Ioniq 5 – Mẫu xe ddieejnd dầu tiên của Hyundai
Kỷ nguyên xe điện của Hyundai được bắt đầu với mẫu ra Ioniq 5 vừa mới ra mắt, sau đó sẽ là một kế hoạch sản xuất xe điện dài hạn. Là thương hiệu con của Hyundai chịu trách nhiệm sản xuất các mẫu xe điện, Ioniq 5 phiên bản thương mại có thiết kế và hiệu suất táo bạo, phạm vi ấn tượng, thiết kế nội thất sáng tạo.
Lấy cảm hứng từ mẫu 45 Concept, thiết kế đặc biệt của Ioniq 5 dựa trên nền tảng mô-đun điện toàn cầu của Hyundai, các nhà thiết kế có quyền tự do đưa ra tỷ lệ hợp lý cho kiểu dáng hatchback của Ioniq 5. Kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.622 x 1.879 x 1.600 mm, chiều dài cơ sở 2.997 mm. Hyundai tuyên bố chiếc crossover hạng trung chạy điện này mang đến không gian nội thất tương đương với một chiếc sedan cỡ lớn. So với chiếc SUV hàng đầu Palisade, Ioniq 5 có chiều dài cơ sở lớn hơn 100 mm.
Có tới 9 tùy chọn màu sắc ngoại thất cho Hyundai Ioniq 5
Ở phần đầu xe, Hyundai thiết kế mui xe dạng vỏ sò giúp giảm thiểu khoảng trống và cải thiện tính khí động học, cản trước chữ V tích hợp đèn chạy ban ngày đặc biệt với cấu hình thiết kế độc đáo. Tay nắm cửa phẳng, ẩn trong cửa xe mang đến cho Ioniq 5 một diện mạo thống nhất, trong khi trụ C góc cạnh khiến cho chiếc EV này nổi bật hơn. Mâm xe aero có đường kính 20 inch, đây là kích thước lớn nhất mang Hyundai từng trang bị cho xe của mình.
Xe có sẵn 9 màu ngoại thất. trong đó có 5 màu tùy chọn bao gồm: vàng nhám, xám nhám, xanh lá ngọc trai, xanh oliu và xanh lam ngọc trai. Các màu ngoại thất tiêu chuẩn khác bao gồm: trắng Atlas , xám kim loại Galactic, xám nhám Cyber và ngọc trai đen.
Màn hình cảm ứng 12 inch có thể tùy chỉnh
Bên trong nội thất, với bảng điều khiển trung tâm di động Universal Island sang tạo có thể trượt ra sau kích thước 5.5 inch, giúp hành khách có thêm không gian khi bước vào cabin. Cửa sổ trời toàn cảnh, bên dưới mặt sàn phẳng là nơi chứa pin. Ghế ngồi, tấm lót đầu, viền cửa, sàn và tay vịn đều được sử dụng từ vật liệu có nguồn gốc bền vững bao gồm chai PET tái chế, sợi có nguồn gốc thực vật và sợi len tự nhiên.
Da nội thất đã được xử lý sinh thái, bảng điều khiển, công tắc, vô lăng và cửa ra vào sử dụng sơn sinh học đặc biệt chiết xuất từ thực vật. Khi gập hàng ghế thứ hai lên , Ioniq 5 sẽ có dung tích cốp lên tới 531 lít và 1.600 lít khi gập hoàn toàn hàng ghế thứ hai lại.
Tương tự như bản concept, khoang lái kép tích hợp màn hình cảm ứng 12 inch với hệ thống thông tin giải trí và cụm đồng hồ đo kỹ thuật số 12 inch có thể tùy chỉnh. Hyundai Ioniq 5 cũng được trang bị màn hình HUD có thể hiển thị các thông tin lên kính chắn gió.
Có hai tùy chọn pin dành cho Ioniq 5 bao gồm: 58 kWh và 72,6 kWh, với bố trí động cơ kép hoặc một động cơ điện phía sau. Pin 72,6 kWh dẫn động bốn bánh toàn thời gian tạo ra công suất kết hợp 301 mã lực, mô-men xoắn 604 Nm, cho phép Ioniq 5 tăng tốc từ 0-100km/h trong 5,2 giây, tốc độ tối đa 185 km/h. Với pin 58 kWh dẫn động bốn bánh, thời gian để tăng tốc lên tới 6,1 giây.
Khi chọn chế độ 2WD và pin 72,6 kWh, Hyundai cho biết Ioniq 5 tăng tốc từ 0-100km/h trong 8,5 giây và phạm vi di chuyển từ 470-476 km dựa trên tiêu chuẩn của WLTP. Với bộ sạc 350 kW, Ioniq 5 có thể sạc 10%-90% trong 18 phút.
Hyundai Ioniq 5 được trang bị công nghệ an toàn Hyundai SmartSense mới nhất bao gồm: hỗ trợ lái xe bán tự động trên đường cao tốc, camera chiếu hậu, cảm biến radar, dữ liệu điều hướng để kiểm soát tốc độ và khoảng cách trên đường cao tốc, hỗ trợ tránh va chạm phía trước, hỗ trợ tránh va chạm điểm mù, hỗ trợ giới hạn tốc độ thông minh, cảnh báo sự chú ý của người lái và hỗ trợ chùm sáng cao.
Hiện nay, Hyundai chưa công bố giá bán cho Ioniq 5, nhưng mẫu xe này sẽ được bán trong nửa đầu năm nay tại một số khu vực được chọn. Tại Mỹ, chiếc EV đầu tiên của Hyundai sẽ có mặt vào mùa thu này. Đây mới chỉ là sản phẩm EV đầu tiên của Hyundai, tiếp sau mẫu hatback Ioniq 5 sẽ là mẫu sedan điện Ioniq 6 vào cuối năm 2022 và mẫu SUV cỡ lớn Ioniq 7 vào năm 2024.