Theo chia sẻ của một chủ xe trên hội, nhóm về Kia Seltos, chiếc xe Seltos 1.4 Turbo của người này bỗng nhiên xuất hiện cảnh báo hiện tượng quá nhiệt hộp số khi đang chạy trên đường phố Hà Nội. Chủ xe cho biết đây là lần đầu tiên xe xuất hiện cảnh báo quá nhiệt này, lúc đó chiếc xe đang lưu thông chậm, vừa đi vừa dừng trong khoảng 10 phút vì tắc đường.
Nguyên nhân quá nhiệt hộp số ly hợp kép DCT
Nguyên nhân của hiện tượng này được cho là nằm ở hộp số ly hợp kép DCT 7 cấp mà chiếc Seltos đang sử dụng. Do tắc đường, chiếc xe di chuyển chậm, thậm chí dừng, và máy vẫn nổ, chủ xe phải rà phanh liên tục, dẫn đến hộp số bị nóng. Nhiều người cho rằng đây không phải lỗi của riêng dòng Seltos mà là nhược điểm chung của nhiều dòng xe sử dụng hộp số DCT, trong đó có cả các xe Hyundai.
Hộp số ly hợp kép (Dual Clutch Transmission – DCT) là loại hộp số có khả năng chuyển số mượt mà hơn số tự động dùng biến mô thông thường. Hộp số DCT gồm hai bộ ly hợp như số sàn, mỗi bộ chịu trách nhiệm một dãy số chẵn hoặc lẻ. Cụ thể là mỗi bộ đảm nhiệm một dãy số. Ly hợp thứ nhất điều khiển các dãy số lẻ 1-3-5-7. Ly hợp còn lại điều khiển dãy số chẵn 2-4-6. Đến số nào, ly hợp đó sẽ đóng để chuyển số. Nhờ đó, các số luôn trong trạng thái sẵn sàng để kết nối, giảm độ trễ đáng kể khi sang số.
Như vậy, lợi ích của hộp số ly hợp kép là sang số mượt mà hơn. Tuy nhiên, hộp số ly hợp kép lại dễ bị tăng nhiệt trong điều kiện xe đi, dừng liên tục. Nói về điều kiện lưu thông này của xe, do đường phố Việt Nam đặc biệt tại Hà Nội và TP. HCM, do quá tải, nên hiện tượng tắc đường thường xuyên xảy ra, đặc biệt vào giờ tan tầm. Do đó, chủ xe thường xuyên phải điều khiển ô tô theo kiểu đi, dừng liên tục.
Làm gì khi hộp số ly hợp kép DCT bị quá nhiệt
Theo hướng dẫn sử dụng của các hãng xe, khi hộp số bị quá nhiệt, thông điệp cảnh báo sẽ xuất hiện trên màn hình LCD. Nhiệt độ hộp số được hiển thị trong 3 màu, trắng, cam và đỏ (nếu xe trang bị đồng hồ táp-lô màu), khi nhiệt độ tăng lên. Nếu xe trang bị đồng hồ táp-lô đơn sắc, đồng hồ nhiệt độ hiển thị một màu trắng.
Nếu xảy ra cảnh báo quá nhiệt hộp số, thông thường, nhà sản xuất và đại lý khuyên khách hàng nên dừng xe và đậu ở nơi an toàn để đợi máy hạ nhiệt và tiếp tục hành trình. Tuy nhiên, cách xử lý này xem ra chưa triệt để và đặc biệt hiện tượng quá nhiệt hộp số sẽ tiếp tục xảy ra với điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Để tránh hiện tượng trên xảy ra, tài xế được khuyên không nên dừng-đi quá nhiều lần với quãng lăn bánh quá ngắn cho mỗi lần. Lái xe cũng không nên vừa phanh vừa ga, sẽ khiến ly hợp nhanh bị mòn.
Hiện nay, tại thị trường Việt Nam, một số mẫu xe của Kia và Hyundai như Kia Seltos hay Hyundai Kona đang sử dụng hộp số ly hợp kép DCT. Các hãng xe Hàn chưa có ý kiến gì về hiện tượng này.