Theo Giám đốc điều hành mới của Honda Motor – Toshihiro Mibe, Honda Motor Co (7267.T) đang đặt mục tiêu tăng tỉ lệ xe điện (EV) và xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCV) lên 100% tổng doanh số vào năm 2040.
Phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo, ông Toshihiro Mibe cho biết công ty ủng hộ các mục tiêu xanh của chính phủ.
“Tôi tin rằng trách nhiệm của một nhà sản xuất ôtô là đạt được mục tiêu không có carbon”, ông Mibe chia sẻ.
Honda dự kiến EV và FCV sẽ chiếm 40% doanh số bán hàng vào năm 2030 và 80% vào năm 2035 tại tất cả các thị trường chính, bao gồm Bắc Mỹ và Trung Quốc.
Việc Honda công bố chiến lược điện khí hóa được đưa ra sau khi Thủ tướng Yoshihide Suga tuyên bố, Nhật Bản sẽ đặt mục tiêu cắt giảm 46% lượng khí thải vào năm 2030 và tìm cách để tiến xa hơn nữa, tăng gần gấp đôi so với mục tiêu trước đó và theo ông Mibe, mục tiêu mà chính phủ đặt ra là “khả thi”.
“Mặc dù mục tiêu của Chính phủ là vô cùng khó khăn, nhưng tôi tin rằng đó là một mục tiêu khả thi. Về phía Honda, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ mục tiêu này và sẽ nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu” – ông Toshihiro Mibe cho biết.
Ông Mibe bắt đầu vai trò lãnh đạo của mình trong bối cảnh công nghệ ôtô ngày càng chuyển sang xe điện và lái xe tự động. Vốn có truyền thống nổi tiếng với động cơ đốt trong tiết kiệm nhiên liệu, Honda đã cho ra mắt chiếc xe chạy hoàn toàn bằng pin, sản xuất hàng loạt đầu tiên vào tháng 8 năm ngoái.
Theo ông Mibe, Honda sẽ đầu tư tổng cộng khoảng 5 nghìn tỉ yên (khoảng 46,3 tỉ USD) vào các sáng kiến nghiên cứu và phát triển, bao gồm cả điện khí hóa trong sáu năm tới, bất kể biến động về doanh thu.
Tại Nhật Bản, Honda đang đặt mục tiêu xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu chiếm 20% doanh số bán hàng vào năm 2030 và 80% vào năm 2035. Đồng thời, Honda cũng sẽ đưa xe hybrid vào mục tiêu năm 2040, với lý do rằng việc thay đổi xe ô tô thông thường sang hybrid là một “giải pháp thực tế” cho thị trường trong nước.
Ông Mibe cho biết, công ty đặt mục tiêu đưa hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến vào tất cả các mẫu xe của mình tại các thị trường lớn vào năm 2030.