Hyundai không gọi Santa Cruz là xe bán tải, nhà sản xuất gọi đây là một mẫu SAV (Sport Adventure Vehicle).

Hyundai Santa Cruz tham vọng định hình dòng xe bán tải mới?

Vào năm 2015, Hyundai giới thiệu mẫu bán tải dưới dạng concept tại Triển lãm Ôtô Quốc tế Bắc Mỹ. Mãi đến 6 năm sau, người dùng mới nhìn thấy phiên bản thương mại của mẫu bán tải này với tên gọi Santa Cruz.





Dù mang thiết kế của xe bán tải, Hyundai lại gọi Santa Cruz là một chiếc SAV (Sport Adventure Vehicle). Điểm gây chú ý của Santa Cruz nằm ở thiết kế sang trọng, mềm mại thay vì những đường cơ bắp, cứng cáp như những mẫu bán tải khác trên thị trường.

Định nghĩa dòng xe bán tải mới

Trong quá khứ, xe bán tải đơn thuần là một dòng xe tập trung phục vụ mục đích chở hàng và không quá quan tâm đến trải nghiệm của người dùng. Tuy nhiên phân khúc này đã có sự thay đổi rõ rệt trong những năm gần đây, các hãng xe chuyển qua sản xuất xe bán tải với trang bị lẫn công nghệ không thua kém những mẫu xe trung cấp.

Hyundai Santa Cruz tham vọng định hình dòng xe bán tải mới?


Sự thay đổi này rất dễ thấy ở Việt Nam, hầu hết người mua xe bán tải thường lựa chọn các dòng xe cao cấp, nhiều trang bị và không quá quan tâm đến khả năng chở hàng. Ford Ranger là một ví dụ điển hình.

Đi ngược với số đông, Hyundai sản xuất mẫu bán tải Santa Cruz với cấu trúc khung gầm liền (unibody) thay vì khung gầm rời (body on frame). Thiết kế này có lợi thế về khối lượng và độ ổn định, tuy nhiên lại gặp khó khăn khi di chuyển ở những địa hình gồ ghề, phức tạp.

Santa Cruz có chiều dài tổng thể 4.971 mm, ngắn hơn khá nhiều so với các mẫu bán tải khác trên thị trường như Ford Ranger (5.362 mm) hay Mitsubishi Triton (5.305 mm). Dù có chiều dài tổng thể ngắn, khoang chứa hàng phía sau vẫn có chiều dài 1.323 mm, không quá chênh lệch với các đối thủ.

Hyundai Santa Cruz tham vọng định hình dòng xe bán tải mới?
Hyundai Santa Cruz tham vọng định hình dòng xe bán tải mới?

Bên trong khoang lái, dễ dàng nhận thấy sự tương đồng về thiết kế giữa Santa Cruz với mẫu crossover Tucson. Mẫu bán tải này cũng có thêm các tùy chọn giải trí như màn hình giải trí 10 inch hay hệ thống âm thanh đến từ thương hiệu Bose.

Hyundai cung cấp cho Santa Cruz 2 tùy chọn động cơ, gồm 2.5L hút khí tự nhiên và 2.5L tăng áp. Phiên bản động cơ 2.5L hút khí tự nhiên cho công suất 190 mã lực và mô-men xoắn 244 Nm, trong khi bản động cơ 2.5L tăng áp tạo ra công suất 280 mã lực và mô-men xoắn 420 Nm.


Với kích thước nhỏ gọn cùng động cơ có hiệu suất ở mức vừa phải, Santa Cruz thích hợp với môi trường đô thị hơn là những cũng đường khó khăn – nơi những chiếc bán tải truyền thống thuộc về.

Cơ hội của Santa Cruz tại Việt Nam

Hyundai sẽ bắt đầu sản xuất Santa Cruz từ tháng 6 năm nay và bán ra từ cuối mùa hè, giá bán hiện vẫn chưa được công bố.

Hyundai Santa Cruz tham vọng định hình dòng xe bán tải mới?

Anh Lê Thượng Tiến, người dùng từng sở hữu Ranger Raptor, phỏng đoán Santa Cruz sẽ rẻ hơn Santa Fe nhưng không nhiều. Với mức giá này, Santa Cruz có thể tiệm cận mức giá mà Ford Ranger Raptor đang bán, 2 mẫu xe này có thể gọi là cạnh tranh trực tiếp về giá, tuy nhiên lại chênh lệch rõ ràng về hiệu năng và công năng.

“Có thể xem Santa Cruz như là phiên bản Santa Fe có thùng chở hàng, tiện hơn cho một số khách hàng có yêu cầu đặc biệt. Tuy nhiên rất khó phỏng đoán khả năng thành công của mẫu xe này trên thế giới, vì Honda cũng có Ridgeline, cũng có thiết kế tương tự Santa Cruz nhưng doanh số khá lẹt đẹt trên thị trường thế giới. Nhưng ở Việt Nam, khả năng thành công của Santa Cruz là rất cao, vì nhu cầu mua bán tải đi phố rất đông đảo, và Santa Cruz sẽ cũng vẫn chiếm được cảm tình khách hàng Việt Nam như cái cách mà Raptor đang làm”, anh Tiến chia sẻ.

Hyundai Santa Cruz tham vọng định hình dòng xe bán tải mới?

Anh Mai Hoàng Tuấn Anh, người dùng đang sở hữu Mitsubishi Triton, cho biết Santa Cruz là một mẫu bán tải đẹp, lạ mắt. Nếu được bán ở Việt Nam, mẫu xe này sẽ hợp với nhóm khách hàng thích xe bán tải đẹp, nhiều trang bị và không quan tâm nhiều đến khả năng vận hành off-road.

“Cá nhân tôi thích một chiếc bán tải đúng nghĩa hơn là một mẫu mẫu crossover có thêm thùng chở hàng phía sau. Động cơ của Santa Cruz cũng là một vấn đề đáng cân nhắc, người dùng Việt thích lái xe bán tải trong phố nhưng vẫn ưu tiên lựa chọn mẫu xe có hiệu suất động cơ mạnh hơn”, anh Tuấn Anh nhận định.

Hyundai Santa Cruz tham vọng định hình dòng xe bán tải mới?

Nếu Hyundai Santa Cruz được mang về Việt Nam trong tương lai, phân khúc xe bán trong nước sẽ trở nên nhộn nhịp hơn. Người dùng tìm kiếm một mẫu xe bán tải đô thị sẽ có thêm một lựa chọn đáng giá. Thiết kế của Santa Cruz khá lạ mắt cũng là rào cản đối với người dùng vốn chỉ quen những chiếc bán tải vuông vức, to lớn.

Vĩnh Phúc

Ảnh: Hyundai

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Subaru Baja là ví dụ điển hình của trường hợp "hợp lý nhưng không hợp thời".

Xem chi tiết: Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Mẫu xe bán tải hoàn toàn mới Ford Maverick được phát triển trên nền tảng unibody của dòng SUV Ford Bronco Sport. Ford Maverick là mẫu xe bán tải có kích thước nhỏ nhất hiện nay của Ford. Xe được thiết kế dựa trên khung sườn liền khối của mẫu…

Xem chi tiết: Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

2 dòng xe "hot" ra mắt dồn dập là Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick khiến phân khúc bán tải cỡ nhỏ bất chợt xuất hiện trở lại .

Xem chi tiết: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Phân khúc bán tải cỡ nhỏ bất chợt xuất hiện trở lại với 2 dòng xe "hot" ra mắt dồn dập là Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick.

Xem chi tiết: So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Hyundai Elantra giảm 40 triệu tại Việt Nam, "đấu" Kia Cerato

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Hyundai Santa Cruz 2021 "uống" chỉ 8,7 lít nhiên liệu cho 100 km

Kia Sportage 2022 có gì để "đả bại" Hyundai Tucson?

Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Bán tải Hyundai Santa Cruz có mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng, chỉ 8,7 lít trên 100 km

Hyundai Grand i10 2021 chỉ từ 188 triệu đồng tại Ấn Độ

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất