Ngoài việc gia nhập thị trường Bắc Mỹ, VinFast còn tham vọng ở thị trường Châu Âu vào năm 2022. Hãng xe Việt đặt chính sách cho thuê pin là “con bài” chiến lược nhằm chinh phục các thị trường khó tính này.
Sự tăng trưởng nhanh chóng và những tham vọng mạnh mẽ của VinFast gây được sự chú ý lớn không chỉ với giới truyền thông nước nhà mà còn với các quốc gia láng giềng. Trang tin Malaysia – Paultan luôn dành sự quan tâm đặc biệt dành cho hãng xe Việt.
Lần này, Paultan và độc giả của họ đã thể hiện sự ấn tượng với những dự định hết sức táo bạo của hãng xe Việt trong thời gian tới, đặc biệt là mục tiêu gia nhập vào thị trường Bắc Mỹ, Châu Âu vào năm 2022.
Đứng thứ 5 về doanh số bán xe tại Việt Nam, VinFast đang đặt mục tiêu thâm nhập thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu vào năm 2022. Theo một báo cáo của Reuters, hãng cũng đồng thời đặt mục tiêu niêm yết tại Hoa Kỳ với mức định giá lên tới 60 tỷ USD (246 tỷ RM).
Công ty mẹ Vingroup đang xem xét đợt phát hành cổ phiếu VinFast lần đầu ra công chúng, có thể huy động được khoảng 2 tỷ USD (8,3 tỷ RM).
Giám đốc điều hành VinFast Nguyễn Thị Vân Anh nói với Reuters. Công ty sẽ cung cấp một chiếc SUV điện hứa hẹn sẽ sang trọng hơn những chiếc hiện có. Các mẫu SUV chạy điện VF e34, VF e35 và VF e36 (trước đây là VF31, VF32 và VF33) của thương hiệu này đã được ra mắt vào tháng 1 năm nay.
Xe VinFast có một chiến lược bán xe khá hấp dẫn là sẽ cung cấp chương trình cho thuê pin. Đây hứa hẹn sẽ là “con bài chiến lược” giúp công ty thu hút khách hàng và “cướp” khách khỏi các công ty dẫn đầu thị trường nội địa của Mỹ như Tesla và General Motors.
Nhờ chính sách này, các mẫu xe SUV chạy điện của công ty sẽ có giá thấp hơn so với các loại xe điện tương đương khác. Tuy nhiên, hiện VinFast từ chối thảo luận về các đối thủ cạnh tranh và không tiết lộ khoảng giá của các mẫu xe dành cho thị trường nước ngoài.
Trong khi Việt Nam có thể đặt hàng VF e34 từ tháng này để giao hàng vào tháng 11 thì VF e35 và VF e36 sẽ mở đặt cọc vào tháng 9 để giao hàng vào tháng 2 năm 2022. Bắc Mỹ và châu Âu sẽ mở sổ đặt hàng vào tháng 11 để giao hàng vào tháng 6 năm 2022.
Theo Reuters, VinFast có kế hoạch thực hiện hầu hết các giao dịch bán hàng của mình tại Hoa Kỳ thông qua hình thức trực tuyến, giúp thương hiệu loại bỏ mạng lưới đại lý tốn kém.
Đã có tiền lệ cho các nhà sản xuất ô tô châu Á thâm nhập thị trường Hoa Kỳ và Reuters trích dẫn ví dụ như Toyota trong những năm 1970 và Hyundai trong những năm 1980. Reuters lưu ý rằng, dù VinFast đã đạt được sản lượng hàng năm khoảng 30.000 chiếc tại Việt Nam năm ngoái nhưng họ vẫn chưa thu được lợi nhuận.
Cùng chờ xem những chiến lược tiếp theo của VinFast, một hãng xe Việt non trẻ nhưng không thiếu tham vọng tại các thị trường lớn và khó tính hàng đầu thế giới.