Doanh số xe điện (tính cả xe thuần điện lẫn hybrid sạc điện) tại châu Âu trong năm 2020 đã tăng hơn gấp đôi so với 2019 từ 575.000 lên 1,42 triệu đơn vị (147%). Con số trên, dù lớn, cũng chỉ tương đương 12% tổng lượng xe mới bán ra trong năm, trong đó 1 phần 3 tới từ tập đoàn Volkswagen.
Bởi vậy, việc một chiếc xe điện có thể chen chân vào top 3 xe bán chạy trong khu vực ở thời điểm hiện tại là một thành tích cực kỳ đáng kể chứ chưa nói là đe dọa vị trí số 1. Ấy vậy mà trong tháng 12/2020, có một cái tên đã đạt được thành tựu trên là Volkswagen ID.3 – hatchback thuần điện hoàn toàn mới của tập đoàn Đức.
Theo số liệu thống kê bởi Jato, ID.3 chạm doanh số 27.997 xe trong tháng 12, chỉ thua đúng ông vua thống trị làng xe châu Âu trong suốt một thời gian dài là Volkswagen Golf hơn 2.000 chiếc. Tesla Model 3 – một mẫu xe điện khác cũng chen chân vào top 3 với doanh số 24.567 xe, theo sau là Renault Clio, Peugeot 208 và Toyota Yaris.
Trong số 10 xe bán chạy nhất châu Âu, chỉ có Toyota Yaris và Peugeot 2008 đang được bán ở Việt Nam.
Theo chuyên viên phân tích thị trường toàn cầu của Jato là Felipe Munoz, thành công của Volkswagen ID.3 ngay sau khi mở bán cho thấy người tiêu dùng sẵn lòng tậu xe điện miễn là chúng được đặt ở mức giá vừa phải với túi tiền.
Dù xếp đầu trong tháng 12, ID.3 vẫn phải chịu thua Renault Zoe trong cả năm 2020 vì mở bán muộn. Chiếc xe điện cỡ nhỏ của thương hiệu Pháp bán được 99.261 xe trong cả năm, tăng 118% so với 2019 trong khi đối thủ Tesla Model 3 có doanh số giảm 9% ở 85.713 xe bán ra. ID.3, thành viên mới tham dự cuộc đua vào dịp cuối năm, chấp nhận xếp ở vị trí thứ 3 với 56.118 xe bán ra.
Một số cái tên đáng chú ý khác trong làng xe điện là Hyundai Kona Electric, Volkswagen e-Golf, Peugeot e-208, Kia e-Niro, Nissan Leaf, Audi E-Tron và BMW i3 theo thứ tự bán chạy từ cao tới thấp.
Tổng doanh số xe mới bán ra tại châu Âu trong năm 2020 giảm 24% xuống 11.941.633 xe.
Tham khảo: Carscoops