Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu ACV phải lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian ô tô ra vào các cảng do đơn vị này quản lý, hoàn tất và đưa vào hoạt động chậm nhất là ngày 31-3-2020.
Phương án cụ thể là không thu tiền đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian là 10 phút. Nhưng đến nay, ACV vẫn chưa triển khai và khẳng định sẽ không miễn phí với thời hạn 10 phút.
Mòn mỏi chờ thu phí theo giờ
Tài xế Nguyễn Cũng (Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ mỗi khi trả khách ở sân bay, ngoài tiền cước xe, việc yêu cầu phải trả thêm 10.000 – 15.000 đồng phí ra cổng sân bay là vấn đề khó giải thích với hành khách. Đồng thời, giới tài xế rất mong chờ Bộ áp dụng tính theo thời gian xe nào đỗ lâu thì tính tiền, còn dưới 10 phút thì miễn phí như yêu cầu trước đó.
Chị Thùy Dương (TP Đà Nẵng) cho biết việc đón xe khách hiện tại khá khó khăn, phải vượt qua 3 làn xe, chờ đợi thang máy hoặc leo lên lầu 3-5 nhà xe để đón xe công nghệ.
Nếu đi xe GrabCar, hành khách phải tốn tổng cộng 25.000 đồng tiền phí, bao gồm 10.000 đồng phí ra cổng sân bay và 15.000 đồng tiền xe đậu ở nhà xe TCP.
“Đủ thứ phí mà sân bay thu đối với khách hàng nhưng sự thuận tiện vẫn không có. Vé máy bay đã bao gồm phí dịch vụ cảng mà hãng bay đã thu hộ, đồng nghĩa trong phạm vi sân bay khách đã trả tiền đầy đủ. Việc thu thêm phí ra vào sân bay chẳng khác nào phí chồng phí nhưng dịch vụ thì không tương xứng”, chị Dương bức xúc.
Bên cạnh đó, việc ACV triển khai thu phí thủ cộng tại tại sân bay Tân Sơn Nhất đồng nghĩa với việc chưa áp dụng công nghệ tính thời gian xe ra vào như Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.
Dù theo thông tin từ ACV, đến tháng 4-2021 hệ thống đã được hoàn thành và có thể đưa vào sử dụng. Nhưng trên thực tế, có thời điểm ô tô trong sân bay kẹt cứng nhưng nhân viên ACV vẫn phải đứng thu tiền khiến nhiều người khó chịu.
ACV vẫn quyết thu phí dưới 10 phút!
Theo thông báo số 329/TB-VPCP ngày 15-9-2020 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến kết luận của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, xe ra vào sân bay trong 10 phút không được miện phí mà thu theo block thời gian, áp dụng giá hợp lý cho block đầu tiên – dự kiến 10 phút đầu tiên.
ACV cũng đang này đang xây dựng phương án thu phí 21 cảng theo block time, sẽ trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt trong tháng 5-2021.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – Chuyên gia hàng không chia sẻ việc Bộ Giao thông vận tải yêu cầu ACV không thu phí với xe ra vào sân bay dưới 10 phút là hợp tình, hợp lý, giúp quyền lợi của khách hàng và doanh nghiệp được đảm bảo
Sân bay cũng như bến cảng đường thủy, đường bộ phải có đường cho xe vào ra, cần kết nối giao thông với sân bay để tạo thuận tiện cho hành khách nên thu phí với xe đậu quá thời gian 10 phút là cần thiết.
Cần lưu ý, đoạn đường nội bộ phía trong sân bay là thuộc đầu tư chung của cảng hàng không đó nên không thu thêm phí. Như vậy, việc ACV quyết thu phí kể cả dưới 10 phút là đang gây ra tình trạng phí chồng phí.
Cũng theo ông Tống, tổng công ty này đang cố tình chậm trễ trong lắp đặt hệ thống công nghệ tính thời gian tự động vì việc lắp đặt không quá khó khăn để mất hơn 1 năm.
Nhiều chuyên gia khác nhận thấy việc chậm trễ trong việc triển khai theo tiến độ mà Bộ Giao thông vận tải đề ra là không thể chấp nhận. Cơ quan chức năng phải cứng rắn, kiên quyết đối với doanh nghiệp chậm trễ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.
“Thanh tra Chính phủ cũng đã có kết luận rằng việc thu phí này là trái luật, ACV cần trả lại ngân sách tiền đã lỡ thu sai và chấm dứt việc thu phí xe vào sân bay”, một chuyên gia nói.
Chậm triển khai do… thủ tục?
ACV xin gia hạn đến cuối quý 2-202 sẽ hoàn tất việc đầu tư hệ thống kiểm soát ô tô ra, vào nhà ga và áp dụng phương án thu phí dịch vụ đường dẫn vào nhà ga theo thời gian. Cùng với đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã nhiều lần hối thúc công ty này thực hiện đúng tiến độ. Tuy nhiên sau hơn 1 năm so với thời hạn, hệ thống này vẫn chưa được triển khai.
Được biết, chi phí đầu tư xây dựng và lắp đặt các hệ thống này là khoảng 160 tỉ đồng. Nhưng doanh nghiệp này có vốn Nhà nước lên tới 95,4% nên việc đầu tư mua sắm tài sản phải tuân thủ các quy định, quy trình về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, phải được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép thi công… dẫn đến thời gian kéo dài.