Toyota Vios và Ford Ranger đại diện cho những ngôi vương bến vững dù có thêm đối thủ mới. Tuy nhiên cũng có những cuộc soán ngôi chóng vánh đến nỗi, xe mới vừa mở bán chưa đầy nửa năm đã giữ vị trí số 1.
Xpander và Innova
Mitsubishi Xpander ra mắt tại Việt Nam vào háng 8/2018. Bắt đầu từ 2019, mẫu xe nhập khẩu này liên tiếp có tên trong danh sách top xe bán chạy với 20.098 xe. Nhờ kết quả này, xe vượt qua Innova để chiếm lấy ngôi vương trong phân khúc MPV giá dưới một tỷ đồng.
Xpander và Innova la hai mẫu xe có nhiều sự khác biệt về kích thước và tầm giá. Trước khi có Xpander xuất hiện, mẫu xe nhà Toyota vẫn giữ ngôi đầu với sự góp mặt của Suzuki Ertiga, Chevrolet Orlando, Kia Rondo – những mẫu xe nhỏ hơn và giá thấp hơn.
Điểm mạnh của Innova là không gian rất rộng rãi. Tuy nhiên, từ năm 2018, xu hướng taxi công nghệ bùng nổ nên những dòng xe giá rẻ như Xpander, Ertiga lại là điều nhiều người hướng đến. Từ đó, với ưu thế trẻ trung, giá phải chăng, Xpander nhanh chóng trở thành ngôi sao.
Mặc dù khách hàng cá nhân vẫn ưu tiên lựa chọn Innova nhưng doanh số vẫn giảm từ 2019. Khách hàng dường như ưu tiên mức giá và công năng hơn nên Innova không thể giữ được ngôi đầu.
Fadil và i10
Ra mắt vào tháng 6/2019, VinFast Fadil khiến nhiều người hoài nghi về sức hút của mình. Hãng xe Việt chỉ cho biết con số hai tháng cuối năm khá tích cực là 3.271 xe, kém khoảng hơn 400 xe so với Hyundai i10.
Đến 2020, Fadil và i10 liên tục có những cuộc rượt đuổi sát sao. Tháng 12, mẫu xe thương hiệu Việt bán 18.106 xe, nhỉnh hơn chỉ 447 xe so với i10. Với khoảng cách này Fadil đã vươn lên giữ ngôi đầu, điều mà trước đó Kia Morning hay những mẫu xe Nhật khác đều không làm được.
Vì không có sự nâng cấp đáng kể, phom dáng cũ nên khách hàng bớt dành sự quan tâm dành cho i10. Trong khi đó, VinFast cho ra hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho Fadil. Đồng thời, với ưu thế động cơ mạnh nhất phân khúc, đa dạng lựa chọn cùng phong trào “Người Việt dùng hàng Việt” đã khiến doanh số của Fadil tăng lên nhanh chóng.
Kết thúc 4 tháng đầu 2021, doanh số của Fadil vẫn lớn hơn i10 gần 1.200 xe.
Seltos và Kona
Kia Seltos đánh bật Kona khỏi ngôi số một phân khúc CUV hạng B cũng nhanh như hồi mẫu xe của Hyundai soán ngôi Ford EcoSport. Từ tháng 7/2020, xe liên tiếp đứng đầu các tháng cuối năm và nhanh chóng giữ vị trí dẫn đầu sau 4 tháng đầu 2021.
Trong khi đó, mở bán từ tháng 8/2018, kona“>Hyundai Kona chưa có nâng cấp nào đáng kể nên sức mua đã bị chững lại trước sự hấp dẫn từ các dòng xe khác.
Mẫu xe lắp ráp bởi Trường Hải gây ấn tượng với thiết kế trẻ trung, phong cách xe gầm cao thành thị và mức giá rẻ hơn nên nhanh chóng chiếm lấy thị trường. Nếu không vì ảnh hưởng của dịch covid khiến khan hàng thì doanh số của Seltos còn có thể cao hơn.
Đối thủ rượt đuổi sát Kia là một cái tên Nhật, Toyota Corolla Cross (hạng B+) với 3.909 xe.