4 cho phép kiểm soát tự do lực dẫn động của các động cơ mô-men xoắn, từ đó cho phép kiểm soát tốt tư thế của xe theo giác quan và dữ liệu đầu vào của con người.
Bên cạnh đó, thông qua việc kiểm soát độc lập các bánh dẫn động trước và sau, cơ cấu có thể mang tới hệ truyền động phù hợp với từng tình huống lái. Hệ thống kiểm soát sự phân bổ lực dẫn động thông qua việc phối hợp và tính toán liền mạch giữa điều khiển chân ga và hoạt động của vô-lăng; từ đó dẫn tới khả năng tăng tốc mạnh mẽ và khả năng vào cua đầy hứng khởi đáp ứng gần như hoàn hảo ý muốn của người lái.
Việc sử dụng hệ thống lái điện tử tân tiến steer-by-wire giúp loại bỏ nhu cầu kết nối cơ học qua trục lái, đem lại phản hồi trực tiếp hơn giữa thao tác lái và lực lái. Điều này cho phép xe di chuyển với góc lái nhỏ hơn và cũng chuẩn xác hơn để đáp ứng với các điều kiện lái.
Cùng với đó, việc sử dụng chìa khóa kỹ thuật số cho phép gia đình và bạn bè vào xe mà không cần phải giao chìa khóa thông thường, ngoài ra còn có thể điều khiển xe bằng điện thoại thông minh, chẳng hạn như mở và đóng khóa cửa. Bên cạnh đó, bằng cách cho phép các nhà cung cấp dịch vụ truy cập vào xe thông qua chìa khóa kỹ thuật số, họ sẽ có thể cung cấp các dịch vụ liên kết với xe như giao hàng trọn gói hoặc chia sẻ xe, từ đó trải nghiệm với một chiếc xe sẽ trở nên phong phú hơn.
Hệ thống E-Latch giúp đóng mở cửa êm ái và an toàn hơn. Khi lên xe, tay nắm cửa có thể thu vào sẽ tự động xuất hiện phía trên bề mặt xe khi người lái hoặc hành khách có chìa khóa trong tay. Cửa có thể được mở kháa một cách mượt mà bằng cách chạm vào cảm biến bên trong tay cầm. Khi ra khỏi xe, có thể mở cửa bằng cách nhấn công tắc mở cửa. Một lợi ích bổ sung là các cảm biến của LF-Z Electrified quét môi trường xung quanh để biết trạng thái giao thông và gia tăng độ an toàn cho hành khách.
Mui che toàn cảnh, mang lại cảm giác rộng mở, sử dụng kính điện sắc và được trang bị các chức năng giải trí như điều chỉnh độ sáng để tạo sự riêng tư và bóng râm, hoặc chiếu sáng để phản chiếu bầu trời đêm đang trôi qua. Ở trung tâm của mui xe là một bảng điều khiển cảm ứng kết nối hàng ghế trước và sau và được sử dụng để liên lạc giữa các hành khách. Hàng ghế sau có thể ngả ra sau, được trang bị chức năng massage, mang lại khoảng thời gian êm ái và bình yên cho mọi hành khách khi di chuyển.
Hệ thống âm thanh Mark Levinson thế hệ tiếp theo có thể tái tạo trải nghiệm âm thanh giống như trong phòng hòa nhạc. Với chức năng quản lý âm thanh thế hệ mới, loại bỏ tiếng ồn chủ động tạo điều kiện tương tác hoặc riêng tư giữa các hành khách, mang đến không gian nội thất yên tĩnh và thoải mái.
Lexus cho biết, LF-Z Electrified Concept trang bị động cơ điện đặt ở trục sau, công suất 536 mã lực, mô-men xoắn 700 Nm, dẫn động 4 bánh Direct4 mới. Xe tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3 giây, tốc độ tối đa 200 km/h, theo thử nghiệm của hãng.
Đặc biệt, hệ thống lái sử dụng dây dẫn, loại bỏ liên kết cơ học giữa vô-lăng với các bánh xe, giúp cải thiện độ chính xác và giảm độ rung. Xe sử dụng gói pin 90 kWh gắn dọc trên sàn xe, hỗ trợ sạc 150 kW, cho phép di chuyển 600 km với chu kỳ WLTP.
Cùng với LF-Z Electrified, tới 2025, Lexus có kế hoạch cho ra mắt 20 dòng xe hoàn toàn mới hoặc mẫu xe cải tiến gồm hơn 10 mẫu xe điện: xe điện chạy pin hoàn toàn bằng điện, không có động cơ xăng (BEV), xe hybrid cắm điện (PHEV), HEV (xe điện hybrid) phù hợp với nhu cầu của từng quốc gia và khu vực trên khắp thế giới, dựa trên quan điểm mang lại sản phẩm phù hợp, đúng nơi, đúng thời điểm./.