Triệu hồi xe là một vấn đề không ai mong muốn, cho dù đó là phía nhà sản xuất hay phía khách hàng. Khi một lần triệu hồi diễn ra, nhà sản xuất xe phải mất công liên lạc và theo dấu từng chủ xe, còn các chủ xe lại phải điều chỉnh lịch trình họ để phù hợp lịch hẹn bảo dưỡng. Triệu hồi xe đúng là một chuyện vô cùng phiền phức, nhưng phải thừa nhận là chúng cần thiết nhằm đảm bảo tính an toàn cho bản thân từng khách hàng.
Hầu hết các nhà sản xuất xe trên thế giới đều từng trải qua một lần triệu hồi tại một thời điểm nào đó. Đó không chỉ là chuyện xảy ra với những thương hiệu đại trà như Ford hoặc Toyota, thậm chí các thương hiệu uy tín như Ferrari hoặc Maserati cũng từng phải thông báo triệu hồi xe. Vậy liệu bạn có biết thương hiệu nào đã có lần triệu hồi xe đầu tiên trong lịch sử và nguyên nhân là gì không?
Triệu hồi xe đã có từ cách đây hơn 100 năm
Ảnh minh họa
Trên thực tế, triệu hồi xe là chuyện đã có từ lâu trước khi nhưng ủy ban chuyên môn được thành lập, ví như tại Mỹ là National Highway Traffic and Safety Board (NTSB) bắt đầu quản lý từ năm 1966. Do không có một ủy ban quản lý, những lần triệu hồi xe thời xa xưa đã diễn ra một cách thiếu trật tự. Dưới sự điều hành của NTSB, triệu hồi xe hiện đại có một phương pháp rõ ràng để các bên thực hiện và theo dõi. Vì vậy, những gì xảy ra trước NTSB đều có chút mơ hồ khi các văn bản ghi chép đã được xử lý bởi nhiều tổ chức khác nhau và dữ liệu chi tiết có thể thiếu nhất quán.
Hãng xe phải triệu hồi đầu tiên?
Ảnh minh họa
Quay trở lại với câu hỏi ở trên, vậy hãng xe nào đã phải triệu hồi đầu tiên? Theo những ghi chép có được, lần triệu hồi xe ô tô đầu tiên đã xảy ra cách đây hơn 100 năm. Nó diễn ra trong đầu những năm 1900 và được thực hiện bởi hãng Ford. Cụ thể, mẫu xe bị triệu lần khi đó là Ford Model T.
Tuy nhiên, nguyên nhân triệu hồi mới là điều bất ngờ bởi nó không liên quan gì đến khía cạnh cơ khí của chiếc xe. Nói một cách khác, Ford Model T không hề có một bộ phận nào bị lỗi, gây nguy hiểm tới người dùng mà cần phải triệu hồi để sửa chữa. Động cơ xe không hề nổ, bánh xe không hề bị long ra. Thay vào đó, vấn đề lại đến từ những con bọ.
Nguyên nhân dẫn tới triệu hồi xe lần đầu tiên?
Ảnh minh họa
Những thông tin thu thập được từ thế giới internet cho biết rằng, tại một thời điểm, Henry Ford đã phát hiện ra cây bách và rêu Tây Ban Nha là những nguồn tài nguyên phổ biến ở các vùng đầm lầy phía nam của Mỹ. Vì lý do nào đó, ông ấy quyết định sử dụng cả hai trong quá trình sản xuất xe.
Đây là điểm các chi tiết trở nên thiếu rõ ràng trong câu chuyện này. Hoặc ông Ford muốn sử dụng rêu Tây Ban Nha để làm đệm ghế, hoặc ông ấy sử dụng chúng để làm chất liệu nhồi vào các thùng gỗ cây bách cho công tác vận chuyển. Dù lý do sử dụng thật sự là gì thì cũng không quan trọng, bởi điểm quan trọng là sự kết hợp của hai loại thực vật này đã tạo nên một vấn đề. Chúng tạo nên một hệ sinh thái nhỏ cho các con bọ sinh trưởng.
Nói một cách dễ hiểu, những người mua xe Ford Model T khi đó đã bị bọ cắn trong quá trình sử dụng. Chuyện này đã trở thành một vấn đề lớn đến mức nhà sản xuất buộc phải đưa ra thông báo triệu hồi xe. Đó là câu chuyện của lần triệu hồi xe đầu tiên trong lịch sử. Đó là đối với Ford Model T vì những con bọ cắn người theo đúng nghĩa đen.
Duy Thành