Theo Thông kê của Tổng cục Hải quan, tháng 1 có 8.343 chiếc ô tô nhập khẩu với giá trị hơn 212 triệu USD, tăng 84,7% về số lượng và 76,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, từ ngày 1 đến 15/2, nhập khẩu cả nước đạt 3.463 ôtô nguyên chiếc các loại có tổng giá trị hơn 66 triệu USD. Chiếm phần lớn trong số này là ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống với 2.477 chiếc, giá trị 42,5 triệu USD; 812 ô tô tải, giá trị tương đương 15,9 triệu USD.
Như vậy, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong nửa đầu tháng 2 giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái (4.507 chiếc, tổng giá trị 101 triệu USD). Tuy nhiên, ô tô nhập khẩu vẫn đang tăng trưởng khá nếu tính lũy kế từ đầu năm.
Về nguồn nhập khẩu, Thái Lan tiếp tục đứng đầu, lần lượt theo sau là Trung Quốc và Indonesia.
Sau một thời gian trầm lắng do dịch Covid-19, thị trường ô tô nhập khẩu hiện đang sôi động trở lại. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ đối với xe nội trong 6 tháng cuối năm ngoái đã khiến cho loại xe này hút khách hơn bao giờ hết. Kể từ đầu năm 2021, chính sách giảm phí trước bạ hết hiệu lực, cán cân xe nội – xe ngoại lại quay về mức cân bằng.
Cũng trong đầu năm 2021, số lượng xe nhập khẩu tăng mạnh, hứa hẹn một thị trường sôi động trở lại.
Ngoài ra, doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm mạnh trong tháng 1 năm nay, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).
Cụ thể, doanh số tổng của các hãng xe thuộc Hiệp hội đạt 26.432 xe, giảm tương đương 45% so với tháng 12 năm ngoái. Nguyên dân dẫn đến việc này là do chính sách giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ đã kết thúc vào ngày 31.12.2020.
Nhìn chung, trong những tháng đầu năm nay, xe nhập tại Việt Nam đang lấy lại vị thế của mình và trở nên ngày càng sôi động hơn.