Đến thời điểm này Tesla đã phổ biển rộng rãi trạm siêu sạc (supercharger) trên toàn thế giới với 23 ngàn cột sạc ở hơn 2500 điểm sạc, nhiều nhất là ở bắc Mỹ. Điểm thông minh của trạm siêu sạc là ở chỗ nếu có 2 cột trống thì xe sẽ sạc nhanh gấp đôi, lên tới 150kW. Nhưng nếu mỗi xe ở 1 cột sạc và không có cột nào trống bên cạnh thì tốc độ sạc sẽ chậm lại bằng 1 nửa. Tốc độ siêu sạc của Tesla như sau: Khoảng 20 phút thì được 50% dung lượng, 40 phút thì được 80% dung lượng và khoảng 75 phút thì đầy 100%. Thông thường các tài xế chỉ xạc khoảng 80% khi đi trên đường và hệ thống trên máy sẽ tìm trạm sạc tiếp theo trước khi xe xuống một mức nào đó mà tài xế đặt trước (ví dụ là 15%). Tesla mới đưa vào sử dụng năm 2019 phiên bản thứ 3 của Supercharger có khả năng sạc 80% pin trong khoảng 24 phút với công suất đỉnh 250kW.
Công ty xe điện NIO (Trung Quốc) thành lập năm 2014, có điểm khác biệt lớn nhất so với Tesla là đổi pin (battery swapping)
Có một hãng xe non trẻ đã làm rung động toàn cầu trong thời gian gần đây khi vốn hoá của hãng này trên thị trường chứng khoán New York vượt qua tập đoàn General Motor (GM). Công ty xe điện NIO của Trung Quốc được thành lập vào năm 2014 với một điểm khác biệt lớn nhất với Tesla là đổi pin (battery swapping). Mà thực chất ý tưởng này cũng chôm của Tesla khi năm 2013 Tesla demo ý tưởng này tại 1 buổi ra mắt xe nhưng sau đó ý tưởng này bị Elon Musk bác bỏ không đưa vào thương mại hoá vì cho rằng: “Theo đuổi ý tưởng này là tốn kém, nên tập trung sản xuất trạm sạc nhanh thay vì đổi pin”.
NIO bán xe dưới 2 hình thức: Toàn bộ xe + pin về nhà tự sạc hoặc Mua rời xe và sau đó thuê pin
Thực tế NIO làm thế nào? NIO bán xe dưới 2 hình thức:
1. Mua toàn bộ xe + pin về nhà tự sạc hoặc có thể ra trạm sạc đổi pin mỗi lần đổi pin thì tính phí tiền điện + tiền phí.
2. Mua rời xe không có pin và sau đó thuê pin với một khoản phí hàng tháng (battery as a service – BaaS) tiền thuê pin vào khoảng hơn 900 nhân dân tệ 1 tháng, mỗi xe được 6 lần đổi pin miễn phí và lần thứ 7 sẽ tính thêm phí.
Ở thời điểm hiện tại các trạm đổi pin của Nio vẫn ở thế hệ đầu tiên (có nghĩa là phải có người vận hành)
Ở thời điểm hiện tại các trạm đổi pin của Nio vẫn ở thế hệ đầu tiên có nghĩa là phải có người vận hành. Ở trạm có 1 nhân viên lùi xe vào chuồng và sau đó trạm tự động thay pin. Từ lúc xe vào đến chuồng thì toàn bộ quá trình đổi pin chỉ mất khoảng 3 phút. Tuy nhiên khi đo thực tế từ lúc giao xe đến lúc nhận xe thì mất khoảng 6 đến 8 phút. Thời gian như vậy tương đương với đi đổ xăng nếu ai đó đã dùng xe xăng quen và không chịu chấp nhận thời gian chờ sạc. Các xe Nio vẫn có lựa chọn sạc như tất cả các loại xe điện khác và tương thích với tất cả các ổ cắm sạc ở Trung Quốc.
Trạm sạc thế hệ 2 của NIO có thể ra mắt trong năm nay và khả năng là sẽ hoàn toàn tự động. Có nghĩa là lái xe chỉ việc lái đến cửa trạm sạc và sau đó chiếc xe tự động lùi vào, trạm tự động đổi pin và xong thì xe tự ra. Cộng với việc tăng tốc quá trình lấy pin, NIO nói có khả năng toàn bộ quá trình sẽ dưới 3 phút.
Như vậy, xe ô tô điện ở thời điểm hiện tại đã giải quyết được bài toán mà nhiều khách hàng vẫn hỏi? Nếu tôi đi xuyên Việt thì cứ chạy vài trăm km lại phải vào trạm sạc ngủ 1 giấc à? Với NIO thì thời gian vào trạm tương đương với 1 lần đổ xăng đầy bình và sẽ chạy được liên tục 500km.
Trạm sạc thế hệ 2 của NIO có thể ra mắt trong năm nay và khả năng là sẽ hoàn toàn tự động.