Những kết quả so sánh này đã phần nào cho thấy điểm mạnh và điểm yếu của ô tô điện khi so với xe dùng động cơ đốt trong thông thường.

Ngay từ khi ô tô điện mới xuất hiện, người ta đã có xu hướng đặt loại phương tiện này lên bàn cân để so sánh với xe dùng động cơ đốt trong thông thường. Không chỉ dựa trên lý thuyết, nhiều tờ báo còn mất một thời gian dài thử nghiệm để đưa ra so sánh thực tế giữa ô tô điện và xe dùng động cơ đốt trong. Tạp chí Car and Driver là một ví dụ điển hình.





Mới đây, tạp chí Car and Driver đã công bố bảng so sánh giữa ô tô điện và xe dùng động cơ đốt trong về 7 tiêu chí vận hành. Để có được kết quả này, tạp chí Car and Driver đã lấy dữ liệu từ 47 mẫu ô tô điện và hơn 2.200 xe dùng động cơ xăng, diesel cũng như hybrid từ năm 2012 – thời điểm Tesla Model S ra đời.

Sau đây, hãy cùng xem bảng so sánh ô tô điện và xe dùng động cơ đốt trong về 7 tiêu chí vận hành của tạp chí Car and Driver:

so sánh ô tô điện, xe điện, xe dùng động cơ đốt trong

1. So sánh về thời gian tăng tốc

so sánh ô tô điện, xe điện, xe dùng động cơ đốt trong

Trung bình, xe dùng động cơ đốt trong có khả năng tăng tốc nhanh hơn một chút so với ô tô điện.

2. So sánh về vận tốc tối đa và thời gian tăng tốc từ 48 – 80 km/h

so sánh ô tô điện, xe điện, xe dùng động cơ đốt trong


Các thử nghiệm của tạp chí Car and Driver đã cho thấy tốc độ thực tế của mô-tơ điện và hộp số đơn cấp trên ô tô điện. Tuy nhiên, vì ít cấp số hơn nên phần lớn ô tô điện bị hạn chế về mặt tốc độ tối đa.

3. So sánh về mức tiêu thụ nhiên liệu

so sánh ô tô điện, xe điện, xe dùng động cơ đốt trong

Ô tô điện vốn không được trang bị động cơ đốt trong nên không dùng đến nhiên liệu. Tuy nhiên, người ta vẫn có thể tính toán được mức tiêu thụ nhiên liệu tương đương (MPGe) của ô tô điện để tiện so sánh với xe dùng động cơ đốt trong. Để tính toán MPGe của ô tô điện, Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ (EPA) sử dụng lượng điện năng chính xác tương đương với năng lượng trong mỗi lít xăng. Sau khi đo được mức tiêu thụ điện năng của ô tô điện trên quãng đường, EPA có thể tính toán ra MPGe.

Không có gì bất ngờ khi ô tô điện có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn nhiều so với xe dùng động cơ đốt trong. Tuy nhiên, người dùng lại mất thời gian chờ sạc sau khi đã đi quá phạm vi hoạt động của ô tô điện. Điều này gây ra sự bất tiện hơn so với xe dùng động cơ đốt trong.

4. So sánh về tiếng ồn trong nội thất

so sánh ô tô điện, xe điện, xe dùng động cơ đốt trong

Một trong những thế mạnh lớn của ô tô điện chính là nội thất yên tĩnh hơn. Cả khi tăng tốc và khi chạy ở vận tốc cao, ô tô điện đều yên tĩnh hơn xe dùng động cơ đốt trong.

5. So sánh về trọng lượng không tải

so sánh ô tô điện, xe điện, xe dùng động cơ đốt trong

So với xe dùng động cơ đốt trong, ô tô điện nặng hơn đáng kể. Ví dụ, Ford Mustang Mach-E nặng hơn khoảng 227 kg so với người anh em Ford Edge. Tuy nhiên, ô tô điện vẫn chưa phải là loại phương tiện nặng nhất vì vẫn còn nhẹ hơn xe bán tải và SUV cỡ lớn. Do đó, nếu tính trung bình thì ô tô điện lại nhẹ hơn một chút.

6. So sánh về tỷ lệ phân bổ trọng lượng

so sánh ô tô điện, xe điện, xe dùng động cơ đốt trong


Ô tô điện có tỷ lệ phân bổ trọng lượng đồng đều hơn so với xe dùng động cơ đốt trong. Nguyên nhân là do cụm pin thường được đặt thấp và gần vị trí giữa xe.

7. So sánh về lực G

so sánh ô tô điện, xe điện, xe dùng động cơ đốt trong

Đường thử skid pad có hình tròn thường được dùng để thử nghiệm lực gia tốc bên có đơn vị là g của một chiếc ô tô. So với xe dùng động cơ đốt trong, ô tô điện có lực gia tốc bên thấp hơn dù có tỷ lệ phân bổ trọng lượng cân bằng hơn. Nói cách khác, ô tô điện có khả năng bám đường kém hơn xe dùng động cơ đốt trong khi ôm cua. Nguyên nhân là do xe điện thường được trang bị lốp có lực cản lăn thấp với áp suất lốp cao hơn. Áp suất lốp cao nhất ở nhiệt độ phòng của ô tô điện trung bình là 40 psi trong khi con số tương ứng của các loại xe khác là 37 psi.

>>> Xem thêm: Bảo trì, bảo dưỡng xe ô tô điện như thế nào? Có tốn kém như bảo dưỡng xe ô tô bình thường không?

Hi vọng qua bài viết trên, các bạn đã hiểu hơn một chút về những khác biệt cũng như điểm mạnh, điểm yếu của ô tô điện so với xe dùng động cơ đốt trong thông thường. Qua đó, các bạn có thể quyết định dễ dàng hơn trong việc có nên mua ô tô điện hay không khi loại phương tiện này dần trở nên phổ biến tại Việt Nam trong tương lai.

Lan Quyên


TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất