Nhiều người đã có mùi khét khi khởi động xe ô tô, đặc biệt là khi bắt đầu lên dốc. Mùi khét này thực sự là do nhiệt độ quá cao của đĩa ly hợp sau khi ma sát mạnh, tức là đĩa ly hợp bị cháy. Điều này không phải là do một số dây chuyền bị cháy, có một chủ xe mới ngửi thấy mùi khét và không dám lái xe sau khi khởi động, vấn đề khác là dây chuyền, anh ta sợ cháy tự nhiên và cầu cứu. Vì vậy, xeoto.com.vn khuyên các chủ xe nên tìm hiểu kỹ về một số vấn đề đơn giản, để tiết kiệm thời gian và không lo lắng quá nhiều về các vấn đề của xe.
Vì mùi khét của đĩa ly hợp có nghĩa là nó bị hỏng và cần phải thay thế?
Không. Theo quan sát thực nghiệm, thỉnh thoảng đĩa ly hợp sẽ không bị cháy, trừ khi tốc độ động cơ cực cao và thời gian sử dụng cực kỳ dài. Đĩa ly hợp chỉ mòn khi nó ở trạng thái nửa ly hợp. Ở trạng thái nửa ly hợp, đĩa ly hợp và bánh đà chỉ tiếp xúc với nhau chứ không bị nén, và giữa chúng có sự trượt tương đối. Nếu lúc này tốc độ động cơ cao thì tốc độ trượt tương đối sẽ nhanh hơn, mài mòn càng nhiều thì sinh nhiệt càng nhiều, khi sinh nhiệt thì bề mặt sẽ bị mài mòn và cháy.
Nếu bạn là người mới tập lái, bạn thường tăng ga khi bắt đầu lên dốc lớn, nếu điều khiển ly hợp không tốt, lâu ngày không nhả côn sẽ ở trạng thái bán ly hợp gây mòn đĩa ly hợp. Nếu mất vài giây thì chỉ hơi mòn bề mặt, tuy có mùi khét nhưng độ mòn không nghiêm trọng và ít ảnh hưởng đến tuổi thọ nên bạn đừng lo lắng, và không cần thay đĩa ly hợp mà sử dụng bình thường.
Nhưng nếu điều này xảy ra thường xuyên chắc chắn sẽ làm giảm tuổi thọ của đĩa ly hợp đi rất nhiều, vì vậy khi khởi động không nên để tốc độ động cơ quá cao. Tốc độ mòn đĩa ly hợp phụ thuộc vào hai yếu tố, thời gian chạy nửa ly hợp và tốc độ động cơ trong quá trình chạy nửa ly hợp. Tình trạng bán ly hợp là điều không thể tránh khỏi, nhất là khi tình trạng kẹt xe diễn ra thường xuyên hơn. Điểm mấu chốt là tốc độ động cơ, khi ly hợp không được nhả hết thì tốc độ động cơ không được vượt quá 2000 vòng / phút để đảm bảo đĩa ly hợp không bị mòn quá mức và có tuổi thọ bình thường.
Làm thế nào tôi có thể biết rằng đĩa ly hợp bị hỏng?
Có hai hiện tượng sau:
- Rung giật khởi động đặc biệt nghiêm trọng, và nó trở lại bình thường sau khi lái xe bình thường. Điều này là do đĩa ly hợp bị biến dạng do quá nhiệt và bề mặt không bằng phẳng, cao hoặc thấp, và hiện tượng rung giật sẽ xuất hiện ở trạng thái nửa ly hợp, và đĩa ly hợp cần được thay thế.
- Hiện tượng trượt bánh xảy ra khi tăng tốc đột ngột, chứng tỏ đĩa ly hợp mỏng.
Nói chung, khi đạp ga ở số thứ hai hoặc thứ ba, tốc độ động cơ sẽ đột ngột tăng lên, nhưng tốc độ xe không tăng nhiều, cho thấy ly hợp đang bị trượt. Hai hiện tượng này tương đối dễ cảm nhận và cũng là cách kiểm tra thường được các kỹ thuật viên bảo dưỡng sử dụng, nếu hỏng đĩa ly hợp cần thay thế kịp thời, nghiêm trọng hơn sẽ bị gài số, xe không chạy được, việc sửa chữa cần phải có xe kéo và phát sinh thêm chi phí.