Vào năm 2015, Hyundai giới thiệu mẫu bán tải dưới dạng concept tại Triển lãm Ôtô Quốc tế Bắc Mỹ. Mãi đến 6 năm sau, người dùng mới nhìn thấy phiên bản thương mại của mẫu bán tải này với tên gọi Santa Cruz.
Dù mang thiết kế của xe bán tải, Hyundai lại gọi Santa Cruz là một chiếc SAV (Sport Adventure Vehicle). Điểm gây chú ý của Santa Cruz nằm ở thiết kế sang trọng, mềm mại thay vì những đường cơ bắp, cứng cáp như những mẫu bán tải khác trên thị trường.
Định nghĩa dòng xe bán tải mới
Trong quá khứ, xe bán tải đơn thuần là một dòng xe tập trung phục vụ mục đích chở hàng và không quá quan tâm đến trải nghiệm của người dùng. Tuy nhiên phân khúc này đã có sự thay đổi rõ rệt trong những năm gần đây, các hãng xe chuyển qua sản xuất xe bán tải với trang bị lẫn công nghệ không thua kém những mẫu xe trung cấp.
Sự thay đổi này rất dễ thấy ở Việt Nam, hầu hết người mua xe bán tải thường lựa chọn các dòng xe cao cấp, nhiều trang bị và không quá quan tâm đến khả năng chở hàng. Ford Ranger là một ví dụ điển hình.
Đi ngược với số đông, Hyundai sản xuất mẫu bán tải Santa Cruz với cấu trúc khung gầm liền (unibody) thay vì khung gầm rời (body on frame). Thiết kế này có lợi thế về khối lượng và độ ổn định, tuy nhiên lại gặp khó khăn khi di chuyển ở những địa hình gồ ghề, phức tạp.
Santa Cruz có chiều dài tổng thể 4.971 mm, ngắn hơn khá nhiều so với các mẫu bán tải khác trên thị trường như Ford Ranger (5.362 mm) hay Mitsubishi Triton (5.305 mm). Dù có chiều dài tổng thể ngắn, khoang chứa hàng phía sau vẫn có chiều dài 1.323 mm, không quá chênh lệch với các đối thủ.
Bên trong khoang lái, dễ dàng nhận thấy sự tương đồng về thiết kế giữa Santa Cruz với mẫu crossover Tucson. Mẫu bán tải này cũng có thêm các tùy chọn giải trí như màn hình giải trí 10 inch hay hệ thống âm thanh đến từ thương hiệu Bose.
Hyundai cung cấp cho Santa Cruz 2 tùy chọn động cơ, gồm 2.5L hút khí tự nhiên và 2.5L tăng áp. Phiên bản động cơ 2.5L hút khí tự nhiên cho công suất 190 mã lực và mô-men xoắn 244 Nm, trong khi bản động cơ 2.5L tăng áp tạo ra công suất 280 mã lực và mô-men xoắn 420 Nm.
Với kích thước nhỏ gọn cùng động cơ có hiệu suất ở mức vừa phải, Santa Cruz thích hợp với môi trường đô thị hơn là những cũng đường khó khăn – nơi những chiếc bán tải truyền thống thuộc về.
Cơ hội của Santa Cruz tại Việt Nam
Hyundai sẽ bắt đầu sản xuất Santa Cruz từ tháng 6 năm nay và bán ra từ cuối mùa hè, giá bán hiện vẫn chưa được công bố.
Anh Lê Thượng Tiến, người dùng từng sở hữu Ranger Raptor, phỏng đoán Santa Cruz sẽ rẻ hơn Santa Fe nhưng không nhiều. Với mức giá này, Santa Cruz có thể tiệm cận mức giá mà Ford Ranger Raptor đang bán, 2 mẫu xe này có thể gọi là cạnh tranh trực tiếp về giá, tuy nhiên lại chênh lệch rõ ràng về hiệu năng và công năng.
“Có thể xem Santa Cruz như là phiên bản Santa Fe có thùng chở hàng, tiện hơn cho một số khách hàng có yêu cầu đặc biệt. Tuy nhiên rất khó phỏng đoán khả năng thành công của mẫu xe này trên thế giới, vì Honda cũng có Ridgeline, cũng có thiết kế tương tự Santa Cruz nhưng doanh số khá lẹt đẹt trên thị trường thế giới. Nhưng ở Việt Nam, khả năng thành công của Santa Cruz là rất cao, vì nhu cầu mua bán tải đi phố rất đông đảo, và Santa Cruz sẽ cũng vẫn chiếm được cảm tình khách hàng Việt Nam như cái cách mà Raptor đang làm”, anh Tiến chia sẻ.
Anh Mai Hoàng Tuấn Anh, người dùng đang sở hữu Mitsubishi Triton, cho biết Santa Cruz là một mẫu bán tải đẹp, lạ mắt. Nếu được bán ở Việt Nam, mẫu xe này sẽ hợp với nhóm khách hàng thích xe bán tải đẹp, nhiều trang bị và không quan tâm nhiều đến khả năng vận hành off-road.
“Cá nhân tôi thích một chiếc bán tải đúng nghĩa hơn là một mẫu mẫu crossover có thêm thùng chở hàng phía sau. Động cơ của Santa Cruz cũng là một vấn đề đáng cân nhắc, người dùng Việt thích lái xe bán tải trong phố nhưng vẫn ưu tiên lựa chọn mẫu xe có hiệu suất động cơ mạnh hơn”, anh Tuấn Anh nhận định.
Nếu Hyundai Santa Cruz được mang về Việt Nam trong tương lai, phân khúc xe bán trong nước sẽ trở nên nhộn nhịp hơn. Người dùng tìm kiếm một mẫu xe bán tải đô thị sẽ có thêm một lựa chọn đáng giá. Thiết kế của Santa Cruz khá lạ mắt cũng là rào cản đối với người dùng vốn chỉ quen những chiếc bán tải vuông vức, to lớn.
Vĩnh Phúc
Ảnh: Hyundai