Lợi ích của hộp số ly hợp kép là sang số mượt mà hơn, nhưng bộ phận này dễ bị tăng nhiệt trong điều kiện đi, dừng liên tục.

Hộp số ly hợp kép (Dual Clutch Transmission – DCT) là kết quả của quá trình nghiên cứu để tìm ra loại hộp số có khả năng chuyển số mượt mà hơn số tự động dùng biến mô thông thường. Cấu tạo sẽ gồm hai bộ ly hợp như số sàn, mỗi bộ chịu trách nhiệm một dãy số chẵn hoặc lẻ. Đến số nào, ly hợp đó sẽ đóng để chuyển số. Nhờ đó, các số luôn trong trạng thái sẵn sàng để kết nối, giảm độ trễ đáng kể khi sang số. Tùy từng loại, từng hãng, hộp số ly hợp kép là loại khô hoặc ướt (nhúng trong dầu).

hộp số, hộp số ly hợp kép, hộp số ô tô





Mô phỏng hộp số ly hợp kép đang ở số 2. Ảnh: Cars Guide

Các vấn đề chủ yếu đến từ bộ ly hợp khô, trong đó ồn ào nhất là bê bối hộp số Powershift của Ford. Hầu hết xe lắp Powershift trên toàn cầu đều dính lỗi quá nhiệt, trượt số, nhưng hãng xe Mỹ ban đầu không cho rằng đó là lỗi mà là tính năng của xe ly hợp kép khô. Sau này, khi nhiều nguồn điều tra và cả nội bộ lên tiếng, Ford mới chịu sửa đổi. Tại Việt Nam, hiện các xe Ford đã chuyển về dùng hộp số tự động thông thường, bỏ Powershift.

Nhưng ly hợp kép vẫn luôn là một cụm từ có sức mạnh đáng kể về marketing và bán hàng. Hiện các xe của Hyundai như Kona, Tucson, hay Kia như Seltos sử dụng hộp số ly hợp kép dạng khô. Thực tế, nhiều khách hàng đi các dòng xe trên đều đã có những phản ánh tới đại lý về việc hộp số bị tăng nhiệt và cảnh báo dừng xe chờ nguội. Nguyên nhân đến từ việc xe dừng-đi liên tục hoặc ly hợp bám hờ trong thời gian dài nên tăng ma sát, dẫn đến tăng nhiệt. Khi tăng nhiệt, các ly hợp sẽ mất bám, có thể gây hiện tượng trượt, không ăn số.


Tuy vậy, điều kiện giao thông Việt Nam không thể được như các nước phát triển, nên kiểu vận hành dừng-đi liên tục là khá phổ biến. Vậy người sử dụng nên làm thế nào để sử dụng hộp số đúng cách nhất theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Dưới đây là một số gợi ý theo sách HDSD của Hyundai và Kia.

hộp số, hộp số ly hợp kép, hộp số ô tô

Đồng hồ báo mức nhiệt cao trên hộp số DCT một chiếc Seltos. Đây là mức giới hạn nhiệt độ cao nhất (14 vạch trở xuống). Nếu hiện 15-16 vạch thì tài xế phải dừng xe. Ảnh: Facebook

Đầu tiên, tài xế không nên giữ cho xe dừng trên dốc bằng cách giữ nhẹ chân ga (giống như vê côn ở số sàn), khi ấy ly hợp sẽ phải làm việc vất vả hơn để luôn giữ xe đứng yên, không trôi về phía sau. Ly hợp ma sát càng nhiều, nhiệt càng tăng, khi ấy cảnh báo nhiệt sẽ xuất hiện trên màn hình.

Thứ hai, không nên dừng-đi quá nhiều lần với quãng lăn bánh quá ngắn cho mỗi lần. Ví dụ tắc đường liên tục, mỗi lần nhích khoảng vài chục cm đến một mét. Nặng nề hơn đó là khi tắc đường trên dốc. Ví dụ, bạn đi chơi Tam Đảo vào một ngày cuối tuần, đường tắc giữa đèo. Khi ấy, bạn sẽ phải nhích từng chút từng chút một. Việc bắt-nhả ly hợp liên tục với áp lực lớn sẽ gây ra tình trạng quá nhiệt.

Thứ ba, không lái xe bằng hai chân. Tức là vừa phanh, vừa ga. Việc này sẽ khiến ly hợp bị mòn nhanh hơn. Khi xe phát hiện tốc độ di chuyển không tương thích với độ mở bướm ga cũng như vòng tua máy, xe có thể giảm vòng tua máy xuống một mức thích hợp và giữ mãi ngưỡng đó tới khi tài xế nhả chân khỏi bàn đạp ga.


Ngoài ra, bất cứ trạng thái nào buộc ly hợp phải ma sát nhiều trong thời gian dài đều có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhiệt độ hộp số tăng cao, ví dụ: đạp ga lùi xe nhanh trên đường bằng hoặc ga để lùi xe lên dốc.

Nếu xe xuất hiện quá nhiệt, thường sẽ đi kèm cảnh báo nghỉ. Khi ấy, tài xế cần tấp xe vào lề, chuyển cần số về P và vẫn nổ máy để hộp số nguội tự nhiên sau vài phút. Thời gian cần để hộp số nguội (ví dụ 5 phút) cũng sẽ xuất hiện cụ thể trên màn hình.

VNE


TIN LIÊN QUAN

[Tìm hiểu] Hộp số tự động vô cấp CVT là gì? Nó hoạt động ra sao?

Hộp số tự động vô cấp CVT (Continuous Variable Transmission) là một thuật ngữ khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là lúc chúng ta tìm hiểu khi chọn mua xe ô tô. Nếu anh em có để ý, thì bên cạnh hộp số tự động có cấp truyền thống, rất nhiều dòng xe cỡ […]

Xem chi tiết: [Tìm hiểu] Hộp số tự động vô cấp CVT là gì? Nó hoạt động ra sao?

Kinh nghiệm sử dụng Ford Escape đời cũ không phải ai cũng biết

Khá nhiều người chọn mua xe Ford Escape cũ bởi ưu điểm bền bỉ. Tuy nhiên, mẫu xe này lại có nhiều tính năng dễ khiến người mua xe Ford Escape đời cũ cảm thấy lúng túng khi sử dụng. Chức năng về công tắc khóa cầu 4×4 ON (trên phiên bản Ford Escape XLT) […]

Xem chi tiết: Kinh nghiệm sử dụng Ford Escape đời cũ không phải ai cũng biết

Cách nhận biết hộp số ô tô đang bị hư hỏng?

Nhiều người đã có mùi khét khi khởi động xe ô tô, đặc biệt là khi bắt đầu lên dốc. Mùi khét này thực sự là do nhiệt độ quá cao của đĩa ly hợp sau khi ma sát mạnh, tức là đĩa ly hợp bị cháy. Điều này không phải là do một số […]

Xem chi tiết: Cách nhận biết hộp số ô tô đang bị hư hỏng?

5 sai lầm phổ biến khi lái xe số tự động

Quên rà chân phanh khi thôi ga, đạp mạnh chân ga khi tăng tốc, sử dụng cả 2 chân… thường là những điều mà tài xế nào cũng biết nhưng lại dễ quên hay thao tác bất cẩn nhất khi lái xe số tự động.

Xem chi tiết: 5 sai lầm phổ biến khi lái xe số tự động

Hiểu rõ hơn về ưu nhược điểm của hộp số CVT

Hiện nay, hộp số vô cấp (CVT) ngày càng được mọi người tin dùng, chúng thường có ở các dòng xe cỡ nhỏ và vừa. Vậy tại sao nhiều người lại lựa chọn hộp số CVT mà không phải là những hộp số thông thường khác? Những ưu, nhược điểm của hộp số này là gì?

Xem chi tiết: Hiểu rõ hơn về ưu nhược điểm của hộp số CVT

“Tất-tần-tật” về các loại hộp số trên thị trường hiện nay

Là một trong những bộ phận quan trọng trong xe ô tô, có sức ảnh hưởng đến trọng lượng, khả năng vận hành, chuyển số của xe... Bài viết dưới đây sẽ khái quát cho bạn về những ưu-nhược điểm của các loại hộp số phổ biến trên thị trường hiện nay.

Xem chi tiết: “Tất-tần-tật” về các loại hộp số trên thị trường hiện nay

Hộp số ly hợp kép là gì? Nguyên lý những loại truyền cho ô tô

Những chiếc xe chúng ta đi, khi bắt đầu lái, yêu cầu tốc độ quay thấp nhưng lực quay mạnh (mô-men xoắn nghiêm ngặt) và tốc độ quay cao hơn mô-men xoắn khi tốc độ tăng. Việc truyền (truyền) phục vụ để điều chỉnh chính xác tốc độ của xe bằng cách sử dụng bánh […]

Xem chi tiết: Hộp số ly hợp kép là gì? Nguyên lý những loại truyền cho ô tô

Tìm hiểu về hộp số vô cấp CVT

Hộp số biến thiên liên tục, hay được gọi là CVT, thường được tìm thấy trong các xe ô tô số tự động hiện đại. Hộp số vô cấp CVT thường được trang bị trên nhiều xe ô tô bán ra ở Việt nam, từ loại bình dân đến loại đắt tiền hơn. CVT hoạt […]

Xem chi tiết: Tìm hiểu về hộp số vô cấp CVT

Chiếc mô tô phân khối lớn 750cc dễ lái nhất của Honda đã trở lại, nay càng “lợi hại” hơn về mọi mặt

Hà Nội gặp “combo” mưa, tắc đường: Chủ xe Kia Seltos kêu bị dột mưa, báo nhiệt hộp số

“Xe hot” Kia Seltos xuất hiện cảnh báo quá nhiệt hộp số: Lỗi kỹ thuật nguy hiểm?

Sau 1 thập kỷ, vì sao Honda vẫn là hãng mô tô duy nhất trên Thế giới có hộp số ly hợp kép?

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất